Lyft ยักษ์ใหญ่บริการรถTAXI ประกาศเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า100% ภายในปี 2030

สภาพภูมิอากาศที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วนับเป็นสิ่งที่หลายบริษัทให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก หลายบริษัทจึงนโยบายในการดำเนินธุรกิจที่ตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมเพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุดและยังเป็นการเสริมสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจ


Lyft บริษัทที่ให้บริการเรียกรถ หรือ TAXI ซึ่งใหญ่เป็นอันดับสองของอเมริกา มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองซานฟรานซิสโก ถือเป็นเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีความมุ่งมั่นที่จะลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยการให้คำมั่นว่าจะเปลี่ยนรถTAXIทั้งหมดมาเป็นรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ 100% ภายในปี 2030 พร้อมกันนี้ ทางบริษัทยังเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ the Climate Group’s EV100 global electric mobility initiative เพื่อตอกย้ำถึงเจตนารมณ์ของบริษัท

Lyft กล่าวว่า การเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 16 ล้านเมตริกตัน และยังช่วยให้คนขับประหยัดเงินได้มากถึง 10 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยบริษัทมีแผนที่จะร่วมมือกับผู้ให้บริการขับรถยนต์ส่วนตัวที่อยู่บนแพลทฟอร์มของบริษัทในการบริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้มากกว่า 2 ล้านคันในอีก 10 ปีข้างหน้า ซึ่งคาดว่าจะให้บริการชาร์จรถเช่าของบริษัท (Express Drive rental vehicles) ก่อนที่ผู้ให้บริการขับรถยนต์ส่วนตัวบนแพลทฟอร์มจะสามารถชาร์จรถได้ เพราะว่ารถเช่าของบริษัทมีอัตราการใช้งานโดยเฉลี่ยต่อปีที่สูงกว่า และบริษัทจะได้ทุนคืนจากการประหยัดพลังงานและการซ่อมบำรุงได้เร็วกว่า โดยบริษัทเสริมว่า “คาดว่าสามารถประหยัดต้นทุนได้มากขึ้นเนื่องจากต้นทุนแบตเตอร์รีรถยนต์ไฟฟ้าที่ลดลงเกือบ 90% ตั้งแต่ปี 2010 ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง”


นอกจากนี้ มีบริษัทและองค์กรมากถึง 75 แห่ง เช่น DHL, Ørsted และ Lime ที่ได้เข้าร่วมโครงการ EV100 ที่ได้ทำการตกลงเพื่อเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าและทำให้การขนส่งด้วยระบบไฟฟ้าเป็นเรื่องที่ทุกคนคุ้นชินภายใน 2030

Climate Group กล่าวว่า จากการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ในสหรัฐฯ ทำให้ผู้คนต้องอยู่ที่บ้าน รถยนต์ไฟฟ้าจึงเป็นวิธีแก้ปัญหาระยะยาวด้านการลดมลพิษทางอากาศและเสริมสร้างให้ชุมชนปลอดภัยจากมลพิษ โดย John Zimmer ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริษัท Lyft ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า “ความสำเร็จสร้างความสำเร็จ และหากเราทำสิ่งนี้ได้ถูกต้อง จะเป็นตัวอย่างให้คนอื่น เราจึงหวังที่จะเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับบริษัท rideshare เจ้าอื่นๆ บริษัทที่ให้บริการเดลิเวอรี และบริษัทผลิตรถยนต์ รวมถึงบริษัทเช่ารถยนต์”

Credit : www.environmentalleader.com/2020/06/lyft-ev100-electric-vehicles/

Stay Connected
Latest News