รณรงค์ตรุษจีน ยุคมีเป้าหมาย SDGs “กินหมด งดของเหลือ”

Tesco Lotus เดินหน้ารณรงค์ลดปริมาณขยะจากอาหารอย่างต่อเนื่อง จุดกระแสลดขยะอาหาร (Food Waste) ช่วงเทศกาล “ตรุษจีน กินหมด งดของเหลือ” จับมือมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง กรมควบคุมมลพิษ และเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กระจายความรู้ ชูการบริโภคแบบไม่เหลือทิ้งในช่วงเทศกาล

 

ถ้ายังจำกันได้ ปีที่แล้วกลุ่มเทสโก้แห่งอังกฤษ ประกาศความร่วมมือกับซัพพลายเออร์ผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ที่สุด 24 ลดปริมาณขยะจากอาหารให้ได้ครึ่งหนึ่งภายในปี 2573 ตามเป้าหมาย SDGs

เริ่มเปิดเผยข้อมูลการทิ้งอาหารภายในธุรกิจของตนเองอย่างโปร่งใส และได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะร่วมกันลดปริมาณขยะจากอาหารตลอดห่วงโซ่อุปทาน รวมถึงการคิดค้นนวัตกรรมที่จะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถลดปริมาณขยะจากอาหารที่บ้านอีกด้วย

สลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส กล่าวว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีนประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนจะมีการจับจ่ายโดยเฉพาะสินค้าประเภทอาหารสดในปริมาณที่มากกว่าปกติ ซึ่งเทสโก้ โลตัสมีการเพิ่มปริมาณอาหารสดในช่วงเทศกาลนี้ถึงเกือบ 50 % มากกว่าช่วงปกติ ดังนั้นจึงจับมือกับมูลนิธิปอเต็กตึ๊ง กรมควบคุมมลพิษ และเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เพื่อจัดงาน” ตรุษจีน กินหมด งดของเหลือ”

 

จากซ้าย..สลิลลา สีหพันธุ์ ผู้บริหารเทสโก้ โลตัว ,ศิริกุล โอภาสวงศ์ จากมูลนิธิปอเต็กตึ๊งและยุทธนา ป่าไม้ ผอ.เขตป้อมปราบฯ
“สิ่งที่จะทำได้คือ เดินสายสร้างการรับรู้ให้ประชาชนทราบว่า ขยะที่มาจากอาหารมีผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม เรามาช่วยกันบริโภคให้พอดี ทานไม่หมดให้เก็บไว้ทานต่อ”

โครงการนี้จึงเน้นการรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงปัญหาการทิ้งอาหารและสามารถมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาด้วยการรับประทานอาหารอย่างคุ้มค่าในช่วงเทศกาลตรุษจีน

ตัวเลขจากกรมควบคุมมลพิษเผยว่า ปี 2560 มีปริมาณขยะมูลฝอยทั่วประเทศ 27.40 ล้านตัน ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่เป็นขยะอินทรีย์ที่เกิดจากอุตสาหกรรมอาหารและการกินเหลือทิ้งมากที่สุด ขณะที่กทม.ได้ชื่อว่าเป็น 1 ใน 5 จังหวัดที่มีขยะมูลฝอยเกิดขึ้นต่อวันมากที่สุด

 

“ผัดหมี่ซั่ว 8 มงคล” ซึ่งโลตัสจะทำแจกประชาชนในวันเสาร์ที่ 17 ก.พ.นี้ที่มูลนิธิปอเต็กตึ๊ง

สำหรับการรณรงค์ลดการสูญเสียอาหาร สอดคล้องกับนโยบายประเทศไทยไร้ขยะของภาครัฐ แม้ปัจจุบันจะไม่มีตัวเลขปริมาณขยะจากเศษอาหารอย่างเป็นทางการ แต่ปริมาณของขยะมูลฝอยในประเทศไทยก็สะท้อนให้เห็นว่าขยะจากเศษอาหารเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน

ในขณะที่ในต่างประเทศมีการตื่นตัวในเรื่องนี้อย่างจริงจัง เช่นที่ประเทศสิงคโปร์มีตัวเลขการทิ้งอาหารในช่วงตรุษจีนมีปริมาณเพิ่มขึ้น 20 % ส่วนประเทศจีนพบว่า 70 % ของปริมาณขยะทั้งหมดในประเทศเป็นขยะอาหาร

ยุทธนา ป่าไม้ ผู้อำนวยการเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ยอมรับว่าเขตป้อมปราบฯอยู่ในอันดับต้น ๆ ของเขตที่มีปริมาณขยะมากที่สุด ทั้งนี้เนื่องจากเป็นเขตที่มีประชากรแอบแฝงมาก เพราะมีตลาดมหานาก และมีแหล่งท่องเที่ยวเยาวราช มีร้านอาหารเป็นจำนวนมาก

“ ปัจจุบันเขตป้อมปราบฯได้บริหารจัดการขยะเศษอาหาร ด้วยการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการ ชุมชน ร้านค้า ตลาด ให้แยกขยะเศษอาหาร โดยทางเขตมีทั้งจุดที่เตรียมไว้ กำหนดจุดที่ตั้งให้ชัดเจน และมีภาชนะแยกเศษอาหารเพื่อสะดวกในการเก็บ แต่ก็ยังไม่สามารถเก็บได้หมด เพราะคนไทยขาดวินัย”

นอกจากกิจกรรมเปิดตัวโครงการตรุษจีน กินหมด งดของเหลือแล้ว  ในวันเสาร์ที่ 17 ก.พ.นี้ เทสโก้ โลตัสจะร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ เดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์ทั่วถนนเยาวราช เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักถึงปัญหาของการทิ้งอาหารที่ยังรับประทานได้

ข่าวเกี่ยวข้อง
เทสโก้ เดินตามเป้า SDGs จับมือคู่ค้าร่วมกันลดขยะจากอาหาร

Stay Connected
Latest News

ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ เดินหน้าองค์กรสู่ความยั่งยืนทุกมิติ ประกาศความสำเร็จ ติดตั้งโซลาร์ รูฟท็อป รวมกว่า 56,000 ตร.ม. ร่วมลดการใช้พลังงานของประเทศ พร้อมสร้างคุณค่าต่อชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม