เทสโก้ประกาศเลิกใช้บรรจุภัณฑ์โฟม100% ทุกสาขา เริ่ม 1 ก.ค.นี้

เทสโก้ โลตัส ประกาศยกเลิกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ทำจากโฟมทั้งหมด ตั้งแต่ 1 ก.ค. นี้ พร้อมเพิ่มความเข้มข้นนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมด้วยโครงการแบบครบวงจรและมุ่งสู่การสร้างระบบปิดของบรรจุภัณฑ์ ถือฤกษ์วันสิ่งแวดล้อมดีเดย์ เปิดตัวหลายโครงการเพื่อลดขยะบรรจุภัณฑ์ประเภทใช้ครั้ง และขยะพลาสติก พร้อมจับมือเอสซีจีขยายผล

 

สลิลลา สีหพันธุ์ เทสโก้ โลตัว ร่วมมือกับ วิชาญ เจริญกิจสุพัฒน์ เอสซีจี ในหลากหลายโครงการเพื่อลดขยะบรรจุภัณฑ์

หลังจากที่เทสโกโลตัสหันมาให้ความสำคัญกับการปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง  ในวันนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของห้างสรรพสินค้าประเภทไฮเปอร์มาร์เก็ตที่ประกาศสงครามกับบรรจุภัณฑ์โฟมอย่างเด็ดขาด 

โดยสลิลลา สีหพันธุ์ ประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส จัดแถลงข่าวพร้อมประกาศนโยบายเรื่องเลิกการใช้บรรจุภัณฑ์โฟมอย่างเด็ดขาดว่า

“ เทสโก้ โลตัส จะยกเลิกการใช้บรรจุภัณฑ์ใส่อาหารที่ทำจากโฟมทุกชนิดในทุกสาขา ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป โดยเราได้เริ่มทยอยเปลี่ยนจากโฟมมาใช้วัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา และจะยกเลิกบรรจุภัณฑ์โฟมทุกรูปแบบได้ 100% ภายในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ นอกจากนี้ เทสโก้ โลตัส ยังคงเดินหน้าเปิดตัวโครงการลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม อันเกิดจากบรรจุภัณฑ์ประเภทต่างๆ เนื่องในโอกาสวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิถุนายนที่จะถึงนี้ โดยมีนโยบายในการสร้างความเปลี่ยนแปลงในวงกว้างอย่างยั่งยืน ด้วยการร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ และการดำเนินงานที่ครอบคลุมตลอดทั้งวงจร ตั้งแต่กระบวนการออกแบบบรรจุภัณฑ์ การผลิต การบริโภค การนำกลับเข้าระบบ และกระบวนการรีไซเคิล”

ทั้งนี้ วิชาญ เจริญกิจสุพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทผลิตภัณฑ์กระดาษไทย จำกัด ในเอสซีจี ได้กล่าวถึงความร่วมมือกับเทสโก้ โลตัส ครั้งนี้ว่า “ความร่วมมือในครั้งนี้ที่เป็นการประสานพลังในการส่งเสริมการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ตอบสนองฟังก์ชั่นการใช้งานของผู้บริโภคและตอบโจทย์ด้านสิ่งแวดล้อมไปพร้อม ๆ กัน นับเป็นความร่วมมือระหว่างองค์กร ในการช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อม โดยนำจุดแข็งในแต่ละธุรกิจมาประสาน ให้ผู้บริโภคสะดวกในการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม จนนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน เพื่อสร้างสังคมที่น่าอยู่และสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน”

โดยโครงการลดขยะจากบรรจุภัณฑ์ ที่จะเปิดตัวในวันสิ่งแวดล้อมโลก ภายใต้กลยุทธ์ 3R มีรายละเอียดดังนี้

 

ถาด Thermoform

Redesign ออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อลดการใช้ทรัพยากร เทสโก้ โลตัวจะนำ ถาดเธอร์โมฟอร์ม (Thermoform) ขึ้นรูปจากวัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้ 100% มาใช้แทนถาดพลาสติกและฟิล์มแบบเก่าสำหรับสินค้าประเภทเนื้อสัตว์ตัดแต่งและผลไม้พร้อมทาน โดยถาดเธอร์โมฟอร์มสามารถลดการใช้พลาสติกปีละกว่า 400 ตัน หรือเทียบเท่าขวดน้ำพลาสติกขนาด 600 มิลลิลิตรจำนวน 26.6 ล้านขวด เมื่อเทียบกับถาดพลาสติกแบบเก่าที่เคยใช้ นอกจากนี้ถาดเธอร์โมฟอร์มยังมีความสะอาดถูกสุขอนามัย และช่วยคงความสดของสินค้า เป็นการช่วยลดขยะจากอาหารอีกทางหนึ่ง

 

เฟสท์ บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

จัดตั้ง Green Corner เพื่อจำหน่ายบรรจุภัณฑ์อาหารปลอดภัยที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แบรนด์เฟสท์(Fast) จากเอสซีจี ให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงบรรจุภัณฑ์ที่เป็นทางเลือก และเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งานจากกล่องโฟมหรือบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากวัสดุที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ โดยมีจำหน่ายที่เทสโก้ โลตัส ไฮเปอร์มาร์เก็ตทุกสาขาทั่วประเทศ

Reduce ลดการใช้บรรจุภัณฑ์แบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง โดยปัจจุบัน เทสโก้ โลตัส ทยอยเปลี่ยนสาขาให้เป็นร้านค้าปลอดถุงพลาสติก โดยเริ่มจากร้านค้าเอ็กซ์เพรสที่ตั้งอยู่ใกล้มหาวิทยาลัยจำนวนทั้งสิ้น 5 สาขา และในเดือนกรกฎาคมนี้จะมีร้านค้าปลอดถุงพลาสติกเพิ่มอีก 3 สาขาบนเกาะช้าง นอกจากนี้ ทุกวันที่ 4 ของเดือน เทสโก้ โลตัส ทั้ง 2,000 สาขาทั่วประเทศงดให้ถุงพลาสติก และเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าที่ไม่ได้นำกระเป๋ามาเอง โดยเทสโก้ โลตัสมีกระเป๋าผ้าและถุงแบบใช้ได้ซ้ำหลากหลายดีไซน์จำหน่ายในราคาเริ่มต้นเพียง 39 บาท นอกจากนั้น เทสโก้ โลตัส ยังคงมอบแต้มคลับการ์ด 50 แต้มให้กับลูกค้าทุกวันเมื่อไม่รับถุงพลาสติก

 

เครื่อง Reverse Vending Machine

นอกจากนี้ยังส่งเสริมนโยบาย Bring Your Own Containers ให้ลูกค้านำภาชนะมาใส่อาหารแทนการใช้บรรจุภัณฑ์แบบใช้ครั้งเดียว ได้ขยายไปสู่สลัดบาร์และแผนกเบเกอรี่ในสาขาใหญ่ทุกสาขา โดยพนักงานพร้อมให้บริการชั่งน้ำหนักภาชนะเปล่าและตัดน้ำหนักออก นอกเหนือจากนั้น ในสาขาเอ็กซ์เพรสและศูนย์อาหาร ลูกค้าสามารถนำแก้วน้ำส่วนตัวมาใส่น้ำอัดลม ชา กาแฟ และน้ำสมุนไพรได้ โดยลูกค้าที่นำภาชนะมาเองจะได้รับแต้มคลับการ์ด 50 แต้ม

สำหรับมาตรการRecover & Recycle เทสโก้ โลตัส จัดเตรียมเครื่องรีไซเคิลขวดพลาสติกและกระป๋อง ให้ลูกค้าสามารถนำบรรจุภัณฑ์ที่ไม่ใช้แล้วมาคืนเพื่อนำไปเข้ากระบวนการรีไซเคิลต่อไป และมีแผนงานติดตั้งเครื่องรีไซเคิลเพิ่มเติมในอนาคต จากปัจจุบันจำนวน 10 เครื่อง โดยลูกค้าที่นำขวดพลาสติกและกระป๋องมาหยอดจะได้รับแต้มคลับการ์ด 25 แต้ม ทั้งนี้ เทสโก้ โลตัส ได้ร่วมมือกับเอสซีจี ในการนำขวดพลาสติกมารีไซเคิลเป็นถุงผ้า ตามเป้าหมายในการสร้างระบบปิดของบรรจุภัณฑ์

“การสร้างความเปลี่ยนแปลงในวงกว้างและแก้ไขปัญหาขยะได้อย่างยั่งยืนจำเป็นจะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เทสโก้ โลตัส ขอเสนอให้ ภาครัฐ ภาคธุรกิจ รวมถึงภาคประชาชน ร่วมมือกันอย่างจริงจังในการบริหารจัดการบรรจุภัณฑ์แบบใช้ครั้งเดียวทิ้งตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ไปจนถึงปลายน้ำ ผ่านการออกแบบ ผลิต บริโภค จัดเก็บ และรีไซเคิลอย่างถูกวิธี” สลิลลากล่าวสรุป

Stay Connected
Latest News

ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ เดินหน้าองค์กรสู่ความยั่งยืนทุกมิติ ประกาศความสำเร็จ ติดตั้งโซลาร์ รูฟท็อป รวมกว่า 56,000 ตร.ม. ร่วมลดการใช้พลังงานของประเทศ พร้อมสร้างคุณค่าต่อชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม