โลตัส จับมือ กทม. เดินหน้า โครงการกินได้ไม่ทิ้งกัน x ไม่เทรวม ครอบคลุม 50 เขต มอบอาหารที่จำหน่ายไม่หมดแต่ยังมีคุณภาพดีให้พนักงานกวาดถนน ผ่านโลตัส โก เฟรช

โลตัส ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร (กทม.) เดินหน้า โครงการกินได้ไม่ทิ้งกัน ของโลตัส และ โครงการไม่เทรวม ของกรุงเทพมหานคร ครอบคลุมพื้นที่ 50 เขต กทม. มอบอาหารที่จำหน่ายไม่หมดแต่ยังมีคุณภาพดีและสามารถรับประทานได้อย่างปลอดภัย จากโลตัส โก เฟรช (Lotus’s go fresh) กว่า 350 สาขา ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดของกทม. ในเขตต่าง ๆ

ปันความอิ่มท้อง ลดภาระค่าใช้จ่าย ลดการเกิดขยะสู่หลุมฝังกลบ พร้อมสนับสนุนการแยกขยะ โดยแยกขยะอาหารจากโลตัส โก เฟรช ให้เจ้าหน้าที่นำไปจัดการขยะอย่างถูกประเภท ขับเคลื่อนเป้าหมายด้านความยั่งยืนของโลตัสในประเด็นลดขยะอาหารให้เป็นศูนย์ (Zero Food Waste) ภายในปีพ.ศ. 2573

ดร.อภิรักษ์ เดชวรสิทธิ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานกลยุทธ์และสนับสนุนธุรกิจ โลตัส กล่าวว่า โลตัส เริ่มทำงานร่วมกับกรุงเทพมหานครตั้งแต่ปี 2565 โดยทดลองบริจาคอาหารที่จำหน่ายไม่หมดแต่ยังมีคุณภาพดี ทานได้อย่างปลอดภัย จากร้านโลตัส โก เฟรช 8 สาขาในเขตหนองแขม มอบให้กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดของ กทม. ที่ปฏิบัติหน้าที่กวาดถนน รวมทั้งสนับสนุนโครงการไม่เทรวม โดยแยกประเภทขยะอาหารจากในสาขามอบให้กับเจ้าหน้าที่ของ กทม. เผื่อนำขยะไปจัดการต่ออย่างถูกประเภท และนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

เช่น ทำปุ๋ยบำรุงต้นไม้ในพื้นที่สาธารณะ จนเกิดเป็นโครงการความร่วมมือ กินได้ไม่ทิ้งกัน x ไม่เทรวม ขึ้น และขยายผลในพื้นที่เขตกรุงเทพเหนือ รวม 6 เขต ครอบคลุมร้านโลตัส โก เฟรช 33 สาขา ต่อยอดมาจนถึงปัจจุบันได้ดำเนินโครงการนี้ครอบคลุมในพื้นที่ กทม. ทั้ง 50 เขตแล้ว สามารถส่งมอบอาหารและวัตถุดิบประกอบอาหารจากโลตัส โก เฟรช 350 สาขา ใน กทม. ให้เจ้าหน้าที่รวมแล้วกว่า 36 ตัน โดยเจ้าหน้าที่สามารถเข้ารับอาหารได้ที่สาขาในเขตที่ตนปฏิบัติหน้าที่ ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการครองชีพ และยังส่งผลดีในแง่ลดปริมาณขยะอาหารที่จะไปสู่หลุมฝังกลบของ กทม. ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ทั้งนี้ โลตัสพร้อมเดินหน้าดำเนินโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง และมีแผนขยายต่อยอดโครงการ ซึ่งตอนนี้ได้เริ่มนำร่องแล้วที่จังหวัดอุดรธานีและขอนแก่น และอยู่ระหว่างศึกษาวางแผน เพื่อจะขยายโครงการนี้ไปยังจังหวัดอื่น ๆ ต่อไป  โดยมีเป้าหมายครอบคลุมทุกภูมิภาคในปีนี้ เพื่อขับเคลื่อนนโยบายด้านความยั่งยืนของโลตัส ในประเด็นด้านการลดขยะอาหารให้เป็นศูนย์ (Zero Food Waste) ภายในปี 2573

สำหรับกิจกรรมเปิดตัวโครงการ กินได้ไม่ทิ้งกัน ไม่เทรวม ครอบคลุมพื้นที่ 50 เขตกทม. ได้รับเกียรติจาก คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคุณพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคุณนันทพงศ์ แก้วศรี ผู้อำนวยการเขตบึงกุ่ม พร้อมด้วย ดร.อภิรักษ์ เดชวรสิทธิ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานกลยุทธ์และสนับสนุนธุรกิจ โลตัส ให้เกียรติร่วมงานในครั้งนี้ โดยมีกิจกรรมส่งมอบอาหารให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดของ กทม. พร้อมปล่อยขบวนคาราวานรถขยะไม่เทรวม แสดงสัญลักษณ์ความร่วมมือสนับสนุนการแยกขยะ

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม ครัวรักษ์อาหาร ที่โลตัสได้รับความร่วมมือจาก มูลนิธิ Scholars of Sustenance (SOS) และอาสาจากชุมชนคันนายาว มาทำกิจกรรมประกอบอาหารโดยใช้วัตถุดิบที่จำหน่ายไม่หมดจากโลตัส โก เฟรช มารังสรรค์เป็นเมนูอิ่มอร่อย มีประโยชน์ ให้แก่เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดของกทม. แทนคำขอบคุณ ในบทบาทที่เป็นกำลังสำคัญในการสนับสนุนให้โครงการนี้ประสบความสำเร็จ โดยจัดกิจกรรมขึ้นที่โลตัส โก เฟรช สาขานวลจันทร์ เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2566

Stay Connected
Latest News