Bezos Earth Fund ตั้งงบ 100 ล้านUSD ​หนุนพัฒนา AI หาโซลูชั่น​รับมือปัญหาสภาพอากาศและความสูญเสียของธรรมชาติ

Bezos Earth Fund โดย มร.เจฟฟ์ เบโซส์ (Jeff Bezos) ประธานกรรมการบริหารกองทุน Bezos Earth Fund และผู้ก่อตั้ง Amazon.com ประกาศงบสนับสนุนการพัฒนาโครงการ AI for Climate and Nature Grand Challenge ด้วยเป้าหมายสำคัญในการพัฒนาโซลูชัน AI เพื่อแก้ปัญหาจากความท้าทายของ​สภาพอากาศเปลี่ยนแปลง (Climate Change) และการสูญเสีย​ทางธรรมชาติ (Nature Loss)

นอกจากนี้ ​​ ยังช่วย​จุดประกายการทำงานร่วมกันอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น ระหว่างกลุ่มผู้นำที่ทำงานด้านการดูแลและปกป้องสิ่งแวดล้อม รวมทั้งกลุ่มผู้พัฒนาเทคโนโลยี AI เพื่อให้ได้มาซึ่งโซลูชั่นหรือแนวทางการพัฒนาใหม่ๆ เพื่อการแก้ปัญหาในอนาคตได้อย่างยกระดับมากขึ้น โดยเตรียมเปิดรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ ในเดือนพฤษภาคมนี้

“การพัฒนาเทคโนโลยี AI เพื่อหาแนวทาง​รับมือ​ปัญหาสภาพอากาศและช่วยป้องกันการ​สูญเสียทางธรรมชาติ โดยในรอบแรกของโครงการ​จะมุ่งพัฒนาโซลูชั่นใน 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ โปรตีนที่ยั่งยืน (Sustainable proteins) การอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ (Biodiversity conservation) และการเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายไฟฟ้า (Power grid optimization) นอกจากนี้ยัง​รวมไปถึงกลุ่ม “Wild Card” สำหรับไอเดียที่น่าสนใจและทรงพลังนอกเหนือจาก 3 กลุ่มนี้อีกด้วย โดยในโครงการจะมีโอกาสระดมทุนได้ 2 ครั้ง ซึ่งเฟสแรก​จะ​สนับสนุนให้กับ  30 เมล็ดพันธุ์สำหรับแนวคิดของ AI ที่มุ่งในประเด็นที่โฟกัส ซึ่งผู้ได้รับรางวัลจะได้รับการประกาศในงาน Bezos Earth Fund-TED ในช่วง Climate Week NYC ​ช่วงปลายเดือนกันยายน ส่วนเฟส​ที่สอง ผู้ที่ได้รับรางวัลเหล่านี้จะมีสิทธิ์สมัครขอรับทุนสูงถึง 2 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อพัฒนาแนวคิดของตนให้เป็นโซลูชันที่ใช้งานได้จริง พร้อมรับคำปรึกษา การสนับสนุนด้านเทคโนโลยี และการเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐาน​และชุดข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับการขยายผลต่อไป”

ทั้งนี้ Bezos Earth Fund เริ่มเชิญชวนเหล่าผู้ขับเคลื่อน นักวิจัย นักสร้างวรรค์นวัตกรรมต่างๆ ทั้งจากมหาวิทยาลัย องค์กรเอกชน (NGOs) บริษัทเอกชน และองค์กรระดับประเทศ ที่มีสนใจเข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยแก้ไขปัญหาสภาพอากาศและธรรมชาติ จากการพัฒนาความเชี่ยวชาญด้าน AI เพื่อนำศักยภาพที่มีมาช่วยในการแก้ปัญหาผ่านการขับเคลื่อนร่วมกัน

ด้าน ดร. แอนดรูว์ สเตียร์ (Andrew Steer) ประธานและซีอีโอของ Bezos Earth Fund กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงในอนาคตเป็นเรื่องที่ไม่สามารถคาดเดาได้ โดยเฉพาะการเกิดจุดเปลี่ยนที่สำคัญซึ่งอาจะนำไปสู่ทั้งมิติที่ดี หรือไม่ดี แต่การพัฒนาโซลูชั่น AI ที่มีศักยภาพ จากโครงการนี้ จะมีส่วนเข้ามาช่วยคลี่คลายจากปัญหาที่ยากและท้าทายให้กับโลกได้ร่วมกัน

พร้อมเปิดกว้างให้ผู้สนใจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม หรือสมัครเข้าร่วมโครงการได้จาก​ Bezos Earth Fund

Stay Connected
Latest News