ทั่วโลกเคาท์ดาวน์ 2021 ในบรรยากาศสุดหงอย แม้จะมีแสง-สี-เสียง-พลุไฟ แต่ทุกคนต้องCountdawn from Home

การเฉลิมฉลองในค่ำคืนวันที่ 31 ธันวาคม เพื่อต้อนรับปีใหม่นับเป็นประเพณีที่คนทั่วโลกปฏิบัติสืบต่อกันมายาวนาน หลายๆเมืองถูกกำหนดให้เป็น Landmark หรือสถานที่สำคัญสำหรับการรวมตัวของคนทั่วโลกเพื่อนับถอยหลังเข้าสู่ศักราชใหม่


แต่การต้อนรับปี 2021 ดูจะเงียบเหงาลงไปถนัดตา เมื่อรัฐบาลของหลายประเทศต่างออกมาขอความร่วมมือจากประชาชนให้หลีกเลี่ยงการรวมตัวกันเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะจบลงง่ายๆ ทาง SD Thailand จึงได้รวบรวมบรรยากาศของค่ำคืนการเฉลิมฉลองจากทั่วโลกท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่ปกติเช่นนี้

ออสเตรเลีย


แสงอาทิตย์แรกของปี 2021 จะทาบทาที่ขอบฟ้าที่ออสเตรเลียเป็นประเทศแรก ทุกๆปี การเฉลิมฉลองต้อนรับปีใหม่ในออสเตรเลียจัดขึ้นที่บริเวณ Sydney Opera House และ Harbour Bridge แสงไฟและพลุที่จุดขึ้นส่องสว่างท้องฟ้ายามราตรียังคงสวยงามเหมือนทุกๆปี แต่การแสดงในปีนี้จะถูกรวบรัดตัดตอนให้สั้นลงกว่าปกติ และผู้คนก็ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมบริเวณจัดงานเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19
ด้านผู้ว่าการรัฐนิวเซาธ์เวลส์ Gladys Berejiklian กล่าวขอโทษถึงข้อบังคับที่ประกาศออกมา แต่มันมีความจำเป็นที่ต้องใช้เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อมรณะ โดยเธอกล่าวว่า “ในค่ำคืนส่งท้ายปีเก่า เราไม่อยากให้คนมารวมตัวกันในบริเวณชายฝั่งรอบๆซิดนีย์”

นิวซีแลนด์

หลายประเทศคงต้องอิจฉานิวซีแลนด์กันอย่างถ้วนหน้า เนื่องจากผู้คนสามารถเข้าชมการแสดงแสงสีได้เกือบเหมือนช่วงเวลาปกติ ทั้งนี้ ก็เพราะว่านิวซีแลนด์สามารถปราบการแพร่เชื้อโควิด-19 ได้สำเร็จนั่นเอง

ฮ่องกง

ปีนี้การเฉลิมฉลองในฮ่องกงอาจจะแปลกตาไปกว่าที่อื่นๆ เนื่องจากได้นำเทคโนโลยีเสมือนจริง (Virtual) มาช่วยทำให้ชาวฮ่องกงได้มีส่วนร่วมในการเคาน์ดาวน์ พร้อมกับการไลฟ์สตรีมมิ่งของบอร์ดบริหารของการท่องเที่ยวฮ่องกงเพื่อต้อนรับปี 2021

จีน

โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจได้เปิดเทปการกล่าวต้อนรับปีใหม่ของประธานาธิบดี สี จิ้นพิ้ง ในวันส่งท้ายปี พร้อมกับกล่าวชื่นชมที่คนในประเทศตอบสนองต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

ไต้หวัน

การแสดงพลุในไทเปดำเนินอย่างต่อเนื่องตามแผนที่วางไว้ แม้ว่าผู้เข้าชมยังต้องทำตามข้อกำหนดการเข้าชมอย่างเคร่งครัดด้วยการสวมหน้ากาก นำโทรศัพท์มือถือเพื่อการติดตาม รวมทั้งห้ามนำอาหารและเครื่องดื่มเข้าไปในบริเวณงาน ยกเว้นน้ำดื่ม

อินเดีย

ทางการอินเดียได้ออกข้อบังคับการเฉลิมฉลองต้อนรับปีใหม่ โดยทางการเดลีจำกัดการรวมตัวในที่สาธารณะไม่เกิน 5 คน พร้อมกับกำหนดช่วงเวลาเคอร์ฟิวในวันที่ 31 ธันวาคม ตั้งแต่เวลา 23.00 น. – 6.00 น. ของเช้าวันที่ 1 มกราคม ทั้งนี้ มาตรการเคอร์ฟิวยังถูกนำไปใช้ในเมืองมุมไบและเบงกาลูรู ตามสโลแกนที่ว่า “ห้ามมีกิจกรรมสังสรรค์หลัง 23.00 น. หรือ After 11 p.m., no parties” ไม่ว่าจะอยู่พับ บาร์ ร้านอาหาร หรือแม้แต่บนชายหาดก็ตาม

อังกฤษ

อังกฤษเป็นอีกประเทศในภูมิภาคยุโรปที่อัตราการติดเชื้อโควิด-19 สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาจนทางการต้องสั่งล็อคดาวน์ แม้การจัดแสดงพลุ และแสงสี ริมแม่น้ำเทมส์ยังคงมีให้เห็นอยู่เช่นเดียวกับทุกปี แต่ในปีนี้นายกรัฐมนตรี Boris Johnson ได้ออกมาขอความร่วมมือจากชาวอังกฤษว่า “ฉลองต้อนรับปีใหม่อย่างปลอดภัยอยู่ที่บ้าน”
ด้าน Stephen Powis ผู้อำนวยการระบบบริการสุขภาพแห่งชาติอังกฤษ (NHS) ได้เชิญชวนให้คนอังกฤษฉลองปีใหม่อยู่ที่บ้านด้วยเช่นกัน โดยเขากล่าวว่า “โควิดมักชอบคนหมู่มาก จึงขอให้ชาวอังกฤษสังสรรค์กันหลังจากโควิดหายไปแล้ว”

ไทม์สแควร์ นิวยอร์ก

ไทม์สแควร์ เป็นอีกแลนด์มาร์คที่ทั่วโลกจับตาดูความยิ่งใหญ่อลังการของการนับถอยหลังสู่ปีใหม่ของทุก ๆ ที่มีมีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วโลกเดินทางมาร่วมเป็นจำนวนมาก
แต่สำหรับปีนี้ภาพของจำนวนนับหมื่นที่มารวมตัวกันเพื่อร่วมเป็นสักขีพยานในประเพณีการนับถอยหลังโดยลูกบอลยักษ์จะค่อยๆเคลื่อนลง กลับไม่มีให้เห็น และจากเดิมที่มีการเชิญเหล่าเซเลบริตี้คนดังมาร่วมงาน ปีนี้ได้แหวกขนบที่ปฏิบัติกันมาหลายสิบปี โดยปีนี้แขกสำคัญที่ได้ให้เกียรติบุคคลสำคัญๆ และเจ้าหน้าที่แถวหน้ายับยั้งโควิด จำนวน 40 คน พร้อมครอบครัว มาเป็นแขกสำคัญ รวมไปถึงผู้ที่ได้รับเลือกจากหลากหลายอาชีพที่บอกเล่าเรื่องราวที่พวกเขามีส่วนร่วมในการช่วยเหลือคนอื่นๆในปี 2020 ได้แก่ แพทย์ห้องฉุกเฉิน พนักงานร้านชำ และพนักงานส่งพิซซ่า โดยแต่ละกลุ่มรับชมการแสดงและร่วมเฉลิมฉลองในพื้นที่ที่ถูกจัดเตรียมไว้

ถ้าคนทั่วโลกตระหนักถึงความร้ายแรงของโรคระบาดโควิดและพยายามป้องกันตนเอง รวมถึงภวนาให้วัคซีนได้ผลดี ก็หวังว่าปี2022 มนุษย์โลกคบมีโอกาสกลับมาเฉลิมฉลองปีใหม่กันได้อีกครั้ง

 

Credit :
https://newyork.cbslocal.com/2020/12/31/new-years-eve-times-square-2020/
https://edition.cnn.com/2020/12/31/world/new-years-eve-celebration-warnings-covid-intl/index.html

Stay Connected
Latest News

ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ เดินหน้าองค์กรสู่ความยั่งยืนทุกมิติ ประกาศความสำเร็จ ติดตั้งโซลาร์ รูฟท็อป รวมกว่า 56,000 ตร.ม. ร่วมลดการใช้พลังงานของประเทศ พร้อมสร้างคุณค่าต่อชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม