Starbucks 1 แก้วบอกอะไรคุณบ้าง ?

Howard Schultz ประธานและซีอีโอของ Starbucks นำเสนอโครงการริเริ่มผลกระทบทางสังคมในระดับต่อไปของบริษัท ในการจัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีครั้งที่ 24 โดยมีผู้ถือหุ้นเชิญแขกและคณะกรรมการมากกว่า 2,800 ราย เข้าร่วมประชุม เมื่อเร็วๆ นี้

“สำหรับผู้บริโภคแล้ว มีแบรนด์ไม่มากนัก ที่เป็นผลิตภัณฑ์หรือประสบการณ์ ได้สร้างความผูกพันอย่างที่ลูกค้าปฏิเสธไม่ได้ ขณะเดียวกันก็เป็นแบรนด์ที่ได้รับจากสากล และเราไม่ได้รับสิ่งที่กล่าวถึงเมื่อครู่เพียงอย่างเดียว เราต้องสร้างสิ่งเหล่านี้ได้ทุกวัน”  Schultz กล่าวต่อเนื่อง

“นอกจากความไว้วางใจและความคาดหวังต่อ Starbucks เรายังไม่สามารถยืนอยู่คนเดียวได้ เพราะยังมีความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ ในมุมมองของเรา ภาคเอกชนต้องมีส่วนร่วมมากขึ้น ในฐานะพลังทางเศรษฐกิจและสังคม ในการเป็นหุ้นส่วนกับทุกภาคส่วนอื่น ๆ”

อะไรคือบทบาทและความรับผิดชอบของ บริษัท มหาชนที่แสวงหาผลกำไร?

ข้อมูล Global Report ของ Starbucks อธิบายถึงความเชื่อเสมอว่า Starbucks มีความสามารถ และควรมีผลดีต่อชุมชนที่ให้บริการ ไม่ว่าจะเป็นหนึ่งคนหนึ่งแก้ว และพื้นที่ละแวกเดียวกันในแต่ละครั้ง ขณะนี้เรามีร้านค้ากว่า 25,000 แห่งในกว่า 75 ประเทศ ดังนั้นจึงมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างผลกระทบที่ดีทางสังคมทั่วโลก

วิสัยทัศน์ Starbucks คือ จะยกระดับคู่ค้า ลูกค้าซัพพลายเออร์ และเพื่อนบ้าน เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก เพื่อเป็นผู้นำนวัตกรรม และผู้มีส่วนร่วมในสังคม สภาพแวดล้อมที่มีสุขภาพดีเพื่อให้ Starbucks และทุกคนที่เราสัมผัสสามารถอดทนและเจริญเติบโตได้

Starbucks ก้าวเข้าสู่ขั้นตอนของกาแฟที่มีจริยธรรมถึง 99% มีการลงทุนในเกษตรกร ขอบคุณคู่ค้า และลูกค้ามีผู้บริจาคมากกว่า 25 ล้านต้นให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ

การก้าวมาถึงขั้นนี้ เพราะความมุ่งมั่นในการตัดสินใจ และการกระทำของ Starbucks และเป็นสิ่งที่จะเดินหน้าต่อไปในอีกหลายปีข้างหน้า มุ่งเน้นใน 4 ด้านที่ความมุ่งมั่น และขนาดที่จะสามารถสร้างผลกระทบที่ใหญ่ที่สุดคือ

-ทำให้กาแฟเป็นผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนแห่งแรกของโลกโดยทำส่วนของเราเพื่อปรับปรุงชีวิตให้กับชุมชนกาแฟทั่วโลกอย่างน้อยหนึ่งล้านคน
-การสร้างและดำเนินธุรกิจค้าปลีกสีเขียวที่ใหญ่ที่สุดในโลก
-สร้างเส้นทางสู่การจ้างงานสำหรับ 1 ล้านคน
-เสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนด้วยการต้อนรับทุกคนและสร้างผลกระทบต่อประเด็นที่สำคัญ

Starbucks มีเป้าหมายยั่งยืนของกาแฟปี 2020

-จัดหาความผูกพันธ์กับเกษตรกรกาแฟที่มีจริยธรรม 100%

-อบรมเกษตรกรกาแฟ 200,000 คนภายในปี 2020

-การปลูกต้นไม้ให้ต้นไม้ 100 ล้านต้นแก่เกษตรกรภายในปี 2025

-กองทุนเกษตรกรทั่วโลก มีเงิน 50 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ลงทุนในเงินทุนสำหรับเกษตรกรในปี 2020

-ผู้นำธุรกิจค้าปลีกสีเขียว ฉลองความเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อมเป็นเวลา 30 ปี พราะเข้าใจกันมานานแล้วว่าดาวเคราะห์เป็นหุ้นส่วนที่สำคัญที่สุดของ Starbucks ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องโดยมีเป้าหมายที่ท้าทายสำหรับปี 2020 โดยเป้าหมายมีร้านสีเขียวเพิ่มเติมอีก 10,000 แห่ง ทั่วโลกภายในปี 2025 มีถ้วยกาแฟที่รักษาสิ่งแวดล้อม โดยเพิ่มปริมาณการรีไซเคิลและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ถึงปี 2022

– ร้าน Starbucks ได้รับการรับรองLEED® (ความเป็นผู้นำด้านการออกแบบด้านพลังงานและพลังงาน) ใน 20 ประเทศทั่ว 1,200 แห่ง นับเป็นผู้จัดสร้างร้านค้าสีเขียวรายใหญ่ที่สุดในภาคธุรกิจ ร้าน Starbucks มีสัดส่วน 20% ของโครงการค้าปลีกที่ผ่านการรับรองจาก LEED ทั่วโลก ปัจจุบัน Starbucks จะกระชับความมุ่งมั่นในการค้าปลีกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยการพัฒนาโปรแกรมการตรวจสอบร้านค้าที่เรียกว่า Greener Retail

-พลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลงทุนในพลังงานทดแทน 100% เพื่อรองรับการดำเนินงานทั่วโลกภายในปี 2020

-สร้างโอกาสให้เยาวชนเข้าถึง 100,000 คนภายในปี 2020

-สำหรับผู้ลี้ภัย Starbucks ยินดีต้อนรับและจ้างผู้ลี้ภัย 10,000 คนทั่วโลกภายในปี 2020

-การเพิ่มขีดความสามารถของชุมชน FoodShare มีร้านค้าของ Starbucks ทั่วโลกเข้าร่วมบริการชุมชนทุกปีภายใน 2020 จะอยู่ที่ 100%

 

ทุกอย่างเริ่มต้นด้วยการดื่มกาแฟหนึ่งแก้ว !

Starbucks 1 แก้ว บอกทุกเรื่องที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง และกำลังต่อยอดเพื่อให้เกิด Social Impact ล้วนเกี่ยวกับ Ecosystem ของ Starbucks !!

Cr. Starbucks Responsibility Global Report

ข่าวเกี่ยวข้อง

ประสบการณ์ใหม่ Starbucks จ่ายค่าแก้วกาแฟ

Stay Connected
Latest News