ไม่ใช่ไก่กาอาราเล่ แต่เป็นอีกาที่ถูกสอนให้เก็บก้นบุหรี่เพื่อช่วยเทศบาลเมือง Södertälje

ปัญหาการทิ้งขยะก้นบุหรี่เกลื่อนกลาดมักพบเห็นได้ตามที่ต่างๆไม่ว่าจะเป็นตามท้องถนนและที่สาธารณะทั่วไป การทิ้งขยะก้นบุหรี่นอกจากจะส่งผลต่อทัศนีภาพที่ไม่ดีแล้ว ยังเป็นการปล่อยสารพิษออกมาสู่ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

 

โดยปกติแล้วการเก็บกวาดขยะก้นบุหรี่เพื่อให้ถนนสะอาดตาเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่เทศบาลที่ต้องพิทักษ์ความสะอาดบนถนนและทางเดิน แต่ที่สวีเดนกลับมีบริษัทสตาร์ทชื่อว่า Corvid Cleaning ในเมือง Södertälje ตั้งอยู่ใกล้กรุงสต็อกโฮล์มเกิดปิ๊งไอเดียในการนำร่องนำอีกานิวคาลีโดเนียป่า (ซึ่งอยู่ในวงศ์อีกา) มาใช้ประโยชน์ในการเก็บขยะก้นบุหรี่ที่ถูกทิ้งตามทางเดิน โดยอีกาเหล่านี้จะได้อาหารเป็นรางวัลตอบแทนเมื่อนำขยะก้นบุหรี่มาทิ้งลงถังที่เตรียมไว้พิเศษ

จากการศึกษาของ The Keep Sweden Tidy Foundation พบว่า ขยะที่ทิ้งทั้งหมดประมาณ 62% ประกอบไปด้วยก้นบุหรี่ที่คาดว่ามีจำนวนกว่าพันล้านชิ้นที่ถูกทิ้งลงบนท้องถนนในแต่ละปี

ทำไมต้องอีกา
Christian Günther-Hanssen ผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัพเล่าให้ The Guardian ฟังถึงสาเหตุในการเลือกอีกามาใช้ในภารกิจครั้งนี้ว่า เขาเลือกอีกาเพราะว่าอีกาเป็นนกที่มีระดับความฉลาดค่อนข้างสูง และยังมีความสามารถในการแก้ปัญหา พร้อมทั้งยังสามารถใช้ประโยชน์จากเครื่องมือต่างๆได้ “อีกาเป็นนกที่สอนง่ายกว่าและมีโอกาสสูงกว่าที่พวกมันจะเรียนรู้จากพฤติกรรมของอีกาตัวอื่นๆ ขณะเดียวกัน พวกมันมีความเสี่ยงต่ำที่จะพลาดไปกินขยะพวกนั้นด้วย”

ขั้นตอนต่อไป
ตามการรายงานของสำนักข่าว TRT World กล่าวว่า เมืองแห่งนี้อยู่ระหว่างการนำร่องโครงการดังกล่าว หากประสบผลสำเร็จ จะมีการนำโครงการนี้ไปใช้อย่างกว้างขวางทั่วเมือง

โดย Thomas Thernstrom นักกลยุทธ์ด้านขยะแห่งเทศบาลเมืองกล่าวว่า “มันขึ้นอยู่กับว่าเราจะหาพื้นที่ในเมือง Södertälje เพื่อที่จะจัดการด้านเครื่องจ่ายอาหาร (ให้กับนก) และโอกาสในการจัดหาเงินทุนว่าจะได้หรือไม่”

ด้าน Covid Cleaning ก็ได้แสดงความคิดเห็นว่า การใช้อีกาในการเก็บขยะก้นบุหรี่จะช่วยให้เมืองประหยัดค่าใช้จ่ายด้านการจ้างพนักงานทำความสะอาดถนนอย่างน้อย 75% แต่จะประหยัดได้มากน้อยแค่ไหนนั้นก็ขึ้นอยู่กับปริมาณขยะที่อีกาเก็บมาด้วย โดยมีแผนที่จะดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ปี 2022 นี้

ไอเดียเจ๋งๆแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในสวีเดนเป็นที่แแรก เพราะที่สวนสนุก Puy du Fou ทางตะวันตกของฝรั่งเศสก็เคยฝึกอีกาในการเก็บขยะก้นบุหรี่มาแล้วก่อนหน้านี้ โดยแนวคิดนี้เกิดขึ้นจากการแสดงเหยี่ยวในสวนสนุกซึ่งนกเหยี่ยวจะคาบดอกกุหลาบและนำไปส่งที่ปราสาทเจ้าหญิงเพื่อรับอาหารเป็นรางวัลตอบแทนนั่นเอง

ด้าน Thernstrom ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า “แม้ว่าการฝึกนกให้เก็บขยะก้นบุหรี่มีความเป็นไปได้ แต่คงเป็นเรื่องยากที่จะสอนไม่ให้คนทิ้งก้นบุหรี่ตามท้องถนนตั้งแต่แรก และดูเหมือนว่านกเหล่านี้จะชนะขาดในแง่ของการกำจัดขยะ”

Credit :

https://www.goodnet.org/articles/this-city-using-crows-to-clean-streets

Stay Connected
Latest News

ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ เดินหน้าองค์กรสู่ความยั่งยืนทุกมิติ ประกาศความสำเร็จ ติดตั้งโซลาร์ รูฟท็อป รวมกว่า 56,000 ตร.ม. ร่วมลดการใช้พลังงานของประเทศ พร้อมสร้างคุณค่าต่อชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม