“ฮีโร่หนูยักษ์”กับภาระกิจกู้กับระเบิดช่วยชีวิตชาวเสียมเรียบกว่า 5 พันคน

เมื่อพูดถึงเสียมเรียบ หลายคนคงจะนึกถึงความสวยงามของนครวัดนครธมที่ตั้งตระหง่านอยู่คู่เมืองมาเป็นเวลาช้านาน แต่หลายคนคงนึกไม่ถึงเช่นกันว่าที่เสียมเรียบเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่เต็มไปด้วยกับระเบิดประมาณ 4-6 ล้านลูกที่ยังคงถูกฝังลงดินกินพื้นที่ประมาณ 900 ตารางกิโลเมตรในช่วงสงครามเขมรแดงและพร้อมที่จะปะทุได้ทุกเมื่อ ด้วยเหตุนี้ APOPO หรือ หน่วยกำลังพิเศษที่มีฮีโร่ตัวจิ๋วอย่าง “หนูยักษ์” ได้เข้ามามีบทบาทในการช่วยเหลือเก็บกู้วัตถุระเบิดในพื้นที่ดังกล่าว

โดยภารกิจนี้เกิดขึ้นจาก Bart Weejens ชาวเบลเยี่ยมผู้ก่อตั้ง APOPO และเริ่มฝึกเจ้าหนูยักษ์ครั้งแรกในประเทศแทนซาเนียในปี 2000 หลังจากที่รับทราบปัญหามากมายเกี่ยวกับพื้นที่ที่มีกับระเบิดในทวีปแอฟริกา และเขารู้ดีว่าหนูมีความสามารถด้านการรับรู้กลิ่นได้เป็นอย่างดี ซึ่งเหมาะกับการเก็บกู้วัตถุระเบิดจะเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วและประหยัดต้นทุน

ในช่วงแรกของการเปิดตัวฮีโร่หนูยักษ์นักดมกับระเบิดได้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมศูนย์ APOPO แห่งใหม่เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับปัญหาของกับระเบิด กระบวนการในการทำลายกับระเบิดและชมการสาธิตการดมกลิ่นกับระเบิดของหนูยักษ์ในสถานที่จริง โดยหนูยักษ์ที่จะเข้าร่วมภารกิจอันยิ่งใหญ่นี้ได้จะต้องผ่านการฝึกเรื่องดมสารประกอบเคมี TNT (Trinitrotoluence) ซึ่งพบในวัตถุระเบิดเป็นระยะเวลานานถึง 9 เดือน โดยพวกมันจะไม่สนใจกลิ่นเศษโลหะเลยทำให้ภารกิจเก็บกู้วัตถุระเบิดดำเนินไปได้อย่างรวดเร็วขึ้น และด้วยน้ำหนักตัวของมันที่เบาจึงไม่ก่อให้เกิดเหตุการณ์ระเบิดเกิดขึ้นระหว่างการดมกลิ่นของเจ้าหนูยักษ์นั่นเอง

 

 

ทุกครั้งที่เจ้าหนูยักษ์ต้องปฏิบัติภารกิจ พวกมันจะสวมสายรัดขนาดเล็กไว้กับตัวเพื่อบอกตำแหน่งกับระเบิดด้วยวิธีการคุ้ยดินในบริเวณที่กับระเบิดฝังอยู่ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะทำสัญลักษณ์ไว้บนแผนที่เพื่อการเก็บกู้อย่างปลอดภัยในเวลาต่อมา โดยเจ้าหนูยักษ์จะได้รับกล้วยเป็นรางวัลตอบแทน ภารกิจของ APOPO สามารถช่วยให้ผู้คนรอดจากอันตรายไปกว่า 5,000 คนในปีที่แล้ว เพราะปัญหาของการมีกับระเบิดฝังอยู่คือ พื้นที่เสี่ยงนั้นไม่สามารถเพาะปลูก สร้างบ้านเรือนหรือแม้กระทั่งเดินทางได้อย่างปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม นับเป็นความพยายามของ APOPO ที่จะช่วยเหลือไม่ให้คนในพื้นที่รวมถึงนักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวกัมพูชาต้องได้รับอันตรายจากกับระเบิดที่มีอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ แต่สำหรับภารกิจในการเก็บกู้วัตถุระเบิดในครั้งนี้ก็ต้องยกความดีความชอบให้กับฮีโร่อย่างเจ้าหนูยักษ์ไปเลยเต็มๆ

credit : www.traveller.com.au/cambodia-siem-reap-the-giant-rats-of–apopo-helping-to-detect-unexploded-landmines-h1b4hb

Stay Connected
Latest News