กู๊ดเยียร์ เปิดตัวยางรักษ์โลกต้นแบบ ผลิตจากวัสดุเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมถึง 90% ​แถมลดสิ้นเปลืองพลังงาน ลดการสร้างคาร์บอนฟุตพริ้นท์

หลังประสบความสำเร็จในการพัฒนายางรักษ์โลกต้นแบบ ที่ทำจากวัสดุที่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 70% เมื่อต้นปีที่ผ่านมา วันนี้กู๊ดเยียร์ หนึ่งในบริษัทผลิตยางรถยนต์รายใหญ่ของโลก ได้ประกาศความสำเร็จอีกขั้น

ด้วยการยกระดับยางให้มีความยั่งยืนมากขึ้น จากการเพิ่มสัดส่วนวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้แล้วถึง 90% พร้อมผ่านการทดสอบทั้งมาตรฐานภายใน รวมทั้งมาตรฐานข้อบังคับต่างๆ ของอุตสาหกรรมเรียบร้อยแล้ว

Chris Helsel รองประธานอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการระดับ Global​ และ Chief Technology Officer กล่าวว่า  บริษัทยังคงเดินหน้าต่อ ​เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมาย การทำให้ยางรถยนต์ของกู๊ดเยียร์มีความยั่งยืนที่แท้จริง ด้วยการผลิตจากวัสดุ Eco-material ทั้ง 100% ภายในปี 2030

​รวมทั้งการทำงานต่อเพื่อผลักดันการใช้งานเชิงพาณิชย์ของยางรถยนต์รุ่นที่ใช้วัสดุยั่งยืน 90% โดยเฉพาะการบริหารจัดการเพื่อประสานการจัดหาวัตุดิบต่างๆ ให้รองรับการผลิตจำนวนมาก แต่ในส่วนของยางที่ใช้ Eco-material 70% นั้น มีความพร้อมให้บริการสำหรับลูกค้าที่มีความต้องการสามารถสั่งจองได้แล้ว

สำหรับส่วนประกอบที่นำมาใช้ในการผลิตเพื่อให้ยางมีความยั่งยืนเพิ่มขึ้นถึง 90% นี้ ผลิตด้วยส่วนผสมพิเศษถึง 17 ชนิด อาทิ คาร์บอนแบล็กที่ใช้ส่วนผสมถึง 4 ประเภทที่แตกต่างกัน การใช้น้ำมันจากถั่วเหลืองเพื่อช่วยการยืดหยุ่น การใช้ซิลิกาจากแกลบเพื่อช่วยในการเกาะถนน การใช้โพลีเอสเตอร์จากขวดรีไซเคิล การใช้เรซินจากต้นสนแทนปิโตรเลียม รวมทั้งการใช้ลวดหรือเหล็กที่มีสัดส่วนของการรีไซเคิลเพิ่มมากขึ้น เป็นต้น

ซึ่งจากการทดสอบยางต้นแบบครั้งนี้ ​ยังพบว่า มีแรงต้านการหมุนต่ำกว่าการใช้วัสดุแบบดั้งเดิมทั่วไป ซึ่งจะช่วยให้รถมีอัตราการสิ้นเปลืองน้อยลง จึงช่วยทั้งการประหยัดเชื้อเพลิงและยังช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้น้อยลงได้อีกด้วย ​​​​

source

source

Stay Connected
Latest News