6 เคล็ด(ไม่)ลับมอบของขวัญที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

เข้าใกล้ช่วงเทศกาลเต็มทีแล้วหลายคนคงกำลังมองหาของขวัญเพื่อมอบให้กับคนรัก อยู่ Black Friday เพิ่งผ่านพ้นไปแต่โปรโมชันลดสำหรับเทศกาลคริสต์มาสและส่งท้ายปีเก่าก็ยังมีมาเรื่อยๆให้เราได้ช้อปปิงของที่ชอบในราคาที่ใช่ ในทางกลับกัน ของขวัญก็ไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งของเสมอไปเพราะมีตัวเลือกอื่นๆอีกมากมายที่นอกจากจะสร้างความประทับใจให้แก่ผู้รับแล้ว ยังไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

วันนี้ SD Thailand จึงขอนำเสนอบทความจาก eartheasy เพื่อเป็นตัวเลือกในการมอบของขวัญที่ยั่งยืนเอาใจผู้อ่านรักษ์โลกในปีนี้

1 มอบบริการดีๆแทนสิ่งของ

การมอบของขวัญที่ตรงกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ดีที่จะให้ผู้รับของขวัญเกิดความประทับใจ ดังนั้น คุณอาจจะลองมองหาบริการดีๆที่ตอบโจทย์ความต้องการนั้น เช่น มอบแพ็กเกจนวดสำหรับคนที่ชอบเข้าสปา คลาสดนตรีสำหรับคนที่สนใจดนตรีหรือเล่นดนตรีอยู่ คลาสเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูกน้อยสำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ หรือจะเป็นคลาสทำขนมหรือการดูแลสวนหน้าบ้าน ก็ล้วนแต่สามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้รับได้ทั้งสิ้น

2. มอบประสบการณ์เพื่อความทรงจำที่ดี

การมอบของขวัญในรูปแบบการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆให้กับผู้รับก็เป็นความคิดที่ไม่เลวที่นอกจากจะสร้างความเพลินเพลิด ยังช่วยสร้างการเรียนรู้และความทรงจำดีๆที่มีคุณค่าอีกด้วย คุณอาจจะลองมอบบัตรสมาชิกที่คิดว่าคนรับน่าจะชอบ เช่น บัตรสมาชิกของศูนย์ปีนเขา บัตรสมาชิกคลับขี่ม้า บัตรสมาชิกไอซ์สเก็ต สระว่ายน้ำ หรือ บัตรเข้าชมพิพิธภัณฑ์ต่างๆ เป็นต้น ขณะเดียวกัน ประสบการณ์ดีๆที่น่าจดจำก็อาจจะไม่ได้มาในรูปแบบของความบันเทิงอย่างเดียวเท่านั้น การเข้าร่วมเป็นสมาชิกเพื่อแบ่งปันสิ่งดีๆให้สังคม เช่น สมาคม car-sharing หรือ bike-sharing ก็มีส่วนช่วยให้ผู้รับเกิดความเพลิดเพลินและยังอิ่มบุญได้อีกด้วย

3. มอบของกินที่ทำเองจากบ้าน

ใกล้สิ้นปีแบบนี้หลายคนคงมีโอกาสได้ซื้อสินค้าที่ตัวเองอยากได้กันมากพอสมควรแล้วเพราะห้างร้านต่างก็ลดราคาสินค้ามากมาย แต่การให้ของกินที่เราทำเองจากบ้านยังคงสร้างความประทับใจได้เสมอมา เพราะมันสะท้อนถึงความเอาใจใส่ที่เราใส่ลงไปในอาหารซึ่งมีคุณค่าทางจิตใจเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้น คุณอาจจะลองทำแยมโฮมเมด หรือ ขนมคุกกี้ ที่คุณถนัดก็ได้ แต่หากคุณไม่มีเวลา ก็อาจจะลองนั่งเขียนสูตรขนมลงบนกระดาษสวยๆด้วยลายมือตัวเองแล้วติดริบบิ้นมอบให้กับคนที่รักเผื่อว่าสักวันนึงคนรับจะลองทำขนมสูตรของคุณ ซึ่งนี่ก็สามารถสร้างความประทับใจได้ในอีกรูปแบบหนึ่งนั่นเอง

4. มอบดอกไม้สวยๆจากสวนหน้าบ้าน

การมอบดอกไม้เป็นการแสดงความปรารถนาดีที่มีให้กัน ยิ่งดอกไม้นั้นมาจากสวนในบ้านแล้วก็ยิ่งสร้างความประทับใจแก่ผู้รับขึ้นไปอีก แต่หากคุณไม่มีสวนดอกไม้ที่บ้านและอยากซื้อไปมอบ ก็ลองเลือกซื้อดอกไม้ตามฤดูกาลที่หาได้จากในท้องถิ่นเพราะการขนส่งดอกไม้ต่างถิ่นเข้ามายังพื้นที่ของคุณจะมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปริมาณที่มากนั่นเอง

5. มอบของใช้แล้วเป็นของขวัญ

การมอบของใช้แล้วเป็นของขวัญอาจจะไม่เวิร์คในยุคๆนึง ที่คนให้อาจรู้สึกไม่ค่อยสบายใจที่จะมอบ แต่ในปัจจุบัน การมอบของใช้แล้ว (ที่สภาพดี) นับเป็นวิธีที่เต็มไปด้วยการเอาใจใส่สิ่งแวดล้อม เพราะไม่มีการใช้พลังงานและทรัพยากรใหม่เลย คุณอาจลองมอบของมือสองสภาพดีอย่าง เสื้อผ้าวินเทจ หนังสือ แผ่น DVD หรือ CD จักรยาน อุปกรณ์กีฬา หรือ อุปกรณ์ดนตรี เป็นต้น แต่หากคุณยังไม่มั่นใจว่าการให้ของมือสองมันจะเวิร์ค คุณก็อาจจะลองเขียนการ์ดไปด้วยว่า “เรารู้ว่าคุณเป็นคนรักธรรมชาติ…ของขวัญชิ้นนี้ที่มอบให้คุณไม่มีส่วนทำลายสิ่งแวดล้อมเลยค่ะ”

6. มอบสิ่งของที่ไม่ต้องใส่ถ่าน

คุณคงรู้อยู่แล้วว่าแบตเตอร์รี่ (ถ่าน) เป็นตัวร้ายของความพยายามในการลดขยะมีพิษ และมันอาจจะใช้เวลานานกว่าที่มันจะสลายไปจากสิ่งแวดล้อม ดังนั้น คุณอาจลองหาของเล่นที่ไม่มีส่วนประกอบของแบตเตอร์รี่ให้กับเด็กๆ หรือ หากของเล่นนั้นจำเป็นต้องมีแบตเตอร์รี่ ก็ควรเลือกแบตที่สามารถชาร์จซ้ำได้

จาก 6 เคล็ด(ไม่)ลับของการมอบของขวัญในช่วงเทศกาลที่ใกล้จะถึงนี้ ทาง SD Thailand ก็หวังว่าบทความดีๆนี้จะช่วยให้ผู้อ่านมีไอเดียในการครีเอทของขวัญของตัวเองที่ทั้งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและไม่ซ้ำใครอีกด้วย

 

credit : https://learn.eartheasy.com/guides/tips-for-sustainable-giving/

Stay Connected
Latest News