7-Eleven LA นำร่อง ใช้น้องหุ่นยนต์ช่วยส่งสินค้า พัฒนา AI เพิ่มประสิทธิภาพเดลิเวอรี่​ ช่วยลดการเดินทางทั้งของลูกค้าและพนักงาน

การเพิ่มความสะดวกสบายในการช้อปปิ้งนับเป็นกลยุทธ์หนึ่งของห้างร้านในการดึงดูดลูกค้าให้มาจับจ่ายใช้สอยกับร้านค้าให้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การมีบริการเดลิเวอรี่ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าด้านการช้อปปิ้งในยุคปัจจุบัน

หลายคนคงเริ่มคุ้นตา ​หรืออาจเคยใช้บริการ 7Delivery เมื่อสั่งสินค้าในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ผ่านแอปพลิเคชัน 7-Eleven กันมาบ้างแล้ว และต้องยอมรับว่าเป็นบริการที่ช่วยอำนวยความสะดวกได้อย่างมาก เพราะไม่ต้องเดินทางไปที่ร้านด้วยตัวเอง รวมทั้งรถที่พนักงานนำมาส่งสินค้าให้ก็เป็นรถไฟฟ้าที่ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะจากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงฟอสซิลอีกด้วย
แต่บริการจัดส่งถึงบ้านของ 7-Eleven ในอเมริกาได้ล้ำหน้าบ้านเราไปอีกขั้นแล้ว เมื่อ​ 7-Eleven Inc. ​เจ้าของ 7-Eleven ในสหรัฐอเมริกา ได้เปิดตัวหุ่นยนต์ระบบอัตโนมัติที่จะใช้สำหรับบริการเดลิเวอรี่ เพื่อจัดส่งสินค้าไปยังบ้านของลูกค้า ในโครงการนำร่อง ความร่วมมือระหว่าง 7-Eleven กับ Serve Robotics ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพด้านหุ่นยนต์ที่ Uber 7-Ventures บริษัทร่วมทุนของ 7-Eleven ให้การสนับสนุนอยู่  ได้นำแนวคิดด้านความยั่งยืนมาใช้ในการพัฒนาบริการเดลิเวอรี่

โครงการนำร่องนี้ มีจุดประสงค์เพื่อต้องการเพิ่มความสะดวกสบายให้ลูกค้าในการช้อปปิ้งกับร้าน 7-Eleven โดยไม่ต้องเดินทางไปถึงที่ร้าน หรือไม่ต้องรอให้พนักงานมาส่งสินค้าเอง เพียงลูกเข้าไปซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชัน 7NOW พร้อมเลือกใช้บริการส่งของโดยน้องหุ่นยนต์​ และเมื่อน้องหุ่นยนต์มาถึงหน้าบ้าน ระบบจะแจ้งเตือนให้ลูกค้าทราบ ลูกค้าจำเป็นต้องกดรหัสยืนยัน จึงจะสามารถรับสินค้าที่นำมาส่งได้ โดยหุ่นยนต์ยังมีชื่อเล่นที่เรียกกัน เช่น Snack-E และ Nomsku

บริการดังกล่าวจะคิดค่าธรรมเนียมจัดส่งโดยอัตโนมัติที่อัตรา 2.99 เหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นอัตราเดียวกันกับบริการจัดส่งโดยพนักงาน และยังไม่ต้องเสียทิปเพิ่มให้กับหุ่นยนต์ รวมทั้งมีความมั่นใจต่อคุณภาพของสินค้า เนื่องจาก โปรแกรมทำงานด้วย AI ที่สามารถปรับลดความเร็วให้เหมาะสมเมื่อเจอเส้นทางที่ขรุขระ ช่วยป้องกันเครื่องดื่มที่ลูกค้าสั่ง เช่น Big Gulf หรือ Slurpee หกอีกด้วย

บริการหุ่นยนต์เดลิเวอรี่อัตโนมัตินี้ได้ถูกมาใช้นำร่องในเมืองลอสแองเจลิสเป็นที่แรก และมีแผนขยายบริการไปยังพื้นที่อื่นๆ ในอนาคต ​​โดย Serve Robotics ได้กล่าวว่า “บริษัทวางแผนที่จะเพิ่มจำนวนหุ่นยนต์เพื่อขยายบริการเดลิเวอรี่ให้ครอบคลุมทั่วทั้งสหรัฐอเมริกา ทั้งการจับมือกับ 7-Eleven ในพื้นที่อื่นๆ รวมทั้งการทำงานกับแบรนด์อื่นๆ ที่มีบริการ Delivery เช่นเดียวกัน”

สำหรับ 7-Eleven ในประเทศไทยได้เปิดตัวบริการดิลิเวอรี่ตั้งแต่ปี 2562 โดยมีพนักงานในพื้นที่บริการคอยจัดส่งสินค้าไปยังหน้าบ้านของลูกค้า ซึ่งนับเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ของวงการช้อปปิ้งจากร้านสะดวกซื้อนั่นเอง

source

source

Stay Connected
Latest News