Angelina Jolie ปลุกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ผึ้งและสนับสนุนผู้หญิงให้เลี้ยงผึ้ง

“ผึ้ง”เป็นแมลงชนิดหนึ่ง คนส่วนมากจะรู้ว่าประโยชน์ของผึ้งคือผลิตน้ำผึ้ง สารธรรมชาติที่ให้ความหวานแก่มนุษย์ แต่ผึ้งมีประโยชน์มากกว่าที่ทุกคนคิด วันใดที่โลกไม่มีผึ้งสักตัวจะกระทบถึงการผลิตอาหารของมนุษย์เลยทีเดียว


ผึ้งคือ เสาหลักสำคัญในการผลิตอาหารในธรรมชาติ เพราะนอกจากผึ้งจะผลิตน้ำผึ้งหวานๆให้เราได้รับประทานแล้ว ผึ้งยังช่วยให้เกิดการขยายพันธุ์ของพืชชนิดต่างๆที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการผลิตอาหารให้คนในโลกอีกด้วย ด้วยคุณอนันต์เช่นนี้ ทาง UNESCO จึงได้กำหนดให้วันที่ 20 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันอนุรักษ์ผึ้งโลก (World Bee Day)

สำหรับวันผึ้งโลกปีนี้  UNESCO ให้คำขวัญว่า Bee engaged หรือ การมีส่วนร่วมของผึ้ง – Build Back Better for Bees ซึ่งเน้นที่การค้นหาวิธีการฟื้นฟู สนับสนุน และปรับปรุงบทบาทของแมลงผสมเกสร การผสมเกสรเป็นกระบวนการพื้นฐานเพื่อความอยู่รอดของระบบนิเวศของเรา ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องตรวจสอบการลดลงของแมลงผสมเกสรและหยุดการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ตรวจสอบรายชื่อหัวข้อการวิจัยแบบเปิดที่ดีที่สุดที่รวบรวมไว้เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้

และในวันที่ 20 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ทางนิตยสารแนวสารคดีชื่อดังอย่าง National Geographic ได้เปิดตัวปกใหม่ซึ่งได้นักแสดงสาวสวยมากความสามารถ ทั้งยังเป็นนักกิจกรรมและนักอนุรักษ์ อย่าง Angelina Jolie ในภาพเธอกำลังถูกฝูงผึ้งรุมตอมไปทั่วร่างกายเพื่อต้องการปลุกจิตสำนึกให้คนเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ผึ้ง โดยภาพสวยๆของปกเล่มนี้เป็นผลงานของตากล้องมืออาชีพนามว่า Dan Winters

จากการรายงานขององค์การด้านอาหารและการเกษตรกรรมแห่งสหประชาชาติ พบว่า สามในสี่ของอาหารที่มนุษย์บริโภค และมากกว่าหนึ่งในสามของพื้นที่เกษตรกรรมทั่วโลก ส่วนหนึ่งต้องอาศัยผึ้งในการผสมเกสรและขยายพันธุ์ ซึ่งยังรวมถึงต้นหญ้าที่สัตว์บริโภคด้วย หรืออาจกล่าวได้ว่า ผึ้งเพียงตัวเดียวสามารถสร้างรายได้ในการผลิตพืชผลการเกษตรได้ประมาณ 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

แม้ว่าประชากรผึ้งในบางประเทศมีจำนวนลดลงอย่างรุนแรงในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาหลังจากพบปรากฏการณ์รังผึ้งล่มสลาย (colony collapse disorder) ในปี 2006 โดยการตายของผึ้งจำนวนมากในเหตุการณ์ครั้งนั้นมาจากสาเหตุที่เชื่อมโยงกับยาฆ่าแมลงที่ชื่อว่า Neonicotinoids ไรปรสิต และจำนวนที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติที่ลดลงเนื่องจากการปลูกพืชเชิงเดี่ยวที่ใช้เชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลให้ผึ้งหลายสายพันธุ์กำลังจะสูญพันธุ์นั่นเอง

Jolie ได้ให้สัมภาษณ์กับ National Geographic ตอนหนึ่งว่า “มันเป็นความรู้สึกที่ดีมากที่ได้เชื่อมต่อกับสิ่งมีชีวิตที่สวยงามเหล่านี้ ฉันคิดว่าส่วนหนึ่งของความคิดลึกๆแล้วเรามองว่าผึ้งเป็นสัตว์อันตรายที่จะต่อยเราได้ แล้วเราจะอยู่กับมันได้อย่างไร?”

นอกจากนี้ Jolie เพิ่งได้รับการเสนอชื่อให้เป็น “แม่ทูนหัว” สำหรับโครงการ Women for Bees ซึ่งเป็นโครงการห้าปีที่เปิดตัวโดย UNESCO หน่วยงานด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมของสหประชาชาติ และ Guerlain ร้านขายเครื่องสำอางของฝรั่งเศส Guerlain ซึ่งได้บริจาคเงิน 2 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อฝึกอบรมและสนับสนุนผู้ประกอบการผู้เลี้ยงผึ้งหญิง 50 รายในแหล่งสงวนชีวมณฑลที่ยูเนสโกกำหนดไว้ 25 แห่งทั่วโลก

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวมีจุดประสงค์หลักเพื่อเน้นย้ำส่งเสริมการเลี้ยงผึ้งในท้องถิ่น พร้อมกับการแบ่งปันความรู้ความชำนาญของวัฒนธรรมที่แตกต่างกันของท้องถิ่นแต่ละแห่ง เป็นต้น ซึ่ง Jolie เองก็เป็นหนึ่งคนที่เข้าร่วมฝึกอบรมดังกล่าวและเริ่มเลี้ยงผึ้งที่บ้านแล้ว โดยเธอกล่าวว่า “ฉันมีดอกไม้ป่ามากมายและผึ้งของฉันก็มีความสุขมากๆ เรากำลังคิดกันว่าจะนำรังผึ้งไปไว้ที่ไหนดี แต่ฉันคิดว่าอาจจะต้องวางไว้ที่หลังคาบ้าน”

อย่างไรก็ดี ทาง Guerlain คาดว่าผู้หญิงเหล่านี้จะสร้างรังผึ้งพื้นเมืองได้จำนวน 2,500 รัง ภายในปี 2025 ซึ่งช่วยคุ้มครองผึ้งได้ถึง 125 ล้านตัวเลยทีเดียว โดยกลุ่มผู้หญิงจากหลายประเทศ เช่น บัลแกเรีย กัมพูชา จีน เอธิโอเปีย ฝรั่งเศส รัสเซีย รวันดา และสโลเวเนีย จะได้รับการฝึกอบรมการเลี้ยงดูผึ้งเป็นกลุ่มแรกในปีนี้

Credit :

https://www.usatoday.com/story/entertainment/celebrities/2021/05/20/angelina-jolie-poses-bunch-buzzing-bees-world-bee-day/5180907001/

https://www.nationalgeographic.com/environment/article/bee-conservation-women-entrepreneurs-angelina-jolie?cmpid=org=ngp::mc=social::src=facebook::cmp=editorial::add=fb20210520env-AJportrait&sf246043745=1

Photo : https://www.bbc.com/news/entertainment-arts-51401315

Stay Connected
Latest News