Isan BCG Expo 2022 ​มหกรรม ขับเคลื่อน ‘อีสาน’ ให้เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของภูมิภาคอาเซียน ด้วย ‘นวัตกรรมความยั่งยืน’

Isan BCG Expo 2022 งานมหกรรมนวัตกรรมยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอีสานและครั้งแรกในประเทศไทย ภายใต้แนวคิด Collaboration : ร่วมอยู่ ร่วมเจริญ นำโดย Khon Kaen Innovation Centre (KKIC) และกลุ่มมิตรผล ร่วมกับ 50 เครือข่ายพันธมิตร าครัฐและภาคเอกชน เพื่อยกระดับ ‘อีสาน’ ให้เป็นศูนย์กลางสร้างเศรษฐกิจไทยสู่ภูมิภาคอาเซียน

ทั้งนี้ ได้นำ 3 จุดแข็ง “สร้างสรรค์ ต่อยอด ยั่งยืน” สานต่อวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี เดินหน้าเปิดโอกาสและส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือด้านธุรกิจและวิชาการกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน นักลงทุน และผู้ประกอบการต่าง ๆ ตลอดจนสตาร์ทอัพ ทั้งในประเทศและกลุ่ม CLMV เพื่อผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรม สู่การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ตามโมเดลเศรษฐกิจ BCG  (Bio, Circular, Green Economy)

สำหรับ โมเดล BCG  ถือเป็นยุทธศาสตร์ที่มีความสำคัญของประเทศไทยและภูมิภาคเอเชีย จากการต่อยอดความหลากหลายทางชีวภาพ และความหลากหลายทางวัฒนธรรม ผสมผสานกับแนวคิดการ​พัฒนาชุมชนและขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง ด้วยทุนทรัพยากร อัตลักษณ์ ความคิดสร้างสรรค์ และเทคโนโลยีที่ทันสมัย​ รวมทั้งถือโอกาสประกาศความพร้อมและศักยภาพของพื้นที่ภาคอีสานให้ได้รับการยอมรับไปในวงกว้างทั้งระดับประเทศ และภูมิภาค เพื่อร่วมมือกันผลักดันอีสานสู่การเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของภูมิภาคอาเซียนในอนาคต

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ กรรมการกลุ่มมิตรผล ได้ฉายภาพขับเคลื่อนภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผ่านแนวทาง  ISAN 2030 ว่า ภูมิศาสตร์ภาคอีสานกว่า 1.68 แสนตารางกิโลเมตร หรือกว่า 105 ล้านไร่ ถือเป็นพื้นที่​แห่งโอกาส ทั้งจากจำนวนประชากรที่ครอบคลุมถึง 1 ใน 3 ของประเทศ หรือกว่า 22 ล้านคน มีแรงงานมากกว่า 12 ล้านคน ซึ่ง 60% อยู่ในภาคการเกษตร มี GDP 10% ของทั้งประเทศ หรือกว่า 1.8 ล้านล้านบาท ขณะที่จำนวนรายได้ต่อหัวเฉลี่ย 8.6 หมื่นต่อปี โดยขอนแก่น และโคราช เป็นจังหวัดที่มีรายได้สูงสุด ซึ่งมีโอกาสผลักดันให้ GDP ของภูมิภาคเติบโตเพิ่มสัดส่วนได้ถึง 20% ขณะที่รายได้ต่อหัวเฉลี่ยเพิ่มสูงได้เกินกว่า 1-2 แสนบาทต่อปี ในอีก 8 ปีข้างหน้า 

“การพัฒนายุทธศาสตร์การเติบโตของอีสาน ต้องเข้าใจบริบทของภูมิภาค สัดส่วนโครงสร้างประชากร อาชีพ ทั้งในภาคการเกษตร อุตสาหกรรม การศึกษา การท่องเที่ยว ศิลปวัฒนธรรมต่างๆ รวมทั้งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทั้งเพื่อการขนส่ง ทั้งการขนส่งคนและขนส่งสินค้า เพื่อเสริมส่วนที่ขาด และโฟกัสส่วนที่แข็งแรง โดยเฉพาะการดึงคนรุ่นใหม่ ดึงเทคโนโลยีมาช่วยขับเคลื่อนการเติบโต เช่น การทำเกษตร การเลี้ยงแมลงซึ่งถือเป็นแหล่งอาหารอนาคต เป็นทรัพย์ในดินสินในน้ำ การบริหารจัดการน้ำซึ่งเป็นทรัพยากรสำคัญในการส่งเสริมภาคการเกษตรซึ่งถือว่าเป็นอุตสาหกรรมหลักในพื้นที่ ขณะที่การสร้างคนไม่ใช่ในมิติของจำนวนแต่เป็นด้านคุณภาพ ​และต้องมีการขับเคลื่อนร่วมกันอย่างบูรณาการ รวมทั้งมีเป้าหมายร่วมกัน โดยกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนตามยุทธศาสตร์ 8 ปี อาทิ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบโลจิสติกส์ให้เชื่อมโยงทั้งภูมิภาคและในต่างประเทศ ​การพัฒนาคนทั้งการ Upskill Reskill การพัฒนาระบบโทรคมนาคม รวมทั้งเร่งส่งเสริมการวิจัยต่างๆ ให้มากขึ้น เป็นต้น” 

ขณะที่โอกาสจากโมเดล BCG ที่สามารถต่อยอดได้ในภูมิภาคนี้  สามารถต่อยอดได้ทั้งในอุตสาหกรรมด้านการเกษตรและอาหาร อาทิ การส่งเสริมเทคโนโลยีชีวภาพ การพัฒนาการเพิ่มผลผลิต การเพิ่มคุณค่าให้กับของเหลือใช้​​ในกระบวนการผลิต หรือการพัฒนา Food Safty ต่างๆ  รวมถึงด้านพลังงานและวัสดุ ที่เน้นการใช้พลังงานหมุนเวียน ​ต่อยอดจากขยะให้เป็นพลังงาน รวมทั้งด้านสุขภาพและเวชภัณฑ์​ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีผู้ทรงคุณวุฒิอีกหลากหลายท่านมาร่วมนำเสนอมุมมองการขับเคลื่อนโมเดล BCG ​​อาทิ คุณกวิน ว่องกุศลกิจ กรรมการ ขอนแก่น อินโนเวชั่น เซ็นเตอร์ (KKIC),  คุณอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคุณธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่นดร.ศุภวรรณ ตีระรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)คุณชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นคุณรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย และ คุณกลินท์ สารสิน ประธานอาวุโส หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

โดยตลอดทั้งงาน​​ จะได้สัมผัสความหมายของการขับเคลื่อน BCG ​จากหลากหลาย​มิติ จากโซนต่างๆ ของงาน ประกอบด้วย Isan BCG Forum 2022, Talk: เว่าถึงแก่น และ Green Stage รวมไปถึง Isan Serng & Sound: แว่วถึงแก่น ศิลปะการถ่ายทอดดนตรีIsan Gastronomy เปิดประสบการณ์ Chef’s Table รสสุนทรี กลิ่นอายอีสาน แรงบันดาลใจจากวัตถุดิบบนผืนแผ่นดินเกิด และโซนนิทรรศการ  Walking Street Exhibition ที่จะได้พบกับ 3 โซน  Creative Zone / Innovative Zone / Green Zone โดยผู้จัดงานยังเชิญชวนให้ร่วมกันลดการปล่อยคาร์บอน ด้วยการใช้ถุงผ้าเมื่อซื้อสินค้าภายในงาน สนับสนุนสินค้าชุมชน และใช้ภาชนะที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกด้วย

ที่สำคัญนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่างๆ ที่นำมาจัดแสดงภายในงาน ถือเป็นผลงานที่พร้อมส่งต่อและเปิดโอกาสให้กับผู้ประกอบการหรือนักลงทุนในไทยและประเทศใน CLMV ที่สนใจนำไปต่อยอดผลิตและจำหน่ายเชิงพาณิชย์ รวมไปถึงการต่อยอดทางธุรกิจ (Business Matching) ซึ่งสามารถตอบโจทย์ BCG ช่วยเสริมขีดความสามารถการแข่งขันให้กับธุรกิจแบบครบวงจรอย่างยั่งยืน ด้วยความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ทางด้านอาหาร การเกษตร ทางการแพทย์ ดนตรีและวัฒนธรรมพื้นเมืองที่เป็นเสน่ ควบคู่กับการยกระดับในทุกมิติ

สำหรับ Isan BCG Expo 2022 งานมหกรรมนวัตกรรมยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุด ​​จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 – 12 ธันวาคม 2565 ณ Khon Kaen Innovation Centre  (KKIC) จังหวัดขอนแก่น และบริเวณโดยรอบ อาทิ ย่านศรีจันทร์, เทศบาลเมืองนครขอนแก่น และถนนไก่ย่าง โดยครอบคลุมพื้นที่กว่า 62,500 ตารางเมตร แสดงถึงศักยภาพแห่งนวัตกรรมและความพร้อมในด้านต่าง ๆ ของภาคอีสาน เพื่อยกระดับให้ทุกมิติให้เติบโต พร้อมผลักดันโมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาในภูมิภาค ‘อีสาน’ และในฐานะศูนย์กลางภูมิศาสตร์กลุ่ม CLMVT ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็น การเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ ยกระดับเทคโนโลยีทางการเกษตรและอาหาร ตลอดจนการท่องเที่ยวและเชิงเศรษฐกิจสร้างสรรค์

Stay Connected
Latest News