Adidas สร้างสนามเทนนิสลอยน้ำจากวัสดุรีไซเคิลเพื่อการแข่งขัน Australian Open

นับเป็นการสร้างเสียงฮือฮาในวงการกีฬาเลยก็ว่าได้ เมื่อ Parley for the Oceans องค์กรด้านสิ่งแวดล้อมที่ไม่แสวงผลกำไรได้จับมือกับแบรนด์กีฬายักษ์ใหญ่อย่าง Adidas ในการสร้างสนามเทนนิสลอยน้ำขนาดมาตรฐานที่ทำขึ้นจากวัสดุพลาสติกรีไซเคิลทั้งหมด

สนามเทนนิสแห่งนี้ลอยอยู่กลางมหาสมุทรเหนือ Great Barrier Reef ซึ่งเป็นแนวปะการังที่ใหญ่ที่สุดในโลกในประเทศออสเตรเลีย โดยสนามเทนนิสดังกล่าวได้รับการออกแบบบนเรือท้องแบนของ the Great Barrier Reef Marine Park Authority เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ธรรมชาติใต้ท้องทะเลระหว่างการเดินทางข้ามแนวปะการังไปยังกลางมหาสมุทร ซึ่งพื้นสนามทำขึ้นจากขยะพลาสติกที่ผ่านกระบวนการรีไซเคิลโดย Parley for the Oceans เพื่อจุดประสงค์ในการสร้างจิตสำนึกเกี่ยวกับขยะพลาสติกที่ลอยเกลื่อนอยู่ในมหาสมุทรนั่นเอง

พร้อมกันนี้ Adidas ยังได้เปิดตัวชุดเทนนิสที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิลที่ได้จาก Parley โดยการนำสีสันที่พบได้ตามแนวปะการังของ the Great Barrier Reef มาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ สำหรับคอลเลคชันชุดเทนนิสของ Adidas ในปี 2022 ครั้งนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงการก้าวสู่เป้าหมายในการช่วยหยุดปัญหาขยะพลาสติกและการเลิกใช้โพลีเอสเตอร์ใหม่ (virgin polyester) กับผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ให้ได้ภายในปี 2025

“ชุดเทนนิสคอลเลคชันใหม่ของ Adidas ซึ่งจะสวมใส่โดยนักกีฬาเทนนิสในการแข่งขัน the Australian Open ในเมืองเมลเบอร์น ได้รับแรงบันดาลใจจากความสวยงามของแนวปะการังใน the Great Barrier Reef และยังมีส่วนประกอบของพลาสติกจากมหาสมุทรที่ได้จากองค์กรนวัตกรรมด้านความยั่งยืนอย่าง Parley ด้วย” โฆษกของ Adidas กล่าว “เราได้เลือกที่จะเปิดตัวคอลเลคชันนี้ในพื้นที่คุ้มครองทางทะเล Queensland ก็เพื่อต้องการปลุกจิตสำนึกและถกเถียงเชิงสร้างสรรค์ถึงวิธีที่จะช่วยหยุดขยะพลาสติกและปกป้อง the Great Barrier Reef”

ด้าน Shannon Morgan ผู้อำนวยการอาวุโส แห่ง Adidas กล่าวว่า “เรารวบรวมพลาสติกจากชุมชนชายฝั่งก่อนที่มันจะลอยลงไปในมหาสมุทร และเราก็เปลี่ยนพลาสติกเหล่านี้เป็นเส้นด้าย ซึ่งนักกีฬาเทนนิสที่มาแข่งขันใน Australian Open จะได้สวมใส่”

โดยในวันเปิดตัวสนามแห่งนี้ได้มีนักกีฬาชื่อดังชาวออสเตรเลียที่มาร่วมประเดิมสนามด้วยการเล่นเทนนิสคู่ผสมและสวมใส่ชุดเทนนิสคอลเลคชันใหม่ อย่าง Ian Thorp (นักว่ายน้ำเหรียญโอลิมปิก) Jess Fox (นักพายเรือแคนู) Nathan Cleary (นักรักบี้) และ Steph Clair Smith (นางแบบ)

อย่างไรก็ดี ภายหลังจากแมทช์ Australian Open จบลง พื้นสนามเทนนิสดังกล่าวจะได้รับการรีไซเคิลไปเป็นสนามกีฬาในโรงเรียนใกล้ๆกับเมือง Townsville

 

credit :

https://www.trendhunter.com/trends/parley-and-adidas

https://www.dezeen.com/2022/01/21/adidas-parley-for-the-oceans-floating-tennis-court-great-barrier-reef/#

Stay Connected
Latest News

ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ เดินหน้าองค์กรสู่ความยั่งยืนทุกมิติ ประกาศความสำเร็จ ติดตั้งโซลาร์ รูฟท็อป รวมกว่า 56,000 ตร.ม. ร่วมลดการใช้พลังงานของประเทศ พร้อมสร้างคุณค่าต่อชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม