BUZZ STOP เปลี่ยนหลังคาป้ายรถประจำทางเป็นสวนย่อมๆ ช่วยเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพในเมือง

แมลงต่างๆ อย่างผึ้ง หรือผีเสื้อ มีโอกาสขยายพันธุ์ในเขตเมืองได้มากขึ้น ด้วยแนวคิด ป้ายรถเมล์ผึ้ง (Bee Bus Stop) ด้วยการหันมาปลูกสวนเล็กๆ ไว้บนหลังคาป้ายรถเมลล์ในเมืองต่างๆ ​ซึ่งปรากฏครั้งแรกในเมือง Utrecht ของเนเธอร์แลนด์ และได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นทั้งในยุโรป แคนาดา และออสเตรเลีย รวมทั้งในอังกฤษที่มีแผนจะสร้าง BUZZ Stop กว่า 1,000 แห่งทั่วสหราชอาณาจักร

สวนขนาดเล็กบนหลังคาป้ายรถเมลล์เหล่านี้ จะปลูกพืชพันธุ์ที่มีเกสรเอื้อต่อการขยายพันธุ์ของแมลง เช่น สตรอเบอร์รี่ป่า ดอกป๊อปปี้ และแพนซี่ โดยตั้งเป้าจะเพิ่มขึ้นในอังกฤษอีก 50% ภายในสิ้นปีนี้

เมืองเลสเตอร์ ได้เริ่มต้นติดตั้งสวนบนหลังคาป้ายรถสาธารณะ จำนวน 30 แห่ง มาตั้งแต่ปี 2564 เมืองดาร์บี้ 18 แห่ง รวมท้ังยังมีอยู่ในเมืองเซาท์แฮมป์ตัน, นิวคาสเซิล, ซันเดอร์แลนด์, ดาร์บี้, อ็อกซ์ฟอร์ด, คาร์ดิฟฟ์และกลาสโกว์ รวมทั้งสภาเมืองไบรตันได้ติดตั้งแล้ว 1 แห่งเมื่อปีที่ผ่าน หลังมีผู้ลงนามคำร้องสนับสนุนเกือบ 5 หมื่นคน

Louise Stubbings, ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ Clear Channel UK ในฐานะผู้ดูแลที่พักคอยรถประจำทาง 3 หมื่นแห่ง ให้ข้อมูลว่า อยากให้มีการขยายแนวคิดนี้ในอังกฤษไปให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ โดยสถานีแต่ละแห่งจะมีอายุการใช้งานราว 20 ปี แต่หลังคาต้องได้รับการออกแบบพิเศษให้สามารถรับน้ำหนักทั้งดินและน้ำ ซึ่งทาง Clear Channe จะเปลี่ยนที่พักคอยเป็นคอนเซ็ปต์ใหม่ สำหรับจุดที่ถึงรอบการเปลี่ยนใหม่เท่านั้น โดยคาดว่าจะสามารถติดตั้งได้ประมาณ 1,000 แห่ง หรือมากกว่านั้น

ทั้งนี้ ในปัจจุบันมีสวนย่อมๆ บนหลังคาป้ายรถเมลล์แล้วในเนเธอร์แลนด์ เดนมาร์ก และสวีเดน และกำลังจะขยายไปในฝรั่งเศสและเบลเยี่ยมในช่วงปลายปี รวมทั้งในแคนาดาและออสเตรเลียในอนาคต ซึ่ง Clear Channel ต้องการขยายออกไปในหลายประเทศให้มากขึ้น​เพราะจะเชื่อว่าจะช่วยสร้างผลในเชิงบวกให้กับเมืองนั้นๆ ได้มากขึ้น ทั้งรักษาความหลากหลายของสัตว์ และดอกไม้พื้นเมือง เช่น kidney vetch, thyme, selfheal และ wild marjoram ที่ดึงดูดให้แมลงมาผสมเกสร เช่น ผึ้งคาร์เดอร์ ผึ้งบัฟเทลด์ ผีเสื้อ แมลงเต่าทอง รวมทั้งสวนเหล่านี้ยังสามารถดูดซับน้ำฝน จึงมีส่วนช่วยลดอุณหภูมิภายในเมืองไม่ให้ร้อนเกินไปได้อีกทางหนึ่ง ​ขณะที่การดูแลรักษาสวนเหล่านี้ เพียงเข้ามาดูแลวัชพืชและตกแต่งเพียงปีละ 2 ครั้ง ในสถานการณ์ปกติที่ไม่ได้เกิดภัยแล้ง

Jo Smith CEO แห่ง Derbyshire Wildlife Trust มองว่า การมีสวนเล็กๆ ในเมือง เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีในการเพิ่มพื้นที่ธรรมชาติให้มากขึ้น โดยทุ่งหญ้าดอกไม้ป่าของอังกฤษ 97%  หายไปตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง ขณะการศึกษาเมื่อต้นปีพบว่า จำนวนแมลงบินในอังกฤษมีจำนวนลดลงเกือบ 60% ตั้งแต่ปี 2547

ขณะที่เมืองต่างๆ ในเนเธอร์แลนด์ สามารถรักษาจำนวนประชากรผึ้งได้อย่างมีเสถียรภาพมากขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้มีจำนวนลดลงมาหลายทศวรรษ Utrecht ซึ่งเป็นเมืองแรกที่เริ่มนำร่องป้ายรถเมลล์ผึ้ง และในปัจจุบันได้ขยายไปมากกว่า 300 แห่ง พร้อมการประกาศ “ห้ามใช้หลังคา” แบบที่ผ่านมา ทำให้ทุกหลังคากลายเป็นสีเขียวด้วยต้นไม้และมอส หรือมีแผงโซลาร์เซลล์ติดตั้งไว้ ซึ่งทางสหราชอาณาจักรได้มาดูงานเมื่อราว 5-6 ปีที่ผ่านมา เพื่อมองหาวิธีเพิ่มพื้นที่ทุ่งหญ้าดอกไม้ในเขตเมืองมากขึ้น เพื่อเป็นการปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพและยังดีต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

source

Stay Connected
Latest News