สำเร็จแล้ว..เม็กซิโกผลิตหลอดไบโอพลาสติกจากเมล็ดอะโวคาโด

เมื่อนึกถึงประเทศเม็กซิโก สิ่งแรกๆที่คนทั่วไปคิดถึงก็คงหนีไม่พ้น Tequila เครื่องดื่มประจำชาติ และ Guacamole เครื่องจิ้มสุดคลาสสิคที่ทำจากอะโวคาโด แต่ประเทศนี้ไม่ได้มีดีแค่ 2 อย่างนี้เท่านั้น

 

 

เพราะจากนี้ไป จะต้องเพิ่มเรื่อง “หลอดดูดไบโอพลาสติก” ที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติที่ผลิตขึ้นจากเมล็ดอะโวคาโดนั่นเอง

สืบเนื่องจากหลอดดูดพลาสติกและช้อนส้อมชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้งมีแนวโน้มที่จะสร้างความเสียหายให้กับสิ่งแวดล้อม จึงทำให้บริษัท Biofase หันมาใช้เมล็ดอโวคาโดในการผลิตพลาสติกที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติที่กำลังได้รับความสนใจอยู่ในขณะนี้

โดยบริษัท Biofase กำลังดำเนินการผลิตช้อนส้อมและหลอดดูดที่สามารถย่อยสลายได้ ซึ่งกระบวนการดังกล่าวเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2012 โดย Scott Mungia ที่ขณะนั้นเขายังเป็นนักศึกษาวิศวกรรมเคมีที่มีความมุ่งมั่นจะแก้ไขปัญหามลพิษด้วยการค้นหาวิธีผลิตพลาสติกที่สามารถย่อยสลายได้จากวัตถุดิบที่ไว้วางใจได้

ในช่วงแรกเขาได้ลองผิดลองถูกในการนำทั้งเมล็ดมะม่วงและเมล็ดละมุดมาทดลองประสิทธิภาพ แต่บังเอิญเขาก็ได้อ่านงานพบวิจัยการทำพลาสติกจากธรรมชาติซึ่งมีรูปภาพแสดงโมเลกุลของข้าวโพดอยู่ในนั้น จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้เขานึกถึงโมเลกุลของเมล็ดอะโวคาโดและนั่นเป็นตัวจุดประกายความคิดของเขาขึ้นมา

 

 

จากแนวความคิดนี้ Scott Mungia ใช้เวลานานถึง 2 ปีเพื่อพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ขึ้นมาปัจจุบันเขามีทีมงาน 14 คน ที่พร้อมจะเปิดโรงงานทำหลอดพลาสติกจากวัสดุธรรมชาติที่มีกำลังผลิต 700 ตันต่อเดือนในเดือนพฤศจิกายน ขณะที่ประเทศเม็กซิโกผลิตอะโวคาโดได้ 300,000 ปอนด์ หรือคิดเป็น 50% ของกำลังผลิตของโลก ทั้งนี้ ตลาดพลาสติกชีวภาพทั่วโลกมีมูลค่า 5.8 พันล้านเหรียญ ตามการรายงานของ Bioplastics News

อย่างไรก็ตาม Scott Mungia ใช้เวลาในการวิจัยเพื่อหาวิธีสกัดส่วนประกอบของโมเลกุลจากเมล็ดอะโวคาโดนานถึง 2 ปีครึ่งจึงประสบความสำเร็จออกมาเป็น “โพลีเมอร์ชีวภาพ” ที่สามารถนำมาขึ้นรูปตามที่ต้องการ พลาสติกชีวภาพที่ผลิตขึ้นตามกระบวนการของเขาจะย่อยสลายได้ภายใน 240 วันหลังจากที่ฝังลงไปในดิน ในขณะที่พลาสติกที่มีส่วนประกอบเป็นเชื้อเพลิงฟอสซิลจะใช้เวลามากกว่าถึง 100 ปี

 

 

ในปี 2013 Scott Mungia ได้จดสิทธิบัตรว่าด้วยกระบวนการที่เขาค้นพบและก่อตั้งบริษัท Biofase ขึ้นมา และ 2 ปีถัดมาเขาได้เปิดโรงงานแห่งแรกที่ใช้ผลิตเรซินพลาสติกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติได้ 100% เพื่อจำหน่ายเป็นวัตถุดิบซึ่งตั้งอยู่ในเมือง Morelia

และในปี 2016 เขาตัดสินใจที่จะผลิตสินค้าที่ทำมาจากพลาสติกชีวภาพขึ้นมาเองในโรงงาน แห่งที่ 2 ของเขา โดยเริ่มต้นผลิตอุปกรณ์บนโต๊ะอาหาร เช่น ช้อนและส้อม เป็นต้น และในเดือนกุมภาพันธ์ปีเดียวกันนั้น เขาก็ผลิตหลอดดูดพลาสติกชีวภาพขึ้นมา 4 เดือนต่อมาผู้ประกอบการรุ่นเยาว์คนนี้พบว่าการเปลี่ยนแปลงนิสัยคนนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยเพราะคนไม่ค่อยอยากจะจ่ายเงินให้กับสินค้าที่จะช่วยปกป้องสิ่งแวดล้อมเท่าไหร่นัก

อย่างไรก็ดี การผลิตก็ยังคงดำเนินต่อไปโดยสินค้าพลาสติกที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติมียอดการผลิต 130 ตันต่อเดือน โดยผลิตภัณฑ์หลอดดูดคิดเป็น 40% โดย 80% เป็นสินค้าที่ผลิตจากพืชส่งออกไปยังประเทศสหรัฐฯ แคนาดา คอสตา ริกา โคลอมเบียและเปรู

 

ทุกวันนี้ Biofase รับซื้อเมล็ดอะโวคาโดในปริมาณ 15 ตันต่อวันจากบริษัทผลิตอาหารสัญชาติสหรัฐฯ อย่าง Simplot ที่มีฐานผลิตตั้งอยู่ในเมือง Mochoacán อย่างไรก็ตาม กล่าวได้ว่าประเทศเม็กซิโกนับเป็นตลาดใหญ่ที่สุดอันดับสองของบริษัท Biofase โดยลูกค้าหลักของบริษัทไม่ใช่ผู้บริโภคทั่วไปแต่เป็นเชนร้านอาหาร อย่าง Fiesta American, P.F. Chang’s China Bistro และ Chilli’s Grill & Bar

credit : https://www.nowscience.co.uk/single-post/2019/02/03/Mexican-company-converts-avocado-pits-into-completely-biodegradable-plastic

Stay Connected
Latest News