มารู้จักอีกด้านของ“แฮร์รี่ เจ้าชายใจบุญ”

วันนี้ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญวันหนึ่งของประเทศอังกฤษ เมื่อเจ้าชายแฮร์รีแห่งเวลส์ รัชทายาทลำดับที่ 5 แห่งราชวงศ์อังกฤษ จะทรงเข้าพิธีเสกสมรสกับเมแกน มาร์เคิล พระคู่หมั้นสามัญชน

เจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน มาร์เคิล

โดยพิธีเสกสมรสจัดขึ้นที่ St.George’s Chapel ในพระราชวังวินด์เซอร์ โดยแขกที่ได้รับเชิญให้มาร่วมพิธีนั้นไม่มีคณะรัฐมนตรี และนักการเมืองมาร่วมงาน แต่ที่พลิกความคาดหมายคือมีการเชิญสมาชิกจากชุมชนประมาณ 1,000 คน ให้มาร่วมงาน โดยทั้งหมดจะอยู่ในบริเวณสนามหญ้าด้านหน้าพระราชวังวินด์เซอร์

ไม่เพียงข่าวงานเสกสมรสจะสร้างความปีติแก่ประชาชนอังกฤษเท่านั้น แต่งานนี้ยังสร้างความประทับใจให้กับชาวโลกด้วย เพราะเจ้าภาพคือเจ้าชายแฮร์รี่และพระคู่หมั้นประกาศขอเปลี่ยนของขวัญที่แขกจะถวาย เป็นเงินบริจาคให้กับ 7 องค์กรการกุศลที่พระองค์ทรงให้ความช่วยเหลือ อาทิ CHIVA (Children’s HIV Association), Crisis, The Myna Mahila Foundation, Scotty’s Little Soldiers,Street Games, Surfers Against Sewageและ The Wilderness Foundation UK

 

ก่อนหน้านี้เจ้าชายแฮร์รี่ทรงได้ชื่อว่าเป็น “เจ้าชายเพลย์บอย” นอกจากจะมี “ พระสหายหญิง”มากหน้าหลายตาแล้ว พระองค์ยังโปรดงานปาร์ตี้กับเพื่อนฝูง จนเป็นเรื่องเป็นราวขึ้นหน้าหนึ่งเมื่อมีพระองค์ทรงฉลองปาร์ตี้ที่ลาสเวกัสเกินเลยไปจนมีภาพหลุดของพระองค์ที่ไร้ฉลองพระองค์ จนกลายเป็นที่มาของฉายานี้

ด้วยพระชันษาที่เพิ่มขึ้นภาพของเจ้าชายที่ทรงเคยเป็นหนุ่มเพลย์บอยเลือนหายไป กลายเป็นเจ้าชายที่ทรงมีน้ำพระทัยดี มีเมตตา และทรงทุ่มเทให้งานการกุศล ช่วยเหลือทั้งเพื่อนมนุษย์ที่ด้อยโอกาส และงานด้านการอนุรักษ์ช่วยเหลือสัตว์และพืชพรรณสิ่งแวดล้อมของโลก

ปี 2549 เจ้าชายแฮร์รี่ทรงสานต่อเจตนารมย์ของพระมารดาคือเจ้าหญิงไดอาน่า ด้วยการก่อตั้งมูลนิธิSentebale ร่วมกับเจ้าชายเซเอโซแห่งเลโซโท เพื่อช่วยเหลือเด็กกำพร้า และเด็กผู้ติดเชื้อเอดส์

 

27 กุมภาพันธ์ 2556 เจ้าชายแฮร์รี่ก็เสด็จที่ประเทศเลโซโทอีกครั้ง เพื่อทรงเยี่ยมชมโครงการต่าง ๆ ณ มูลนิธิ Sentebale ที่พระองค์ได้ให้การสนับสนุน ซึ่งในการนี้ เจ้าชายแฮร์รี่ได้เสด็จเยี่ยมเด็ก ๆ ผู้พิการทางการได้ยินในโรงเรียนผู้พิการทางการได้ยินคานาเนโล โดยมีเจ้าชายซีโซแห่งเลโซโท ทรงเป็นผู้นำชมโรงเรียนด้วยพระองค์เอง และเจ้าชายแฮร์รี่ ได้ทรงเข้าร่วมกิจกรรมหลายอย่าง ทรงเรียนรู้การใช้ภาษาใบ้จากเด็ก ๆ ทรงเข้าครัวทำโดนัท ก่อนจะทรงเต้นพื้นเมืองร่วมกับเด็ก ๆ ในโรงเรียนแห่งนี้ ท่ามกลางรอยยิ้มของผู้ที่มารับเสด็จ

26 เม.ย.2556 เจ้าชายแฮรี่แห่งราชวงศ์อังกฤษเสด็จเปิดสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ขององค์กรการกุศลเพื่อผู้พิการทางสมอง ซึ่งนับเป็นพระราชกรณียกิจแรก ในการดำเนินตามรอยเจ้าหญิงไดอาน่า พระราชมารดา

19 ส.ค. 2556 เจ้าชายแฮร์รี่ แห่งราชวงศ์อังกฤษ เสด็จเยือนแองโกล่าเพื่อตรวจดูงานการเก็บกู้ทุ่นระเบิด ซึ่งพระองค์ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์

 

 

26 พ.ย. 2556 เจ้าชายแฮร์รี่เสด็จถึงขั้วโลกใต้แล้ว และเตรียมนำทีมอดีตทหารผ่านศึกพิการร่วมแข่งขันเดินทางไกลเพื่อการกุศล

6 มี.ค. 2557 เจ้าชายแฮร์รี่ ทรงประกาศเปิดตัวโครงการ “อินวิคตัส เกม” ซึ่งจัดขึ้นเพื่อสร้างแรงบัลดาลใจให้กับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ หรือพิการจากสงคราม และบรรดาทหารผ่านศึกทั้งหลาย ได้มาร่วมแข่งกันเกมกีฬากันในทุกๆ 2 ปี

ธ.ค. 2557 เจ้าชายแฮร์รี่เสด็จเยือนเลโซโทอีกครั้ง เพื่อทอดพระเนตรการก่อสร้างและการพัฒนาองค์กรการกุศลภายใต้การดูแลของพระองค์ “ซองเทเบล” ซึ่งเป็นองค์กรช่วยเด็กกำพร้าชาวแอฟริกันติดเชื้อเอดส์ในประเทศเลโซโท

ปี 2559 เจ้าชายแฮร์รี่ เสด็จเยือนประเทศเนปาล และทรงปฏิบัติหน้าที่อาสาสมัคร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทีมอาสาสมัครสร้างบ้านใหม่ให้ผู้ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหวในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย จากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อปี 2015

30 มิ.ย.59 เจ้าชายแฮร์รี่ ทรงเปิดพระราชวังเคนซิงตัน ในกรุงลอนดอน จัดคอนเสิร์ตการกุศล เพื่อหาเงินช่วยเหลือเด็กและเยาวชนในแอฟริกาใต้ โดยมีศิลปินนักร้องชื่อดัง วงโคลด์เพลย์ ร่วมแสดง ซึ่งเจ้าชายแฮร์รี่ได้ร้องเพลง UP&UP ร่วมกับวงโคลด์เพลย์ด้วย

นับเป็นมุมเพื่อชุมชน สังคมในโลกอีกมุมหนึ่ง 

ภาพ

Stay Connected
Latest News