Wacoal แปลงบราเก่า 1 ตัวให้เป็นได้มากกว่าขยะ100ปี

สาวเอยจะบอกให้!…สาว ๆ ทุกคนต้องสวมใส่บราเพื่อกระชับหน้าอกให้สวยและไม่หย่อนคล้อย เฉลี่ยคนละ 55 – 65 ปีตลอดอายุขัย 

แต่รู้มั๊ย? บราหนึ่งตัวกลับใช้เวลาย่อยสลายนานถึง 100 ปีทีเดียว นั่นหมายถึงว่าเราตายไปแล้วเกิดใหม่ บราของเราก็ยังเป็น “ขยะ” อยู่ในโลกใบนี้

บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เจ้าของผลิตภัณฑ์วาโก้ ในฐานะผู้นำชุดชั้นในของไทย ตระหนักถึงปัญหาของบราที่จะทำลายสิ่งแวดล้อม จึงทำโครงการ “วาโก้ บราเดย์ บรามีค่า…สร้างอาชีพ รักสิ่งแวดล้อม” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 แล้ว


โดยปี 2560 บราวาโก้ได้ร่วมมือกับกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เชิญชวนให้ผู้หญิงแสดงพลังรักโลกด้วยการหาพันธมิตรทั้งองค์กรขนาดใหญ่ ห้างสรรพสินค้า เพื่อเป็นสถานที่ตั้งกล่องรับบริจาคชุดชั้นในเสื่อมสภาพที่ไม่ใช้แล้วทุกแบรนด์สามารถร่วมบริจาคกับวาโก้

ผู้บริหารวาโก้และพันธมิตรกำลังสาธิตการนำบราเก่ามาใส่ในกล่องรับบริจาค

ส่วนยอดบริจาคบราสะสมเพิ่มจาก 150,000 ตัว เป็น 200,000 ตัวในปี 2560 จากนั้นนำบราที่ได้รับบริจาคมาแยกชิ้นส่วน เช่นโลหะและพลาสติกนำไปรีไซเคิล ส่วน สายบรา กระดุม ลูกไม้ ผ้านำไปประดิษฐ์ชิ้นงานใหม่ และฟองน้ำโพลีเมอร์ นำเข้าสู่กระบวนการย่อยสลาย ภายใต้แนวคิด Zero Waste หรือการกำจัดขยะให้มีปริมาณน้อยที่สุด จนไม่มีขยะเหลือเป็นมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นนโยบายเร่งด่วนระดับชาติภายใต้สภาวะโลกร้อน (Global Warming) ที่ทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่รวมทั้งประเทศไทยเองด้วย

วรรณี ตันตระเศรษฐี  ผู้จัดการโครงการวาโก้โบว์ชมพู/ วาโก้ บราเดย์ กล่าวถึงนโยบาย Wacoal ECO Product ว่า “ แนวคิด zero waste ของเราคิดตั้งแต่ต้นน้ำไปถึงปลายน้ำ ทุกอย่างต้องเป็นอีโค่ทั้งกระบวนการ เพราะชุดชั้นใน 1 ตัวต้องใช้เวลาถึง 100 ปีในการย่อยสลายโดยเฉพาะโพลีเมอร์”
ปัจจุบันวาโก้ได้ว่าจ้าง บริษัทจีอีโอ ไซเคิล จำกัด  รับกำจัดขยะโดยไม่ปล่อยมลพิษ โดยนำผ้าและโพลีเมอร์ที่ให้ความร้อนสูงถึง 1,800 องศาเซลเซียสหรือเทียบเท่ากับถ่านหิน มาเป็นเชื้อเพลิงเผาแบบระบบปิดในเตาปูนซีเมนต์ ซึ่งเป็นกระบวนการย่อยสลายอย่างมีคุณค่า

งานประดิษฐ์สวยงามที่ทำจากวัสดุจากบรามารีไซเคิล

ทั้งนี้  ในปี 2559 วาโก้ได้บราเสื่อมสภาพที่ได้รับการบริจาคจากประชาชนตั้งแต่เริ่มโครงการมากกว่า 150,000 ตัว เทียบเท่ากับขยะชุมชนจำนวน 15 ตัน เป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมเท่ากับจำนวนต้นไม้ 380 ต้น หรือการใช้พลังงานจากถ่านหินถึง 20 ตัน

ส่วนวัสดุจากบราที่เหลือเช่น ลูกไม้ กระดุม สายบ่าและยาง เป็นต้น นำมารีไซเคิลสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ให้ชิ้นงานมีมูลค่า ก่อเกิด Social Enterprise โดยวาโก้ร่วมมือกับสมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรี ในพระอุปถัมภ์พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลีฯพร้อมด้วย 2 พันธมิตรคือ บุนกะแฟชั่นโรงเรียนสอนด้านแฟชั่นจากประเทศญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงระดับโลก และบริษัท วีน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้จัดจำหน่ายจักรเย็บผ้าจาโนเม่ประเทศไทย ร่วมฝึกสอนเทคนิคการเพิ่มมูลค่าชิ้นงานและพัฒนาฝีมือให้แก่กลุ่มสตรีในบ้านพักฉุกเฉินที่ประสบปัญหาครอบครัววิกฤตชีวิตทั้งร่างกายและจิตใจภายใต้การดูแลของสมาคมฯ เพื่อให้มีอาชีพมีรายได้ แสดงศักยภาพและความสามารถในตัวเองผ่านทางชิ้นงานฝีมือประดิษฐ์ไอเดียสร้างสรรค์

กลุ่มสตรีในสมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรีฯ กำลังประดิษฐ์ชิ้นงานที่ทำจากเศษวัสดุรีไซเคิลจากบราเก่า

“ แต่ละปีเราจะออร์เดอร์กับสมาคมฯหลายหมื่นชิ้น หรือคิดเป็นเงิน 6 แสนบาท – 1.5 ล้านบาท เงินเหล่านี้ก็เป็นรายได้ให้แก่กลุ่มสตรีบ้านพักฉุกเฉิน ส่วนงานประดิษฐ์เรานำมาเป็นของแถมสำหรับลูกค้าที่มาซื้อบราวาโก้ เท่ากับลูกค้าทุกคนก็มีส่วนช่วยสังคมเหมือนกัน” วรรณีกล่าวในท้ายที่สุด

Stay Connected
Latest News

ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ เดินหน้าองค์กรสู่ความยั่งยืนทุกมิติ ประกาศความสำเร็จ ติดตั้งโซลาร์ รูฟท็อป รวมกว่า 56,000 ตร.ม. ร่วมลดการใช้พลังงานของประเทศ พร้อมสร้างคุณค่าต่อชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม