“รักคุณ..รักโลก” 6 วิธีบอกรักอย่างยั่งยืนในวันวาเลนไทน์

เมื่อวันวาเลนไทน์ในความหมายของสิ่งแวดล้อมคือ วันทำร้ายโลกกลม ๆ ที่เราอยู่ เพราะความรักกลับสร้างขยะกองโตอย่างที่คุณคาดไม่ถึง บรรดาสื่อรักอันแสนหวาน ไม่ว่าจะเป็นกุหลาบหรือช็อกโกแลต ล้วนต้องห่อหุ้มด้วยพลาสติก สุดท้ายก็ถูกขนไปกองเป็นภูเขาขยะที่รอการกลบฝัง

นี่คือ 6 วิธีบอกรักในวันวาเลนไทน์ แบบง่าย ๆ ที่โลกไม่ก็ไม่ช้ำ ซ้ำยังบอกรักแบบโรแมนติกที่ตราตรึงอยู่ในใจตราบชั่วฟ้าดินสลาย

1. การ์ดวาเลนไทน์

 

การ์ดใบเล็ก ๆ รูปหัวใจสื่อบอกรักยอดฮิต แต่ปีนี้ลองไม่ซื้อการ์ดวาเลนไทน์ที่มีขายตามห้าง แล้วลองใช้ฝีมือทำการ์ดโดยเน้นใช้วัสดุรีไซเคิล แม้ว่าอาจะจะไม่สวยเท่าที่ซื้อ แต่เมื่อคุณทำด้วยใจ เชื่อว่าคนรักของคุณจะปลื้มไปด้วย

2. ดอกกุหลาบ

 

 

ลองเปลี่ยนกุหลาบช่อโตที่คุณเคยให้คนรักทุก ๆ ปี มาเป็นตะกร้าผัก ผลไม้ ยิ่งถ้าคนรักของคุณเป็นประเภทแม่บ้านแม่เรือน สื่อรักผักสดจะกลายมาเป็นอาหารที่อิ่มอกอิ่มใจและอิ่มท้องได้อย่างไม่รู้ลืม หรือถ้าสาวคนรักชอบต้นไม้ ลองหาซื้อต้นไม้สักกระถางไปให้เธอ เพื่อความหมายว่ารักของเราจะเติบโตออกดอกออกผลทุก ๆ ปี

3 .ไวน์/ช็อกโกแลต

 

 

คู่รักนักดื่มหลายคู่ที่นิยมฉลองวันแห่งความรักด้วยดินเนอร์มื้ออร่อยพร้อมเสิร์ฟไวน์หรือแชมเปญเพื่อเพิ่มดีกรีความรักให้ซาบซ่าน ปีนี้ลองเลือกไวน์ที่ทำจากองุ่นออแกนิกหรือองุ่นที่มาจากฟาร์มประเภท sustainable ดูบ้าง ความรักก็ยังซาบซ่านเหมือนเดิม ที่เพิ่มเติมคือโลกสะอาดขึ้น

วันวานเลนไทน์จะไม่สมบูรณ์ถ้าขาด “ช็อกโกแลต” สัญลักษณ์แห่งความรัก แต่รู้มั๊ยว่าช็อกโกแลตที่ผลิตจากโกโก้ที่ปลูกโดยเกษตรกรในไอวอรี่โคสต์จำนวนมากบุกรุกพื้นที่สงวนและอุทยานแห่งชาติ รวมถึงตัดไม้ทำลายป่าเพื่อเพาะปลูกโกโก้  การอุดหนุนช็อกโกแลตที่มาจากประเทศเหล่านี้ เท่ากับว่าคุณกำลังส่งเสริมการทำลายป่าไปด้วย

4. ดินเนอร์มื้อพิเศษ

 

 

สำหรับคู่รักคู่เชฟที่ชอบทำอาหารกินกัน ลองมาฉลองวันแห่งความรักด้วยอาหารมื้อพิเศษกันดีกว่า เริ่มจากจูงมือกันไปจ่ายตลาดหาซื้อผักที่มาจากชุมชนที่ปลูกแบบออแกนิกหรือพืชผักตามฤดูกาล ซื้อปลาจากชาวประมง ซื้อไก่บ้าน เป็นต้น เท่านี้คุณก็สามารถเปลี่ยนดินเนอร์มื้อพิเศษให้เป็นดินเนอร์รักโลกอย่างยั่งยืนได้แล้ว

5 .ของขวัญ

ปีนี้ลองเลิกให้หมีน้อยเป็นของขวัญแก่คนรัก แล้วลองมาสร้างสรรค์หาของขวัญแนว eco กันดีกว่า อย่างเช่น แหวน ต่างหู หรือสร้อยคอ ที่ทำจากวัสดุรีไซเคิลที่มีดีไซน์เก๋ไก๋ ไม่ซ้ำแบบใคร

6 .ทริปท่องเที่ยว

 

สุดสัปดาห์นี้ มาจัดทริปที่สุดแสนโรแมนติกรับเทศกาลวาเลน์ไทน์ หาโฮมสเตย์เล็ก ๆ แบบ eco farm อยู่กลางขุนเขาที่แสนโรแมติก เสิร์ฟอาหารง่าย ๆ ที่ใช้วัตถุดิบท้องถิ่น เป็นความสุขแบบเข้าถึงธรรมชาติแล้วยังเป็นการช่วยให้ชุมชนมีรายได้อีกด้วย แทนการไปพักโรงแรมหรูราคาแพงแถมยังสร้าง Carbon Footprint  ให้กับโลก

ได้เวลามาสร้างค่านิยามความรักแบบใหม่ “แคร์คุณ แคร์โลก”

 

ที่มา: https://greenerideal.com/guides/sustainable-valentines-day/

Stay Connected
Latest News