JD.com เผยเทรนด์การบริโภค​ช่วงตรุษจีนของชาวจีนรุ่นใหม่ ​ให้ความสำคัญเรื่องความคุ้มค่า​ ​พร้อมฉลองร่วมกับสัตว์เลี้ยงเพิ่มมากขึ้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้ ให้ข้อมูลแนวโน้มการบริโภคสินค้าช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2566 ของชาวจีน โดยอ้างอิงจาก JD Supermarket  (ในเครือ JD.com) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซแถวหน้าของจีน ที่เปิดเผยแนวโน้มการบริโภคสินค้าของชาวจีนช่วงตรุษจีนปี 2566 จากการวิเคราะห์ข้อมูล และยอดจำหน่าย รวมทั้งการรวบรวมคอมเม้นท์ และสำรวจความคิดเห็นของสมาชิกบนแพลตฟอร์ม กว่า 300,000 คน

พบว่า ผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าผ่าน JD Supermarket ​ในช่วงตรุษจีนของชาวจีน มี 8 จุดประสงค์หลัก ได้แก่ เพื่อมอบให้ผู้อาวุโส เพื่อมอบให้ภรรยา เพื่อนำไปเยี่ยมญาติและเพื่อนฝูง เพื่อแสดงน้ำใจ เพื่อพบผู้ปกครอง เพื่อแสดงความขอบคุณ เพื่อมอบให้เด็กๆ และเพราะขี้เกียจ

โดยการบริโภคของผู้บริโภคชาวจีนในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้  มีความแตกต่างจากปีที่ผ่านมา อาทิ นิยมซื้อสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงเพื่อเตรียมฉลองตรุษจีนกับสัตว์เลี้ยง การหันมาซื้อสินค้าที่เป็นสินค้าดั้งเดิมของจีนเพื่อเติมเต็มความรู้สึกในอดีต รวมทั้งนิยมซื้อสินค้าจากต่างถิ่นมากขึ้นเพื่อสร้างความหลากหลายในการบริโภค จนทำให้สินค้าสัตว์เลี้ยง สินค้าดั้งเดิมของจีนและ สินค้าต่างถิ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวขยายตัวขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

แนวโน้มการบริโภคข้างต้น แสดงให้เห็นว่าการบริโภคของชาวจีนในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ มีความหลากหลายมากขึ้น ผู้บริโภคชาวจีนไม่เพียงบริโภคสินค้าเดิมๆ ที่เคยนิยมบริโภคเท่านั้น แต่ยังเลือก บริโภคสินค้าใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น จนทำให้เกิดเทรนด์การบริโภคใหม่ที่สร้างโอกาสที่ดีให้กับธุรกิจที่เกี่ยวข้อง

โดยมีพฤติกรรมผู้บริโภคจีนในช่วงตรุษจีนที่น่าสนใจ ต่อไปนี้

1. ผู้บริโภคชาวจีนที่เกิดหลังปี 1990 และปี 2000 ใช้เงินที่น้อยที่สุดเพื่อซื้อสินค้าที่มากที่สุด

ผู้บริโภคชาวจีนที่เกิดหลังปี 1990และปี 2000ไม่ได้ใช้จ่ายเงินฟุ่มเฟือยอย่างที่คิดแต่กลับค่อนข้างประหยัด  ถือเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่รู้จักประหยัดเงินและใช้เงินเป็น ​โดยในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ พวกเขาสามารถใช้เงินที่น้อยที่สุดเพื่อให้ได้สินค้าจำนวนมาก ​โดยปริมาณการซื้อสินค้าของผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าวเฉลี่ยอยู่ที่คนละ 6 ชิ้น  พร้อมทั้งการค้นหาผ่าน​คำว่า “สินค้าตรุษจีนราคาคุ้มค่า” เพื่อซื้อสินค้ามากกว่า 30 ล้านครั้ง

การยกระดับการบริโภคของชาวจีนยุคใหม่ ไม่เพียงทำให้ชาวจีนยุคใหม่ให้ความสำคัญกับคุณภาพสินค้าเท่านั้น แต่ยังมองถึงการตอบโจทย์คุณค่าทางด้านจิตใจและอารมณ์มากขึ้นเช่นกัน โดยพบว่าชาวจีนซื้อสินค้าสัตว์เลี้ยงเพื่อความสุขทางใจมากขึ้น จนทำให้การฉลองตรุษจีนกับสัตว์เลี้ยงและการนำแมวกลับบ้านเกิดกลายเป็นเทรนด์ใหม่ในช่วงตรุษจีนปีนี้

อีกทั้งยังทำให้การจำหน่ายอาหารส่งท้ายปีเก่าสำหรับสัตว์เลี้ยงขยายตัวขึ้นจากปีที่แล้ว​ 64% การจำหน่ายกะบะทรายแมวอัตโนมัติขยายตัวขึ้นจากเดือนที่แล้ว 4 เท่า และการเสิร์จหากระเป๋าใส่แมวมีจำนวน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 180%

2. ผู้บริโภคนิยมซื้อสินค้าต่างถิ่นมากขึ้น

การซื้อสินค้าฉลองตรุษจีนข้ามเขตกลายเป็นเทรนด์ใหม่ของจีน โดยพบว่าผู้บริโภคทางภาคตะวันออกที่อยู่ติดชายฝั่งทะเลจะนิยมซื้อสินค้าฉลองตรุษจีนจากภาคตะวันตกและภาคใต้ ผู้บริโภคทางภาคตะวันตกและพื้นที่ที่ไม่ติดชายฝั่งทะเลจะนิยมซื้อ อาหารทะเลสดเป็นของขวัญวันตรุษจีน สินค้าทางภาคเหนือจะถูกสั่งซื้อให้ส่งไปยังภาคใต้ และของขวัญทางภาคใต้จะถูกสั่งซื้อจากผู้บริโภคทางภาคเหนือ ซึ่งเป็นผลมาจากการโฆษณาสินค้าผ่านคลิปสั้นและสื่อใหม่ต่างๆ ของธุรกิจในจีน

ตัวเลขสถิติชี้ว่า ผู้บริโภคทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ริมชายฝั่งทะเลได้สั่งซื้อสินค้าแห้ง อาทิ เห็ดหูหนูดำของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เนื้อรมควันเสฉวน เป็นต้น ขยายตัวขึ้นจากปีที่แล้วมากกว่า​ 50% ชุดกล่องของขวัญอาหารทะเลสดถูกขนส่งไปยังเมืองต่างๆ ในภาคตะวันตกของจีนมากกว่า 70% ของชุดของขวัญอาหารทะเลสดทั้งหมด ลูกพีชสีเหลืองกระป๋องของภาคเหนือกลายเป็นตัวเลือกใหม่ที่ผู้บริโภคภาคใต้เลือกซื้อมากขึ้น ทำให้ยอดขายลูกพีชสีเหลืองจากผู้บริโภคภาคใต้มียอดขายเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วกว่า 120%

ขณะเดียวกัน ผู้บริโภคชาวจีนยังได้บริโภคสินค้านำเข้าจากต่างประเทศเป็นจำนวนไม่น้อย​เพื่อสร้างความหลากหลายในการบริโภค โดย​ 70% ของผู้ที่เสิร์ชหาสินค้าเซอร์เบียจะตัดสินใจเลือกซื้อไวน์โช๊คเบอร์รี่ (Chokeberry Wine) เป็นของขวัญวันตรุษจีน นอกจากนี้ การจำหน่าย ชามาเต้ (Mate Tea) จากอเมริกากลางตั้งแต่สิ้นสุดฟุตบอลโลกจนถึงก่อนตรุษจีนของจีนมีมูลค่าขยายตัวขึ้นถึง 13 เท่า

3. สินค้าดั้งเดิมของจีนกลายเป็นกระแสในจีนอีกครั้ง

รายงานชี้ว่า การบริโภคสินค้าต้นตำรับของจีนในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้โตขึ้นอีกครั้ง จนกลายเป็นเทรนด์การบริโภคใหม่ของจีน ซึ่งมีสาเหตุสืบเนื่องมาจากผู้บริโภคชาวจีนใช้เหตุผลในการเลือกซื้อสินค้ามากขึ้น ทำให้แบรนด์สินค้าของจีนที่มีราคาย่อมเยาได้รับความสนใจจากชาวจีนมากกว่าแบรนด์ต่างชาติ

นอกจากนี้ การเสิร์ชหา “สินค้าดั้งเดิมของจีน” ของชาวจีนยังมีจำนวนเพิ่มขึ้น 120% โดย 70% ของผู้บริโภคภาคเหนือของจีนจะเลือกซื้อสินค้าที่เป็นต้นตำรับของจีนเพื่อมอบเป็นของขวัญ และ 50% ของชุดของขวัญสินค้าต้นตำรับจีนถูกซื้อโดยผู้บริโภคชาวจีนที่เกิดหลังปี 1990 และปี 2000 พร้อมทั้งพบว่าไวน์จีนมียอดจำหน่ายมากกว่าไวน์นำเข้า โดยไวน์จีนแบรนด์ Changyu มียอดจำหน่ายขยายตัวขึ้นกว่า​ 50% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วในช่วงเทศกาลตรุษจีนของปีนี้

รวมทั้งมีการซื้อสินค้าเพื่อส่งมอบเป็นของขวัญวันตรุษจีนมากขึ้น โดยผู้บริโภคเกิดหลังปี 1970 ที่เสิร์ชหาของขวัญมีจำนวนมากกว่า  60%  มีการเสิร์ชหา “สินค้าให้พ่อตา” เพิ่มขึ้น  300% เสิร์ชหา “สินค้าให้ภรรยา” เพิ่มขึ้น 300% และชุดของขวัญผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางมียอดจำหน่ายขยายตัวขึ้น 40% แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคชาวจีนให้ความสำคัญกับวัฒนธรรมการมอบของขวัญวันตรุษจีนมากพอสมควร

4. ชาวจีนส่วนใหญ่เลือกรับประทานเนื้อวัวในคืนต้อนรับวันตรุษจีนและเลือกซื้อลูกนัตเป็นของขวัญวันตรุษจีน

จากการรวบรวมคอมเมนท์ เกี่ยวกับวัตถุดิบที่จะรับประทานในคืนต้อนรับวันตรุษจีนจำนวน 112,000 คอมเม้นท์ พบว่า เนื้อวัวเป็นวัตถุดิบที่ถูก แนะนำให้บริโภคในคืนต้อนรับวันตรุษจีนมากที่สุด รองลงมาคือ ปลิงทะเล ปู เนื้อแพะและเชอร์รี่ สำหรับประเภทสินค้า ที่ถูกแนะนำให้นำไปเยี่ยมญาติและเพื่อนฝูงในช่วงเทศกาลตรุษจีนมากที่สุดคือ ชุดของขวัญลูกนัต รองลงมาคือ ช็อกโกแลตลูกอม คุ้กกี้และนมวัว

Stay Connected
Latest News