ผลวิจัย Booking.com ชี้ 2561 เทรนด์ท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนมาแรง

การได้เห็นผลกระทบทางด้านลบ จากการท่องเที่ยวที่มีต่อจุดหมายต่างๆ ได้กลายมาเป็นแรงผลักดันสำหรับนักท่องเที่ยว ในการรักษาสิ่งแวดล้อม  Booking.com เผย ปี 2561 นักเดินทาง 68 % วางแผนจะพักในที่พักซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว  65 % 

 

 

รายงานจากการวิจัยของ Booking.com ชี้ให้เห็นว่าเทรนด์การท่องเที่ยวแบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมีแนวโน้มได้รับความสนใจมากขึ้น โดยนักเดินทางทั่วโลกส่วนใหญ่ 87 % กล่าวว่าพวกเขาต้องการให้ทริปเป็นไปตามแนวทางการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ในจำนวนนี้มี 39% ยืนยันว่าพวกเขานิยมท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเป็นประจำ ขณะที่อีก 48 % ยอมรับว่าเดินทางแบบนี้เพียงไม่กี่ครั้งเท่านั้น แสดงให้เห็นว่าแม้เทรนด์การท่องเที่ยวแบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น แต่ก็ยังมีพื้นที่ให้ผู้เดินทางหน้าใหม่มาเข้าร่วมอยู่เสมอ

เมื่อถามถึงความหมายของ “การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน” คืออะไร สิ่งแรกที่นักท่องเที่ยวนึกถึงคือการเข้าพักในสถานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหรือที่พักแนวทางสีเขียว ส่วนเหตุผลยอดนิยมที่นักเดินทาง 40 % เลือกที่พักซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนั้น ก็เพื่อช่วยลดผลกระทบจากทริปของพวกเขาที่มีต่อสิ่งแวดล้อม อีก 34% ต้องการสัมผัสประสบการณ์ท้องถิ่น และ 33%ต้องการจะรู้สึกดีกับตัวเลือกที่พักที่ตนเลือก

 

 

ส่วนเหตุผลหรือแรงบันดาลใจให้นักท่องเที่ยวหันมาสนใจท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์มากขึ้นนั้น จากผลสำรวจระบุว่ากว่า 60 % บอกว่าชอบทิวทัสน์ธรรมชาติที่งดงามที่พบระหว่างทริปการเดินทาง อาทิ แนวประการังหรือป่าเขตร้อน ทำให้พวกเขาหันมาเดินทางอย่างยั่งยืนมากขึ้น และ 54 %กล่าวว่า การเดินทางท่องเที่ยวทำให้ได้สัมผัสกับผลกระทบที่ทำลายสิ่งแวดล้อม จึงเป็นแรงผลักดันให้พวกเขาหันมารักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ด้วยหตุนี้นักเดินทางแนวอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมส่วนใหญ่จึงเต็มใจที่จะจ่ายเงินเพิ่มอีกอย่างน้อย 5 % เพื่อให้มั่นใจว่า ทริปของพวกเขาจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

 

 

 

เปแปน แรฟเวอร์ส รองประธานอาวุโสและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด Booking.com กล่าวสรุปว่า “การเปลี่ยนแปลงที่มีประสิทธิภาพจะเกิดขึ้นได้ก็เพราะ ความร่วมมือจากทุกคนในแวดวงการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และนี่คือเหตุผลที่เราต้องการนำแนวคิดเชิงอนุรักษ์นี้มาใช้ในแวดวงการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมผ่านแคมเปญ Booking Booster เพื่อมอบทุนและสนับสนุนบริษัท สตาร์ทอัพที่โดดเด่นและผู้ที่พร้อมสร้างความเปลี่ยนแปลงในจุดหมายนั้นๆ งานวิจัยวันนี้ได้พิสูจน์แล้วว่าการท่องเที่ยว เชิงอนุรักษ์นั้นเป็นสิ่งที่เราทุกคนทำได้ ซึ่งนับเป็นเรื่องดี เพราะหากเราร่วมมือกันย่อมสามารถสร้างผลเชิงบวก ให้อนาคตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมยิ่งขึ้น”

Stay Connected
Latest News

KCG เปิดวิสัยทัศน์ CEO คนใหม่ ‘ดำรงชัย วิภาวัฒนกุล’ สร้างการเติบโตที่มั่นคง ยั่งยืน และพร้อมสู่อนาคตที่กำลังเปลี่ยนแปลง ทรานส์ฟอร์มองค์กร สานต่ออาณาจักรอาหารสไตล์ตะวันตก เนยและชีส