Uphold Cutlery ‘ช้อนส้อมมีด’ ที่พกพาได้เหมือนนามบัตร ช่วยลดพลาสติก Single-use แก้ปัญหาคนไม่พกเพราะไม่สะดวก แถมรักษาอรรถรสการกิน

พลาสติก Single-use เป็นหนึ่งปัญหาขยะพลาสติกที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะในกลุ่มช้อนส้อมพลาสติก ซึ่งเฉพาะแค่คนอเมริกันมีการทิ้งช้อนส้อมพลาสติกกว่าวันละ 100 ล้านชิ้น หรือราว 4  หมื่นล้านชิ้นต่อปี ​ซึ่งเป็นข้อมูลที่จัดเก็บไว้ตั้งแต่ปี 2562 และคาดว่าจำนวนนี้จะเพิ่มมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะหลังสถานการณ์โควิด -19

ประกอบกับปัจจุบัน เริ่มมีหลายพื้นที่ยกเลิกการใช้ช้อนส้อมพลาสติก ซึ่งในสหรัฐ แคลิฟอร์เนียร์เป็นแห่งแรกที่ออกกฏหมายยกเลิกการใช้พลาสติก Single-use ในหลายๆ ประเภท ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2565  ​ตามมาด้วยรัฐอื่นๆ รวมทั้งในหลายๆ ประเทศ ทั้งในยุโรปและเอเชียที่เริ่มทยอยประกาศกฏหมายหมายการห้ามใช้พลาสาติก Single-use ซึ่งช้อนส้อมพลาสติกก็เป็นหนึ่งในกลุ่มที่ถูกระบุให้มีการยกเลิกการใช้งาน

ขณะที่การออกแบบช้อนส้อมสำหรับพกพาซึ่งเป็นหนึ่งในทางออกของคนที่เดินทางบ่อยๆ อาจทำให้ไม่ง่ายสำหรับการพกพา ทั้งขนาดที่ใหญ่และมีน้ำหนัก หรือบางครั้งก็ออกแบบภาชนะที่ไม่ตอบโจทย์ฟังก์ชั่นในการใช้งานเพราะแบนเกินไปทำให้บางครั้งเสียอรรถรสในการรับประทานไป

นำมาซึ่งการพัฒนา Uphold Cutlery ชุดอุปกรณ์ช้อนส้อมมีดแบบพกพาที่เบาและบาง รวมทั้งมีความคงทนที่สุดในตลาด ด้วยขนาด 2.6×3.9×0.4 นิ้ว ( 66x100x10 มิลลิเมตร) และหนักเพียง 75 กรัม โดยมีขนาดเหมือนกล่องใส่นามบัตร แต่บรรจุทั้งช้อน ส้อม มีด แบบพกพาไว้ข้างใน ซึ่งทำจากโลหะผสมไทเทเนียม Food Grade และอะลูมิเนียมอัลลอยด์ ​ และกลไก snap-fit ​​TPU/TPE  ปลอดสาร BPA  มีความยืดหยุ่นทำให้ช้อนส้อมที่แบนอยู่ในกล่อง มีสรีระที่โค้งมน ง่ายต่อการตักอาหาร พร้อมมีที่ล็อก ช่วยให้ช้อนส้อมคงรูปร่างในระหว่างใช้งาน ช่วยรักษาไว้ซึ่งประสบการณ์ในการรับประทานอาหารได้เหมือนช้อนส้อมทั่วไป แต่มีความเบา บาง และพกพาง่าย  ซึ่งทุกส่วนของ Uphold Cutlery ง่ายต่อการถอดแยกชิ้นส่วนและสามารถรีไซเคิลได้ 100%

สำหรับการออกแบบ Uphold Cutlery ได้แรงบันดาลใจมาจากศิลปะแบบโอริกามิ หรือการพับกระดาษของญี่ปุ่น ทำให้ออกแบบแผ่นโลหะแบนๆ ให้มีเส้นสำหรับพับ​ และล็อคที่จับให้เข้าที่เพื่อให้ช้อนและส้อมโค้งงอ เหมาะกับการนำไปใช้งาน โดยสามารถรับอุณหภูมิได้สูงถึง 110°C  จึงสามารถรับประทานอาหารร้อนๆ โดยไม่ต้องกังวลว่าช้อนส้อมจะเสียหาย รวมทั้งช้อนส้อมยังทำความสะอาดง่ายอีกด้วย โดยไม่มีจุดซ่อนเร้นที่อาจดักจับหรือสะสมอาหารหรือไขมัน  ซึ่งสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้มากกว่า 3 พันครั้ง หรือสามารถใช้งานได้เป็น 10 ปีเลยทีเดียว จึงช่วยลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งลงได้เป็นจำนวนมาก

source

source

source

Stay Connected
Latest News