ANA จับมือสตาร์ทอัพญี่ปุ่น เปลี่ยนแอปเปิ้ลที่เหลือจากผู้โดยสาร เป็นหนังคลุมพนักเก้าอี้บนเครื่อง

ANA จับมือ appcycle Inc. เปลี่ยน Food waste จากแอปเปิ้ลที่เหลือบนเครื่องบิน มาผลิตเป็นหนังวีแกน สำหรับคลุมที่พิงศรีษะบนเก้าอี้ในเครื่องบิน ANA Green Jet เที่ยวบินแห่งความยั่งยืนของสายการบิน All Nippon Airways

appcycle Inc. บริษัทสตาร์ทอัพญี่ปุ่น ​ในเมืองอาโอโมริ ​ซึ่งเป็นจังหวัดที่ขึ้นชื่อเรื่องแอปเปิ้ล และเป็นผู้พัฒนาหนังสำหรับคลุมเก้าอี้  ซึ่งนอกจากจะช่วยลด Food waste จากขยะผลไม้ของสายการบินแล้ว ยังมองเห็นโอกาสในการช่วยสร้างชื่อให้กับแอปเปิ้ลของเมืองอาโอโมริ ซึ่งถือเป็นผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นให้เป็นที่รับรู้ไปได้ในระดับโลกด้วย

โดยเบื้องต้น หนังวีแกนจากแอปเปิ้ลนี้จะถูกใช้หุ้มเบาะใน ANA Green Jet ในบางที่นั่งเท่านั้น เพื่อทดสอบความทนทานและการตอบรับจากผู้โดยสาร ก่อนจะตัดสินใจขยายการใช้งานไปยังเที่ยวบินอื่นๆ ของสายการบินเพิ่มเติม

Eiji Kojima หัวหน้าโครงการของ ANA กลาวถึงความมุ่งมั่นและเรียนรู้แนวทางในการลดขยะอาหารร่วมกับ appcycle พร้อมยืนยันถึงคุณภาพหนังที่ได้จากแอปเปิ้ลว่า ซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยังมีคุณภาพดีอย่างเหลือเชื่อ

ด้าน Yuka Shigeno ซีอีโอของ appcycle กล่าวว่า วัตถุดิบอย่าง Pomace เป็นผลพลอยได้จากกระบวนการสกัดเพื่อผลิตน้ำแอปเปิ้ล ส่วนกากแอปเปิ้ลจะถูกทำให้แห้งและบดเป็นผง จากนั้นนำไปผสมกับส่วนผสมอื่นๆ เพื่อสร้าง “หนังมังสวิรัติ” ที่ทำจากพืชทั้งหมด

โดย ANA ได้เปิดตัว Green Jet จำนวน 2 ลำ สำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ ที่เริ่มใช้มาต้ังแต่วันที่ 5 ตุลาคม ขณะที่เที่ยวบินในประเทศจะเริ่มใช้ในเดือนพฤศจิกายนนี้ พร้อมทั้งทาเครื่องเป็นสีเขียว​

Yuka Shigeno ซีอีโอของ appcycle

สำหรับ Green Jet​ ได้ออกแบบตามแนวทาง ESG ทั้งการออกแบบพื้นผิวเครื่องให้ต้านแรงลมน้อยลง เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือการใช้หนังวีแกนเพื่อคลุมเก้าอี้ รวมไปถึงการดีไซน์ลวดลายศิลปะบนเครื่องที่สะท้อน ANA Future Promise (AFP) เพื่อแสดงพันธะสัญญาในการขับเคลื่อนความยั่งยืนของสายการบิน

นอกจากนี้ ANA ยังมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ Circular ผ่านโครงการรีไซเคิลทรัพยากรกับ Sojitz Pla-Net Corporation ซึ่งเป็นโครงการแรกในอุตสาหกรรมการขนส่งของญี่ปุ่น โดยจะนำฟิล์มพลาสติกที่ใช้แล้วจากสินค้ามารีไซเคิลและผลิตซ้ำเป็นผลิตภัณฑ์พลาสติกสำหรับกลุ่มบริษัท​ พร้อมทั้งวางแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์อัพไซเคิลโดยใช้ชิ้นส่วนและเครื่องแบบของเครื่องบินมาต่อยอด พร้อมเปิดโอกาสให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับโปรแกรมเหล่านี้ในอนาคตเช่นกัน

s0urce

source

Stay Connected
Latest News