กระแสรักษ์โลกแรงMcDonald’sเยอรมนี เริ่มทดลองใช้กระดาษห่อเบเกอร์จากต้นหญ้าเพื่อลดขยะ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าวงการอาหารมีส่วนก่อขยะจำนวนมหาศาลไม่ว่าจะเป็นในส่วนของเศษอาหารเหลือทิ้งและบรรจุภัณฑ์ห่อหุ้มอาหาร เหล่านี้ยังคงสร้างความท้าทายให้กับเจ้าของแบรนด์ที่ต้องคิดต่อยอดด้านต่างๆเพื่อให้แบรนด์มีส่วนร่วมในการลดปริมาณขยะ

จากการรายงานของ SME THAILAND CLUB พบว่า แบรนด์ต่างๆมีความกระตือรือร้นและให้ความสนใจในการนำบรรจุภัณฑ์อาหารรักษ์โลกเพิ่มมากขึ้น โดยทางศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่ามูลค่าบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมน่าจะโตเพิ่มขึ้นแตะที่ระดับ 1.3-1.6 หมื่นล้านบาท ในปี 2568

McDonald’s เป็นอีกแบรนด์ใหญ่ที่ให้ความสำคัญในเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด McDonald’s เยอรมนี ก็ได้คิดค้นบรรจุภัณฑ์อาหารที่ผลิตจากต้นหญ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และจะเข้ามาแทนที่กล่องกระดาษแข็งที่ใช้อยู่เดิม โดยทางแบรนด์มองว่าการดำเนินการลักษณะนี้จะช่วยลดปริมาณวัสดุที่ใช้ผลิตบรรจุภัณฑ์ได้ราว 70% ประกอบกับกระบวนการผลิตกระดาษจากต้นหญ้าที่มีจุดเด่นในเรื่องการประหยัดพลังงาน น้ำ และคาร์บอน และไม่มีสารเคมีเป็นส่วนประกอบในกระบวนการผลิตอีกด้วย

ทั้งนี้ทางแบรนด์จะเริ่มทดลองใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษจากต้นหญ้าในร้านอาหารของแบรนด์ในประเทศเยอรมนีจำนวน 30 ร้าน เป็นเวลา 2 เดือน เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในการให้ความคิดเห็นถึงการออกแบบของบรรจุภัณฑ์ใหม่นี้เพื่อนำไปต่อยอดพัฒนาต่อไป โดยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทางแบรนด์ก็ได้เริ่มนำบรรจุภัณฑ์กระดาษอย่าง McWarps มาใช้บรรจุอาหารประเภทเบอร์เกอร์แล้วนั่นเอง

Credit :
https://www.smethailandclub.com/design-6319-id.html
https://www.trendhunter.com/trends/grass-paper-packaging
https://www.food-service.de/international/int-news/mcdonalds-germany-burger-in-grass-paper-48392

Stay Connected
Latest News