“เซ็นทรัล รีเทล” ประกาศสงครามกับขยะ ดีเดย์ 5 มิ.ย.นี้งดแจกถุงพลาสติก!ช่วยสิ่งแวดล้อมที่กำลังวิกฤต

หลังจากใช้มาตรการลดการใช้ถุงพลาสติกมาอย่างต่อเนื่อง วันนี้นิโคโล กาลันเต้ บิ๊กเซ็นทรัล รีเทล รวมพลังครั้งใหญ่เชิญชวนคนรักสิ่งแวดล้อมชูนิ้วชี้กับนิ้วชี้ไขว้กันเป็นรูปกากบาท เป็นการต่อสู้เชิงสัญลักษณ์ปฏิเสธถุงพลาสติกเพื่อสิ่งแวดล้อม ด้วยแคมเปญ เซ็นทรัล เลิฟ ดิ เอิร์ธ ‘เซย์ โน ทู พลาสติก แบ็กส์’ ประกาศเจตนารมณ์ที่จะเป็นห้างค้าปลีกรายแรกของประเทศไทยที่ปลอดถุงพลาสติก ดีเดย์ 5 มิ.ย.นี้ เป็นต้นไป ตั้งเป้าลดปริมาณถุงพลาสติกภายในปี 2562 มากกว่า 150 ล้านใบ

 

นิโคโล กาลันเต้ และ ณัฐธีรา จิราธิวัฒน์ บุญศรี ร่วมกันแสดงออกเชิงสัญลักษณ์กับแคมเปญ เซ็นทรัล เลิฟ ดิ เอิร์ธ ‘เซย์ โน ทู พลาสติก แบ็กส์

นิโคโล กาลันเต้ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (President of Central Retail Corporation) กล่าวว่า “ขยะพลาสติกถือเป็นปัญหาระดับโลกที่ทุกคนต้องร่วมกันแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะประเทศไทยที่ได้ชื่อว่า เป็นประเทศที่ปล่อยขยะพลาสติกลงทะเลมากที่สุดเป็นอันดับ 6 ของโลก ด้วยปริมาณขยะพลาสติกกว่า 2 ล้านตันต่อปี หรือประมาณ 2 แสนล้านใบ”

จากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้เซ็นทรัล ประกาศใช้มาตรการในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังและเชิงรุกยิ่งขึ้น โดยการร่วมกันจัด แคมเปญ เซ็นทรัล เลิฟ ดิ เอิร์ธ ‘เซย์ โน ทู พลาสติก แบ็กส์’ แคมเปญใหญ่แห่งปีจากการรวมพลังกันของธุรกิจค้าปลีกอุปโภคและบริโภคในเครือกลุ่มเซ็นทรัล นำโดยห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เพื่อประกาศเจตนารมณ์ที่จะเป็นห้างค้าปลีกรายแรกของประเทศไทยที่ปลอดถุงพลาสติก โดยแคมเปญจะเริ่มตั้งแต่ วันที่ 5 มิถุนายน 2562 ซึ่งเป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก เป็นต้นไป

ก่อนหน้านี้ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลได้ริเริ่มรณรงค์ลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกในห้างฯ มาอย่างต่อเนื่องเริ่มตั้งแต่ปี 2535 และก่อตั้งมูลนิธิสิ่งแวดล้อมในปี 2545 ส่วนห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเริ่มโครงการ Central Love the earth มาตั้งแต่ปี 2551 ตลอด 11 ปีของโครงการมีลูกค้าปฏิเสธรับถุงพลาสติกกว่า 95 ล้านใบ

ซึ่งเมื่อดูสถิติย้อนกลับไป 3 ปี พบว่าตัวเลขการใช้ถุงพลาสติกของเซ็นทรัล รีเทล ลดลงตามลำดับจากปี 2559 มีการใช้ถุงพลาสติก 460 ล้านใบ  ถึงปี 2560 มีการใช้ถุงพลาสติก 468 ล้านใบหรือลดลง 3% และปี2561 มีการใช้ถุงพลาสติก428 ล้านใบลดลง 9 % แสดงถึงพฤติกรรมของลูกค้าที่เริ่มตระหนักถึงปัญหาขยะพลาสติกมากขึ้น สำหรับปี 2562 ตัวเลขล่าสุดตั้งแต่ม.ค.-เม.ย.การใช้ถุงพลาสติกลดลงถึง 20 % และสิ้นปีนี้เซ็นทรัลตั้งเป้าจะลดการใช้ถุงพลาสติกมากกว่า 150 ล้านใบ

แคมเปญ เซ็นทรัล เลิฟ ดิ เอิร์ธ ‘เซย์ โน ทู พลาสติก แบ็กส์’ นี้เป็นการผนึกกำลังของทุกกลุ่มธุรกิจในเครือเซ็นทรัลกรุ๊ป ได้แก่ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลทุกสาขา, ห้างสรรพสินค้าเซน, ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน, ซูเปอร์สปอร์ต, บีทูเอส, ออฟฟิศเมท, ร้านค้าในกลุ่มเซ็นทรัล มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป (ซีเอ็มจี), เพาเวอร์บาย, ไทวัสดุ, บ้านแอนด์บียอนด์ และออโต้วัน โดยลูกค้าที่ร่วมปฏิเสธรับถุงพลาสติก สามารถสะสมคะแนนเดอะวัน 10 คะแนน เพื่อเป็นการขอบคุณที่ร่วมแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ได้ทุกวัน ณ ห้างร้านที่ร่วมรายการ

 

 

ในส่วนของกลุ่มค้าปลีกประเภทสินค้าบริโภคอย่างเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์, ท็อปส์ มาร์เก็ต, ท็อปส์ ซูเปอร์สโตร์, ท็อปส์ เดลี่ และร้านมัตสึโมโตะ คิโยชิ ยกระดับการรณรงค์งดแจกถุงพลาสติกแก่ลูกค้าเพิ่มเป็นทุกวันอังคารในแต่ละสัปดาห์ หลังจากได้รับผลตอบรับอย่างดีจากการงดแจกถุงพลาสติกทุกวันที่ 4 ของเดือน โดยจำนวนลูกค้าที่ได้รับคะแนนสะสมเดอะวันพิเศษ 8 คะแนน เมื่อปฏิเสธการรับถุง หรือนำถุงผ้ามาช้อปปิ้ง มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าที่ไม่ได้นำถุงผ้ามา ทางหางได้บริการจำหน่ายถุงผ้าในราคาถูกโดย ณัฐธีรา จิราธิวัฒน์ บุญศรี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า “ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล และเซนยังได้จัดทำถุงผ้าคอลเลกชั่นใหม่ เป็นแบบพับได้และลูกค้าสามารถพกพาได้สะดวก ง่ายต่อการใช้งาน รวมถึงกระเป๋าโท้ต (Tote Bag) ที่มีให้เลือกทั้งขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ เหมาะกับความต้องการใช้งานที่หลากหลาย พร้อมลวดลายทันสมัย ใช้ได้ทุกเพศทุกวัย โดยจะวางจำหน่ายที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลทุกสาขา และเซน ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนี้ เป็นต้นไป ในราคาเพียง 35 บาท และ 50 บาทเท่านั้น”

นิโคโล กล่าวปิดท้ายว่า “แคมเปญ เซ็นทรัล เลิฟ ดิ เอิร์ธ ‘เซย์ โน ทู พลาสติก แบ็กส์’ ว่า “ถือเป็นก้าวแรก และก้าวสำคัญของเราในการขับเคลื่อน และสร้างจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมให้กับสังคมไทย ต้องขอขอบคุณลูกค้าและพนักงานทุกคนที่ให้ความร่วมมือ และการสนับสนุนอันดีมาโดยตลอด โดยเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า แคมเปญในครั้งนี้จะช่วยสร้างแรงกระตุ้นครั้งใหญ่ให้กับวงการค้าปลีก สังคมไทย รวมถึงอุตสาหกรรมอื่นๆ ให้หันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อม และตระหนักถึงปัญหาของขยะพลาสติกให้มากขึ้น และเราเชื่อมั่นว่าการลดการใช้ถุงพลาสติก และลดขยะอันเกิดจากถุงพลาสติก หรือการร่วมรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง ต้องเริ่มจากตัวเรา คนรอบข้างของเรา พนักงานของเรา ลูกค้าของเรา แล้วขยายวงกว้างสู่ชุมชน สังคม ประเทศชาติ และท้ายที่สุด เมื่อสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมได้เกิดขึ้นกับทุกคน เราจะเห็นการฟื้นฟูความสมดุลของธรรมชาติ ให้กลับคืนสู่ความสมบูรณ์ แล้วความฝันที่เราอยากจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีและดำเนินชีวิตอย่างปกติสุข จะอยู่ไม่ไกลแน่นอน”

Stay Connected
Latest News