ไอเดียลดขยะอุตสาหกรรม “ยางมัดผม Handmade​ JUB.ILoveYou” เครือพาซาญ่า มากกว่าแค่ Zero Waste แต่ช่วยสร้างอาชีพ กระจายรายได้สู่ชุมชน

JUB.ILoveYou หนึ่งแบรนด์ในเครือ PASAYA ที่ถูกสร้างขึ้นมาด้วยแนวคิดที่ว่า อยากผลิตชุดเครื่องนอนที่เข้าถึงง่ายด้วยลวดลายที่มีความน่ารัก ให้ความรู้สึกสนุกสนานและสดใสอยู่เสมอ เข้าได้กับทุกเพศทุกวัย ในราคาที่จับต้องได้ แต่ยังคงไว้ซึ่งมาตรฐานและคุณภาพที่ดีตามแบบฉบับของ PASAYA

ผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ JUB.ILoveYou ประกอบไปด้วย ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ผ้าห่ม ชุดนอน ผ้าอเนกประสงค์ และยางมัดผม ขณะที่ทั้งแบรนด์ JUB.ILoveYou และ PASAYA มีเป้าหมายสำคัญร่วมกันที่จะมุ่งสู่การเป็นโรงงานสีเขียวที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและยังมีความตั้งใจที่จะมอบโอกาสและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้แก่คนในชุมชน

นำมาสู่การดำเนินงานโดยให้ค​วามสำคัญกับแนวคิด Zero Waste หรือการลดขยะจากอุตสาหกรรมให้เป็นศูนย์ ด้วยการนำเศษชิ้นส่วนผ้ามาสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ด้วยฝีมือของชาวบ้านในชุมชน ที่นอกจากช่วยลดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังเป็นการกระจายรายได้สู่สังคมอีกทางหนึ่งด้วย

จึงเริ่มต้นเข้าร่วมกับโครงการ U2T ที่ร่วมกับมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โดยมีเป้าหมายในการที่จะพัฒนาและช่วยเหลือคนในชุมชนให้กลับมามีรายได้และรอดพ้นจากวิกฤต โควิด 19 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ในกระบวนการในการผลิตและตัดเย็บผ้าปูที่นอน ปลอกหมอนหนุน ผ้าห่ม และสินค้าอื่นๆ ของแบรนด์ JUB.ILoveYou มักจะมีชิ้นส่วนผ้าที่เหลือ ที่อาจกลายมาเป็นขยะ ทางแบรนด์จึงออกไอเดียในการที่จะนำเศษวัสดุที่เหลือใช้จากกระบวนการผลิต มาก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อลดขยะตามหลักแนวคิด Zero Waste ที่ทางแบรนด์ยึดถือมาตลอด

เกิดเป็นไอเดีย “ยางมัดผม Handmade” โดยการนำชิ้นส่วนผ้าที่เหลือจากกระบวนการผลิต มาสร้างสรรค์เป็นสินค้าทำมือ หรือ สินค้า Handmade จากการนำชิ้นส่วนผ้ามาตัดเย็บใหม่ ให้เป็นสินค้าที่ขายได้ เช่น “ยางมัดผม” เพราะเป็นสินค้าที่ใช้งานง่าย สามารถใช้งานได้ทุกวัย ตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้ใหญ่ ทำให้เกิดการหมุนเวียนเร็ว ที่สำคัญเป็นสินค้าราคาไม่สูง สามารถเข้าถึงได้ทุกคนและจับต้องได้ง่าย นอกจากนี้ยังเป็นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าที่สุด และยังช่วยลดปริมาณขยะจากอุตสาหกรรมอีกด้วย

ด้วยไอเดีย “ยางมัดผม Handmade” ทางแบรนด์สามารถมอบโอกาสและส่งต่ออาชีพ เพื่อกระจายรายได้ให้แก่คนในชุมชนแซร์ออ จังหวัดสระแก้ว โดยให้คนในชุมชนมีส่วนร่วมในการสร้างและผลิตชิ้นงานฝีมือ และมีส่วนร่วมในกระบวนการผลิตทุกๆ ขั้นตอน ตั้งแต่การนำชิ้นส่วนผ้ามาตัดให้เป็นชิ้นส่วนที่พอดี นำผ้ามาเย็บและร้อยยาง ไปจนถึงการเย็บป้ายแบรนด์ ทุกชิ้นงานจึงเป็นงาน Handmade 100% ถึงแม้เป็นคนที่ไม่มีพื้นฐานในการเย็บผ้ามาก่อน ก็สามารถมีส่วนร่วมในชิ้นงานได้ เป็นการกระจายรายได้ในทุกภาคส่วนในชุมชน ให้ผู้คนกลับมามีอาชีพและมีรายได้อีกครั้ง

Stay Connected
Latest News