“กรมศุลฯ”ยุครักษ์โลก จับมือ “อินทรีอีโคฯ” เผาทำลายของกลางคดีละเมิดแบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

กรมศุลกากร ยุครักษ์สิ่งแวดล้อม ร่วมมือกับ บริษัท อินทรี อีโคไซเคิล จำกัด ในการทำลายของกลางคดีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาและของกลางอื่นๆ ด้วยขั้นตอนการกำจัดของกลางซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ก่อมลพิษ และเกิดการหมุนเวียนของทรัพยากรอย่างยั่งยืน ณ กรมศุลกากร คลองเตย กรุงเทพฯ

 

เจ้าหน้าที่กรมศุลกากรและผู้บริหารบริษัท อินทรี อีโคไซเคิล กำลังทำพิธีปล่อยรถที่บรรทุกของกลางคดีละเมิดทรัพย์สินทางปัญยา เพื่อนำไปทำลาย

ชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร กล่าวถึงที่มาของความร่วมมือว่า “ เพื่อแสดงให้เห็นถึงการดำเนินการอย่างจริงจังของประเทศไทย ในการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และการกระทำความผิดทางศุลกาการ จนเห็นผลเป็นรูปธรรม ทั้งยังแสดงให้สาธารณชนทั้งในและต่างประเทศได้รับรู้ และตระหนักถึงความเสียหายที่เกิดจากการใช้สินค้าที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา จึงมีการจัดพิธีทำลายของกลางคดีละเมิดฯและของกลางอื่น ๆ ที่คดีถึงที่สุดแล้ว

ซึ่งทรัพย์สินทั้งหมดมีมูลค่ากว่า 39 ล้านบาท โดยดำเนินการปล่อยขบวนรถบรรทุกสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา จำนวน 6 คัน ณ สนามฟุตซอล กรมศุลกากร เพื่อนำไปเผาทำลาย ที่ บริษัทอิทรีอีโคไซเคิล จำกัด จังหวัดสระบุรี

 

ปกครอง มีจินดา Head of Commercial บริษัท อินทรี อีโคไซเคิล จำกัด

 

ด้าน ปกครอง มีจินดา Head of Commercial บริษัท อินทรี อีโคไซเคิล จำกัด เปิดเผยถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า “ สำหรับความร่วมมือกับศุลกากรในครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 โดยทางอินทรี อีโคไซเคิล ได้ประสานงานกับฝ่ายเก็บรักษาและจำหน่ายของกลาง สำนักสืบสวนและปราบปราม กรมศุลกากร รับผิดชอบในการทำลายของกลางดังกล่าว อาทิ เสื้อผ้า ตุ๊กตา รองเท้า กระเป๋า เป็นต้น รวมน้ำหนัก 300 ตัน หรือ 300,000 กิโลกรัม โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ โดยกำหนดระยะเวลาทำลายไม่เกิน 15 วัน

สำหรับของกลางดังกล่าวจะถูกขนส่งผ่านรถขนส่ง ซึ่งมีระบบ GPS ติดตามตลอดเวลา เพื่อนำไปผ่านกระบวนการคัดแยกประเภท ตัดบดย่อยให้เป็นแผ่นประมาณ 3- 5 ซม. ก่อนที่โรงเตรียมเชื้อเพลิงและวัตถุดิบทดแทน ( AFR Platform ) จังหวัดสระบุรี จากนั้นจะนำไปเผาร่วมกับเชื้อเพลิงหลักที่เตาเผาปูนซิเมนต์ที่อุณหถูมิสูงกว่า 1,800 องศาเซลเซียสในระบบปิด จึงไม่มีการปล่อยสารก่อมะเร็ง เช่นไดอ็อกซิน และเถ้าลอยออกสู่อากาศ ซึ่งเป็นวิธีการจัดการของเสียหรือกากอุตสาหกรรมที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืน ซึ่งกระบวนการนี้จะไม่มีของเสียเหลืออีกเลย จึงส่งผลกระทบต่อสุขภาพชุมชนและสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด ทั้งยังเป็นการลดของเสียหรือกากอุตสาหกรรมสู่ หลุมฝังกลบเป็นศูนย์ ( Zero Waste to Landfill )

ส่วนหนึ่งของของกลางที่นำไปทำลาย

บริษัท อินทรี อีโคไซเคิล จำกัด เป็นบริษัทในกลุ่มปูนซิเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) ให้บริการด้านการจัดการของเสียในโรงงานอุตสาหกรรม รวมทั้งบริการล้างเครื่องจักรอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เช่นโรงกลั่นน้ำมัน , กลุ่มอุตสาหกรรมปิโตเคมี เป็นต้น โดยมีอัตราการเติบโตปีละ30 % ซึ่งลูกค้าที่มาใช้บริการส่วนมากเป็นบริษัทที่เน้นนโยบาย Zero Waste to Landfill คือกำจัดกากหรือของเสียโดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และหันมานิยมการกำจัดของเสียด้วยวิธีเผาในเตาที่มีอุณหภูมิสูงมากกว่าการฝังกลบแบบเดิม ๆ ที่สร้างปัญหาผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม

Stay Connected
Latest News

ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ เดินหน้าองค์กรสู่ความยั่งยืนทุกมิติ ประกาศความสำเร็จ ติดตั้งโซลาร์ รูฟท็อป รวมกว่า 56,000 ตร.ม. ร่วมลดการใช้พลังงานของประเทศ พร้อมสร้างคุณค่าต่อชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม