World Economic Forum ชี้ 5 ประเด็นสำคัญที่น่าจับตามองใน COP 27

COP (Conference of the Parties) คือ กลุ่มประเทศที่ได้ลงนามในกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCCC) ซึ่งจัดทำขึ้นในปี 1992 เพื่อบรรลุการรักษาเสถียรภาพของการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GHG) เพื่อรักษาการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกไม่ให้เกิน 1.5 องศาเซลเซียส ซึ่งจัดมาอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยครั้งล่าสุดที่ผ่านมาคือ COP26 ​ที่เมืองกลาสโกว์ สกอตแลนด์

ส่วนปีนี้ การประชุม COP 27 กำลังจะเริ่มขึ้น ณ เมือง Sharm El Sheikh ประเทศอิยิปต์ ระหว่าง​ 6 ​- 18 พฤศจิกายน 2022 เพื่อเป็นก้าวสำคัญสำหรับการดำเนินการและความร่วมมือของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายฝ่าย โดยคาดว่าจะมีผู้นำของแต่ละประเทศและผู้เชี่ยวชาญจากสภาพอากาศจากทั่วโลกเข้าร่วมกว่า  2,000 คน เพื่อหารือแลกเปลี่ยนที่เกี่ยวข้องมากว่า 300 ประเด็น

โดยปัจจุบันมีคนลงทะเบียนมาแล้วกว่า 45,000 คน ทั้งตัวแทนภาคีองค์การสหประชาชาติ และองค์กรระดับภูมิภาค ธุรกิจ ชุมชนวิทยาศาสตร์ ชุมชนพื้นเมืองและท้องถิ่น และภาคประชาสังคมเพื่อร่วมกันส่งเสริมและเร่งดำเนินการตามการดำเนินการด้านสภาพอากาศและติดตาม คำมั่นสัญญาและคำมั่นสัญญาร่วมกันที่เคยได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้

ด้าน World Economic Forum ได้สรุปประเด็นสำคัญเพื่อรับมือความท้าทายทางด้านสภาพอากาศที่จะเกิดขึ้นใน COP 27 ใน 5 มิติสำคัญ ได้แก่  ธรรมชาติ อาหาร น้ำ การลดคาร์บอนของอุตสาหกรรม และการปรับตัวของสภาพอากาศ ต่อไปนี้

1. ธรรมชาติ

คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (IPCCC)  คาดว่าการใช้ประโยชน์จากที่ดินมีส่วนทำให้เกิด GHG  ประมาณ 1 ใน 4  จากการปลดปล่อยจากทั่วโลก ขณะเดียวกันยังสามารถใช้ศักยภาพจากระบบนิเวศตามธรรมชาติเพื่อกักเก็บ CO2 ในชั้นบรรยากาศได้ เช่น ต้นไม้  ดิน ป่าชายเลน แหล่งน้ำตามธรรมชาติ  และหญ้าทะเลในมหาสมุทร

COP26 มองเห็นความร่วมมือจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายฝ่ายที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยมีจุดประสงค์ในการปกป้องและฟื้นฟูธรรมชาติ อำนวยความสะดวก โดย Tropical Forest Alliance กลุ่มบริษัทเกษตรรายใหญ่ที่สุดของโลก 12 แห่ง ได้แสดงความมุ่งมั่นเพื่อหยุดการตัดไม้ทำลายป่าที่เกี่ยวข้องกับสินค้าโภคภัณฑ์ เพื่อบรรลุเป้าหมาย 1.5°C  ซึ่งคาดหวังว่าจะมีการขับคเลื่อนอย่างต่อเนื่องใน COP27 ผ่าน The Nature Pavilion  ซึ่งจะเข้ามาเป็นศูนย์กลางที่สำคัญสำหรับเชื่อมโยงกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ทั้งหมด

2. อาหาร
อุตสาหกรรมอาหาร ทั้งจากพื้นดินและมหาสมุทรทั่วโลกคิดเป็น 12% ของ GDP โลก โดยปี 2564 ผู้คนกว่า 820 ล้านคนกำลังทุกข์ทรมานจากความอดอยาก และมากกว่า 40% ของวิกฤตการณ์อาหารรุนแรงขึ้นจากสงครามในยูเครน ขยายห่วงโซ่อุปทานและราคาพลังงาน หมายความว่าราคาสินค้าเกษตรพุ่งสูงขึ้น สิ่งนี้ส่งผลกระทบอย่างยิ่ง

ขณะที่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและระบบอาหารทั่วโลกของเราเชื่อมโยงกันด้วยเหตุและผล โดยภาคการเกษตรเพียงอย่างเดียว ซึ่งเป็นต้นทางการผลิตอาหาร​ มีการสร้าง GHG มากถึง 1ใน 3 และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะยังคงส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อผลิตภาพอาหาร โดย IPCC ประเมินว่าผลผลิตที่ดินนั้นลดลงแล้ว 21% เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

แนวทางการเพิ่มการผลิตอาหารให้สามารถตอบสนองความต้องการของโลกอย่างมีความยืดหยุ่นต่อสภาพอากาศ จึงจำเป็นต้องได้รับคามร่วมมือจากรัฐบาล ภาคธุรกิจ และเกษตรกรรายย่อย และในเวที COP27 จะให้ความสำคัญกับการพัฒนาโซลูชันทางเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมไปใช้ในเชิงพาณิชย์และส่งเสริมการปฏิบัติทางการเกษตร ซึ่งมักจะมีความยืดหยุ่นต่อสภาพอากาศมากกว่าวิธีการทำฟาร์มแบบอุตสาหกรรม โดยมี Food Systems Pavilion  ด้านหน้าและเป็นศูนย์กลางในการเสริมสร้างความร่วมมือของ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายฝ่าย

Credit: cop27.eg

3. น้ำ
เหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับน้ำ เช่น น้ำท่วมและภัยแล้งกำลังเกิดขึ้นบ่อยครั้งและรุนแรงขึ้น เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ IPCC รายงานว่าผู้คน 3 พันล้านคน อาจเผชิญกับการขาดแคลนน้ำทางกายภาพด้วยอุณหภูมิโลกที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในภูมิภาคแอฟริกา และภูมิภาคอื่นๆ นอกจากนี้ ความมั่นคงปลอดภัยในการจัดการทรัพยกรน้ำเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก สำหรับตำแหน่งประธานาน COP ของอียิปต์ จึงจำเป็นในการผลักดันผ่านความร่วมมือที่แข็งแกร่งผ่าน ทั้งจากรัฐบาล ธุรกิจ นักประดิษฐ์ และผู้มีบทบาทสำคัญอื่นๆ ผ่านเวที COP27

ทั้งนี้ การแก้ปัญหาน้ำเร่งด่วนเป็นกุญแจสำคัญในการบรรลุเป้าหมาย Net Zero ในอนาคต ซึ่งหลังจากการประชุม COP27 ในเดือนมีนาคม  บรรดาผู้นำโลกจะประชุมเรื่องน้ำแห่งสหประชาชาติ 2023 เพื่อหารือเกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างน้ำกับการพัฒนา สภาพภูมิอากาศ และสุขภาพ

4.  การลดคาร์บอนของอุตสาหกรรม
กรอบความตกลงในกลาสโกว์ ส่งผลให้เกิดการปฏิบัติอย่างยุติธรรมและเป็นธรรมต่อประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ จะเป็นประเด็นที่ต้องจับตาต่อเนื่องในการประชุมครั้งนี้ เนื่องจากโลกกำลังประสบกับคลื่นการเปลี่ยนแปลงของเมืองอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน

วัสดุที่จำเป็นในการบรรลุเมืองที่มีคาร์บอนต่ำและทนต่อสภาพอากาศจะเป็นส่วนสำคัญของการแก้ปัญหาเพื่อปลดล็อกการลดคาร์บอน อาทิ  คอนกรีต เหล็ก อะลูมิเนียม และสารเคมี รวมไปถึงการขนส่งวัสดุเหล่านี้ทางเรือ เครื่องบิน และรถบรรทุก ที่มีส่วนในการสร้าง GHG 30%  และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

โดยกุญแจสำคัญในการแก้ไขปัญหานี้ คือ การเข้าถึงวิธีการและเทคโนโลยีพลังงานสะอาดได้ในราคาที่ถูกลง  ดังนั้น ความร่วมมือที่เข้มแข็งระหว่างรัฐบาล บริษัท นักลงทุน และนักประดิษฐ์เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลกกว่า 55 แห่ง มูลค่ารวมกันตามราคาตลาดกว่า 8.5 ล้านล้านดอลลาร์ และรัฐบาล 10 แห่ง กำลังดำเนินการเพื่อปรับขนาดเทคโนโลยีพลังงานสะอาด เพื่อการปฏิรูปกลุ่ม First Movers Coalition เป็นพันธมิตรชั้นนำระดับโลกระหว่างภาครัฐและเอกชนในการขยายเทคโนโลยีสะอาดใหม่ ๆ เพื่อกำจัดคาร์บอนในระยะยาว ภาคการขนส่งและวัสดุ

5. การปรับตัวของสภาพอากาศ
ผลกระทบร้ายแรงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกำลังเกิดขึ้นบ่อยครั้งและรุนแรงขึ้น รายงาน IPCC ฉบับล่าสุดพบว่าเกือบ 3.3 พันล้านคนในขณะนี้อาศัยอยู่ในบริบทของสภาพอากาศที่เปราะบางอย่างมาก และคาดว่าตอนนี้ผู้คน 10 ล้านคนต้องพลัดถิ่นจากอุทกภัยในปากีสถานเมื่อเดือนที่แล้ว ชุมชนที่เปราะบางที่สุด ซึ่งมีความรับผิดชอบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศน้อยที่สุด และมีทรัพยากรเพียงพอในการตอบสนองต่อผลกระทบจากสภาพอากาศน้อยที่สุด จะกลายเป็นแนวหน้าที่ต้องเผชิญความเสี่ยง

การเผชิญหน้ากับความท้าทายเหล่านี้จำเป็นต้องมีการตอบสนองร่วมกันทั่วโลก ซึ่งรวมถึงการเพิ่มทุนสาธารณะและการเงินแบบผสมผสาน การเป็นหุ้นส่วนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายฝ่ายแนวใหม่ และการเพิ่มโซลูชันที่เป็นนวัตกรรมเป็นสองเท่า เพื่อปรับให้เข้ากับผลกระทบต่อสภาพอากาศ โดยรายงาน Global Commission on Adaptation เมื่อปี  2019 ระบุว่ามีการลงทุนมากกว่า 1.8 ล้านล้านเหรียญสหรัฐทั่วโลก เกี่ยวกับมาตรการเตือนภัยและรับมือต่อวิกฤตสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ซึ่งสามารถสร้างผลประโยชน์สุทธิรวมกว่า 7.1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ

ซึ่งในเวที COP27 จึงคาดหวังว่าจะได้เห็นวาระเกี่ยวกับมาตรการเหล่านี้เป็นศูนย์กลางของการเจรจา โดยเฉพาะประเทศกำลังพัฒนาและรัฐที่เป็นเกาะเล็กๆ ที่ขาดแคลนทรัพยากรในการตอบสนองต่อการรับมือกับผลกระทบต่อสภาพอากาศ และเป็นปัญหาที่ประเทศเกาะเล็ก ๆ จำนวนมากได้ประสบมาอย่างต่อเนื่องยาวนานหลายทศวรรษ รวมไปถึงความพยายามที่เข้มแข็งยิ่งขึ้น เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างรัฐบาล ธุรกิจ นักลงทุน เมืองและภูมิภาคต่างๆ เพื่อดำเนินการอย่างเร่งด่วนเกี่ยวกับการปรับตัวของสภาพภูมิอากาศ จากการดำเนินการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายฝ่ายในการสร้างความสามารถต่อการรับมือต่อผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้อย่างสมดุล

Stay Connected
Latest News