เมื่อ ทายาท ‘ซีคอน กรุ๊ป’ รับหน้าที่ รปภ. โครงการ ‘วันทดลองงาน’ อีกหนึ่งกลยุทธ์​เติม Passion ปลุกไฟให้พนักงาน

ใครมีโอกาสได้ไปเดินเที่ยวที่ซีคอน สแควร์  ศรีนครินทร์ เมื่อวันเสาร์ที่ 2 ก.ค. 2565 ที่ผ่านมา อาจจะได้รับการบริการจากพนักงานรักษาความปลอดภัยฝึกหัด แต่ดีกรีเป็นถึงทายาท​เจนเนอเรชั่นที่ 3 ของอาณาจักรซีคอน กรุ๊ป อย่าง “คุณจั๊ก ดร.จักรพล จันทวิมล” ซึ่งปัจจุบันดูแลธุรกิจในเครือหลากหลายหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็น ผู้อำนวยการ สำนักสื่อสารการตลาดและองค์กรสัมพันธ์ บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์สรรพสินค้า ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ และ ซีคอน บางแค พร้อมทั้งยังควบตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป บริษัท นันยาง มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ผู้บริหารแบรนด์รองเท้านันยาง และช้างดาว อีกด้วย

ฟังดูคุ้นๆ เหมือนจะเป็นพล็อตละคร แนว #ท่านประธาน หรือ #ทายาท เจ้าของธุรกิจปลอมตัวมาสืบข้อมูลอะไรในบริษัทหรือเปล่า แต่จริงๆ แล้ว นี่เป็นหนึ่งในโปรเจ็กต์สุดสร้างสรรค์ ของฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ที่ช่วงกลางปี ในเดือนกรกฎาคม ของทุกปี จะมีโครงการ “วันทดลองงาน”  ที่เปิดโอกาสให้พนักงานทุกระดับ และทุกตำแหน่งงาน สามารถทดลองย้ายไปฝึกงานในส่วนงานใดก็ได้ ภายในองค์กรตามความสมัครใจ

โดยโครงการนี้ได้เว้นช่วงไป​ 2 ปี จากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด -19 และเริ่มกลับมาใหม่อีกครั้งในปีนี้ ซึ่งการกลับมาครั้งนี้ก็ถือว่าได้รับการตอบรับจากพนักงานในองค์กรเป็นอย่างมาก โดยมีพนักงานกว่า 300 คน จากหลากหลายฝ่ายสนใจทดลองทำงานในตำแหน่งที่ตัวเองสนใจ ซึ่งแตกต่างไปจากงานประจำที่ทำทุกวัน เช่น ฝ่ายการเงินลองไปฝึกงานฝ่ายดูแลอาคาร ฝ่ายบัญชีไปฝึกส่วนพนักงานขาย ฝ่ายสโตร์ไปฝึกงานซ่อมบำรุงเครื่องเล่น หรือฝ่ายอื่นๆ ทั้ง ฝ่ายจัดการหนี้ ฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายกฎหมาย ฝ่ายออกแบบ ฝ่ายลานจอดและจราจร​ ฝ่ายธุรการ งานด้านอาหารและเครื่องดื่ม ที่ต่างสนใจสมัครเข้าโครงการอย่างทั่วถึง  และคุณจั๊กเองก็เป็นหนึ่งในพนักงาน (ผู้บริหาร) ที่สนใจเข้าร่วมโครงการนี้ด้วยเช่นเดียวกัน ด้วยการแสดงเจตจำนงอยากเข้าไปทดลองงานในฝ่ายรักษาความปลอดภัย หรือ รปภ. นั่นเอง

คุณจั๊ก ดร.จักรพล จันทวิมล ผู้อำนวยการ สำนักสื่อสารการตลาดและองค์กรสัมพันธ์ บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)

คุณจั๊ก เล่าให้ฟังว่า ที่เลือกทดลองงานในส่วนงานนี้ เพราะเห็นว่าเป็นทีมงานที่เข้มแข็ง ขยันขันแข็ง และได้รับคำชื่นชมจากลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการอยู่เสมอ โดยส่วนตัวเองก็เจอพี่ๆ รปภ. ทุกวัน แต่ได้แค่ทักทาย เลยอยากลองเข้ามาเรียนรู้การทำงานจากเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานจริง ประกอบกับอยากย้อนความรู้สึกวัยเด็กที่เคยอยากเป็น รปภ. เพราะจะได้ใส่เครื่องแบบเท่ๆ  และได้ทำท่า “ตะเบ๊ะ” อีกด้วย ​แต่จุดนี้ คุณจั๊กน่าจะแอบผิดหวัง เพราะ รปภ. ของซีคอนฯ ไม่มีการทำท่า “ตะเบ๊ะ” กัน

ส่วนหน้าที่การทำงานของ รปภ. นั้น คนทั่วไปอาจจะมองว่าเป็นหน่วยงานที่ทำงานแบบตั้งรับ เตรียมพร้อมไว้เฉพาะเวลาเกิดเหตุไม่คาดฝันต่างๆ แต่ความจริงแล้ว พี่ๆ รปภ. จะต้องดูแลความปลอดภัยให้กับทุกคนภายในศูนย์การค้า งานเริ่มตั้งแต่ก่อนศูนย์จะเปิดให้บริการ ต้องคอยมาตรวจตราความเรียบร้อยต่างๆ​  ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ศูนย์และลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ

รวมไปถึงการเป็นผู้คอยให้คำแนะนำแก่ร้านค้า ผู้มาออกบูทขายสินค้า ผู้รับเหมาต่างๆ รวมทั้งการอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าตลอดเวลาที่อยู่ภายในศูนย์ รวมไปถึงการเฝ้าระวังกลุ่มมิจฉาชีพ ที่อาจแฝงตัวเข้ามาทำอันตรายหรือสร้างความสูญเสียต่างๆ ภายในศูนย์การค้าได้

เรียกได้ว่า สำหรับซีคอนสแควร์แล้ว  รปภ. เปรียบเสมือนด่านหน้า หรือ Frontline กลุ่มแรกที่ต้องพบเจอลูกค้ามากกว่าแสนคนต่อวัน ดังนั้น นอกจากทักษะในเรื่องของการรักษาความปลอดภัยแล้ว ยังจำเป็นต้องปลูกฝังเรื่องของ “การบริการ” และ “การสื่อสาร”​ ซึ่งเป็นทักษะที่มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน

ด้านการตอบรับของพนักงานที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการทดลองงานครั้งนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นไปในเชิงบวก เพราะได้ทดลองทำอะไรที่แปลกใหม่ ไม่จำเจ เป็นประสบการณ์ที่ไม่เคยได้ทำมาก่อนในการทำงานตามปกติ อย่างน้อยปีละครั้ง

และสำหรับพนักงานบางกลุ่ม โครงการนี้อาจจะเป็นโอกาสที่ได้ทดลอง หรือพิสูจน์เส้นทางการทำงานใหม่ๆ ที่อาจจะกำลังมองหาอยู่ ที่ทำให้ได้ค้นพบตัวตนหรืองานที่ใช่ได้มากกว่าที่เป็นอยู่ เป็นโอกาสในการขยับขยายงานที่ตรงกับ Passion โดยสามารถเลือกโอนย้ายงานภายในองค์กรเดิมที่คุ้นเคยอยู่แล้ว ซึ่งมีความเสี่ยงน้อยกว่าการต้องไปผจญภัยในที่ทำงานใหม่ทั้งหมด รวมทั้งอาจช่วยจุดไฟการทำงานสำหรับคนที่เริ่มอิ่มตัวกับงานที่ทำ ทำให้องค์กรยังคงสามารถรักษาบุคลากรที่มีทักษะและความสามารถให้อยู่กับองค์กรได้ต่อไป

ขณะเดียวกันยังถือว่าเป็นการสร้างให้เกิดวัฒ​นธรรมดีๆ ขึ้นภายในองค์กร ช่วยสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ แบ่งปัน และสร้างความสามัคคี​ จากการเปิดโอกาสให้พนักงานได้ทำอะไรใหม่ๆ ภายใต้กรอบการทำงานอย่างสร้างสรรค์  ตอบโจทย์การแข่งขันและโลกธุรกิจในปัจจุบัน​ เนื่องจากการบริหารศูนย์การค้าต้องรับมือกับการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทั้งพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนแปลง​ รวมถึงการแข่งขันที่รุนแรงทั้งทางตรงและทางอ้อมในธุรกิจ ทำให้ทีมงานของซีคอนฯ แม้ว่าจะมีหลาย Generation แต่ทุกคนต่างมีเป้าหมายร่วมกัน เน้นการทำงานแบบ Proactive หรือการทำงานเชิงรุก รวมทั้งการปลูกฝังทักษะที่เปิดรับและพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลง​หรือการมี Growth mindset ​อยู่ตลอดเวลาอีกด้วย

ข้อมูล/ ภาพ  Facebook : Chakrapol Jax Chandavimol

Stay Connected
Latest News

สิงห์ เอสเตท สานต่อโครงการ “ปลูกป่าด้วยปลายนิ้ว” ปีที่ 3 เดินหน้าปลูกป่า 1 ล้าน ตร.ม. สร้างพื้นที่สีเขียว มุ่งสู่องค์กรที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนครบวงจร ตามปรัชญา “Go Beyond Dreams”