เมื่อ Life in plastic ไม่​ fantastic แล้ว บาร์บี้ยุคใหม่ประกาศแนวร่วมใส่ใจสิ่งแวดล้อม หันมาผลิตด้วยวัสดุยั่งยืน พร้อมลดคาร์บอนฟุตพรินท์ตลอดซัพพลายเชน

ด้วยกระแสความนิยมภาพยนต์บาร์บี้ (Barbie) ที่สร้างมาจากโลกในจินตนาการของตุ๊กตาบาร์บี้ที่คนทั่วโลกรู้จัก และได้รับการต้อนรับจากแฟนๆ ทั่วโลกเป็นอย่างดี ส่งผลให้เกือบทุกแพลตฟอร์มอบอวลไปด้วยสีชมพูที่เป็นสัญลักษณ์ของตุ๊กตาบาร์บี้

แต่ในโลกของบาร์บี้ ที่ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นตัวตุ๊กตาบาร์บี้เอง หรือเครื่องประดับสวยงามต่างๆ ล้วนทำมาจากพลาสติกทั้งหมด ดังที่ปรากฏในเนื้อเพลง Barbie Girl ของ AQUA ว่า “Life in plastic, it’s fantastic.” แต่ในปัจจุบัน “Life in plastic” คงไม่ใช่เรื่องที่ fantastic อีกต่อไป เพราะพลาสติกคือตัวร้ายสำคัญที่ทำลายสิ่งแวดล้อม สวัสดิภาพของสัตว์ทั้งหลาย และแม้แต่ตัวมนุษย์เองโดยเฉพาะน้องๆ หนูๆ ซึ่งได้สร้างความกังวลให้กับผู้บริโภคในวงกว้าง

ทางผู้ผลิตตุ๊กตาบาร์บี้อย่าง Mattel จึงขอสร้างภาพจำใหม่ให้ตุ๊กตาบาร์บี้ โดยเฉพาะรุ่นคลาสสิกโดยการผลิตตุ๊กตาบาร์บี้และเครื่องประดับต่างๆ ด้วยวัสดุที่ยั่งยืน อย่างพลาสติกชีวภาพจากแหล่งทรัพยากรทดแทน เช่น แป้งข้าวโพด หรือ อ้อย เนื่องจากวัสดุเหล่านี้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยังย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ พร้อมกับได้กำหนดแนวทางในการปฏิบัติด้านการออกแบบเชิงนวัตกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน

นอกจากนี้ ทาง Mattel ยังเน้นเรื่องการลดการใช้พลาสติกสำหรับบรรจุภัณฑ์โดยการนำวัสดุที่มิตรต่อสิ่งแวดล้อมและง่ายต่อการรีไซเคิลมาใช้ทดแทน พร้อมทั้งได้ออกแบบบรรจุภัณฑ์แบบพับที่นอกจากจะประหยัดพื้นที่แล้วยังลดการเกิดขยะอีกด้วย

Instagram : Barbie

Mattel ยังมองไปถึงกระบวนการการผลิตเพื่อลดคาร์บอนฟุตพรินท์ โดยได้ลงทุนในแหล่งพลังงานทดแทนเพื่อนำพลังงานมาใช้กับโรงงานผลิต และเพิ่มประสิทธิภาพห่วงโซ่อุปทาน เพื่อลดการปล่อยมลพิษที่เกี่ยวข้องกับการขนส่ง พร้อมกับได้วางมาตรการประหยัดน้ำและเทคนิคการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ความมุ่งมั่นในการลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมนำมาสู่การจับมือกับองค์กรภายนอกในการสนับสนุนแนวปฏิบัติที่ยั่งยืนในอุตสาหกรรมของเล่น ทั้งยังได้เปิดตัวโครงการด้านการศึกษาที่มีจุดประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมให้น้องๆ หนูๆ และผู้ปกครองผ่านคอนเท้นต์ที่สร้างการมีส่วนร่วม และของเล่นต่างๆ เพื่อสร้างจิตสำนึกและความรับชอบในการปกป้องสิ่งแวดล้อมและโลกใบนี้นั่นเอง

source

Stay Connected
Latest News