Samsungใส่ใจสิ่งแวดล้อม ประกาศมาตรการเลิกใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก

ถือเป็นอีกหนึ่งข่าวดีของวงการสิ่งแวดล้อม เมื่อSamsung ยักษ์ใหญ่ของโลกด้านโทรศัพท์มือถือกำลังเริ่มใช้มาตรการกำจัดการกับบรรจุภัณฑ์ที่เป็นพลาสติกทั้งหลายที่ใช้ห่อหุ้มสินค้าและอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ โดย Samsung ได้เข้าร่วมการปฏิญาตนเพื่อลดปริมาณพลาสติกจากการประกอบธุรกิจ

 

 

โดยมาตรการนี้จะเริ่มใช้ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2562 ผลิตภัณฑ์ของ Samsung ทั้งมือถือสมาร์ทโฟน แท็บเล็ตและ wearable device ( อุปกรณ์สวมใส่พกพา) จะเปลี่ยนมาใช้บรรจุภัณฑ์ห่อหุ้มที่ทำจากกระดาษ และเยื่อกระดาษขึ้นรูป (pulp molds ) รวมถึงพลาสติกชีวภาพหรือพลาสติกที่สามารถรีไซเคิล นอกจากนี้ จะมีการออกแบบที่ชาร์จโทรศัพท์ให้มีพื้นผิวด้านแทนการเคลือบให้มันวาวและยกเลิกการใช้ฟิล์มพลาสติกกันกระแทก

ทางโฆษกของบริษัทได้แถลงว่ามาตรการลดการใช้พลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวสำหรับบรรจุภัณฑ์ของ บริษัท Samsung นั้นจะดำเนินการแบบค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งทางบริษัทก็ยังไม่มีกรอบเวลาที่ชัดเจนว่าจะยกเลิกใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกทั้งหมดเมื่อไหร่

ณ เวลานี้โลกเราพยายามที่จะรับมือกับพลาสติกจำนวนมหาศาลที่คาดการณ์ว่าจะเกลื่อนทะเลแทนที่ปลาในปี 2050 ซึ่งขณะนี้มีหลายบริษัทที่กำลังหาวิธีรับมือกับปัญหานี้อยู่ จากข้อมูลของ IDC ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านการตลาดพบว่า เมื่อปีที่แล้ว Samsung มียอดขายสมาร์ทโฟนทั้งสิ้น 291 ล้านเครื่อง รวมถึงยอดขายสินค้าอื่นๆอีกเป็นจำนวนล้านชิ้น ซึ่งแน่นอนว่าจำนวนบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ห่อหุ้มสินค้าเหล่านี้จะมีมากมายขนาดไหน

และต่อจากนี้ไปพลาสติกในแพ็กเกจจิ้งซึ่งทำหน้าที่กันกระแทกพื้นผิวของผลิตภัณฑ์ชิ้นใหญ่ เช่น เครื่องซักผ้า ตู้เย็น โทรทัศน์ และเครื่องปรับอากาศ จะเปลี่ยนมาใช้วัสดุรีไซเคิลและพลาสติกชีวภาพที่ผลิตจากแป้งมันสำปะหลังหรืออ้อยมาใช้แทนพลาสติกที่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม

 

นอกจากนี้ Samsung ยังมีใช้วัสดุที่เป็นพลาสติกในการผลิตอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าในปริมาณมาก โดยในปี 2017 บริษัทใช้พลาสติกไปปริมาณเกือบ 590,000 ตัน ซึ่งในจำนวนนี้มีพลาสติกรีไซเคิลคิดเป็นสัดส่วนเพียง 6% ของการใช้พลาสติกทั้งหมดของ Samsung เท่านั้น

ขณะที่ยักษ์ใหญ่สินค้าอุปโภคบริโภค อาทิ Procter & Gamble (P&G) และ Nestle กำลังเดินหน้าให้การสนับสนุนโปรเจ็คที่ชื่อว่า Loop ที่มีจุดประสงค์ในการใช้บรรจุภัณฑ์ที่นำมารียูสในสินค้าที่ได้รับนิยม เช่น ผงซักฟอก Tide และไอศกรีม Häagen-Dazs ซี่งเลือกใช้เป็นช่องทางการรีไซเคิล

อย่างไรก็ตาม โปรเจ็กต์ของ Samsung ครั้งนี้ จะเริ่มนำมาใช้ทดลองกับผู้บริโภคหลายพันคนในเมืองนิวยอร์กและปารีส ช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ โดยทาง Samsung ได้ประกาศให้ทราบในการประชุม World Economic Forum ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิสเซอร์แลนด์แล้ว

คงต้องมาช่วยกันจับตากันว่าผู้บริโภคจะมีปฏิกิริยากับการเปลี่ยนแปลงเพื่อโลกของ Samsung ในครั้งนี้อย่างไร

Credit : https://edition.cnn.com/2019/01/28/business/samsung-plastic-packaging/index.html?utm_term=link&utm_source=fbCNN&utm_content=2019-01-28T09%3A05%3A26&utm_medium=social

Stay Connected
Latest News