“เบซิส”ล้ำเทรนด์จับมือ”ไดกิ้น” นำนวัตกรรมแอร์สร้างมาตรฐานคุณภาพอากาศในอาคารเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ตั้งแต่คนไทยประสบปัญหาเรื่องฝุ่นละอองPM2.5 ทำให้ผู้ประกอบหลายรายการหันมาให้ความสนใจเรื่องอากาศสะอาดในอาคาร ล่าสุด โรงเรียนนานาชาติเบซิส จับมือกับแอร์ไดกิ้น ทุ่มงบประมาณติดตั้งนวัตกรรมเครื่องปรับอากาศระบบ VRVในอาคารเรียน ให้ปลอดฝุ่น พร้อมเพิ่มออกซิเจนให้อากาศสะอาด ถือเป็นอาคารต้นแบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


มร.โจนาธาน ชวิมเมอร์ กรรมการและผู้ร่วมก่อตั้งโรงเรียนนาชาติเบซิส กรุงเทพฯ เปิดเผยว่า “นอกเหนือจากหลักสูตรการเรียนการสอนที่มีมาตรฐานระดับโลก สิ่งสำคัญที่โรงเรียนนานาชาติเบซิสคำนึงถึงเป็นอันดับแรกคือ เรื่องคุณภาพอากาศ ที่ต้องดีต่อสุขภาพของเด็ก และส่งผลให้เด็กที่ใช้ชีวิตอยู่ภายในอาคารมีความรู้สึกสบาย เนื่องจากเด็กเล็กยังไม่มีภูมิคุ้มกันสูงเท่ากับผู้ใหญ่”

ดังนั้นเบซิสจึงร่วมมือกับ บ.สยามไดกิ้นเซลส์ เลือกใช้ระบบปรับอากาศ VRV ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ทำให้อาคารเรียนปลอดจากฝุ่น PM 2.5 ที่จะทำให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพ รวมถึงการนำอากาศออกซิเจนเข้ามาสู่ตัวอาคารและปล่อยก๊าซคาร์บอไดออกไซต์ออกจากอาคาร จึงทำให้อากาศภายในอาคารสะอาด

ปัจจุบันตลาดของแอร์ได้กิ้น ไม่มีเพียงเจาะกลุ่มแอร์บ้านเท่านั้น ยังผลิตแอร์เพื่อใช้ในโรงพยาบาล โรงเรียนนานาชาติ โรงงานอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ โรงงานผลิตยา เป็นต้น

สำหรับเครื่องทำความเย็นระบบ VRV ที่ได้กิ้นนำมาใช้ติดตั้งให้โรงเรียนนานาชาติเบซิสนั้น บัณฑิต ศรีวัลลภานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามไดกิ้นเซลส์ จำกัด กล่าวถึงระบบใหม่นี้ว่า “ ระบบ VRV ที่ติดตั้งให้กับเบซิสถือว่าเป็นนวัตกรรมล่าสุดที่ไดกิ้นคิดค้นขึ้นมาใช้ในสถานศึกษาเบซิสเป็นแห่งแรกซึ่งครอบคลุมพื้นที่ทำความเย็นภายในอาคารประมาณ 10,000 ตร.ม. ซึ่งก่อนหน้านี้เคยติดตั้งระบบนี้ให้กับโรงงานอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ที่เน้นมาตรฐานสูงเรื่องปลอดฝุ่น “

 

ระบบปรับอากาศให้กับโรงเรียนนานาชาติเบซิสนั้น เป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดของเครื่องปรับอากาศแบบรวมศูนย์แปรผันน้ำยาอัตโนมัติ หรือ VRV System ( Variable Refrigerant Volume system) ซึ่งมีใช้ทั้งแบบระบายความร้อนด้วยอากาศ (Air-Cooled) และระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ (Water-Cooled) ส่วนรูปแบบของคอยล์เย็นภายในอาคารใช้แบบ Cassette type ที่สะดวกต่อการบำรุงรักษาและรุ่น Air Handling ที่สามารถเติมทั้งอากาศบริสุทธิ์ และฟอกอากาศด้วยในตัว โดยบังคับให้อากาศดังกล่าวผ่านฟิลเตอร์ตามาตรฐานระดับ MERV 13 ที่สามารถกรองอนุภาคเล็กขนาด PM2.5 ได้

นอกจากนี้อากาศที่เติมเข้ามาภายในอาคารยังถูกลดอุณหภูมิและความชื้นให้มีความเหมาะสมสำหรับการประหยัดพลังงาน ซึ่งนอกจากจะทำให้ผู้ที่อยู่อาศัยภายในอาคารรู้สึกสบาย ยังช่วยให้ลดภาระการทำงานของเครื่องปรับอากาศภายในอาคารได้อีกด้วย โดยการออกแบบดังกล่าว สามารถทำให้พื้นที่ติดตั้งสามารถลดปริมาณ PM2.5 ตลอดจนการปกป้อง PM2.5 ที่เดินทางจากภายนอกเข้าสู่ภายในอาคารอีกด้วย

ขณะเดียวกันการติดตั้งระบบระบายความร้อนด้วยน้ำที่ไดกิ้นนำมาใช้เป็นครั้งแรกในสถานศึกษาเบซิส ยังสามารถนำความร้อนจากคอยล์ร้อนของระบบปรับอากาศมาอุ่นน้ำในสระว่ายน้ำ เพื่อให้สระว่ายน้ำมีอุณหภูมิที่ต้องการช่วยประหยัดพลังงานอย่างคุ้มค่า แม้ระบบ VRV จะมีราคาสูงกว่าระบบแอร์บ้านถึง 6 เท่า แต่สามารถประหยัดพลังงานได้ 30 %

บัณฑิตกล่าวทิ้งท้ายถึงแนวโน้มการสร้างอาคารใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตว่า “ขณะนี้ผู้ประกอบการหรือเจ้าของอาคารเริ่มหันมาให้ความสำคัญเรื่องการเติมอากาศบริสุทธิ์เข้ามาในอาคารมากขึ้น และคาดว่าจะกลายมาเป็นมาตรฐานที่ใช้กับอาคารที่สร้างใหม่ในอนาคตรวมทั้งกลุ่ม Green Building ด้วย โดยขณะนี้วิศกรออกแบบหลายแห่งเริ่มหันมาออกแบบอาคารที่เน้นให้มีระบบการจัดการอากาศภายในอาคารให้สะอาดปลอดฝุ่น ขณะเดียวกันเชื่อว่าอาคารในอนาคตถ้าไม่มีการจัดการเรื่องอากาศภายในอาคาร จะปล่อยเช่ายากขึ้น สำหรับอาคารเรียนของเบซิสถือว่าเป็นอาคารต้นแบบในเรื่องอากาศสะอาด”

 

 

โรงเรียนนานาชาติเบซิส กรุงเทพฯ เปิดสอนหลักสูตรที่เชื่อมโยงต่อเนื่องกับพัฒนาการของเด็กนักเรียน ตั้งแต่ระดับชั้นเตรียมอนุบาลไปจนถึงเกรด 12 โดยจะเปิดดำเนินการเรียนการสอนในเดือนสิงหาคม 2562 ทั้งอาคารและพื้นที่ใช้สอยบนพื้นที่ 12 ไร่ ใช้ระบบเทคโนโลยีที่ถูกออกแบบภายใต้แนวคิดอนุรักษ์ธรรมชาติ เน้นเรื่องการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ประหยัดน้ำและการออกแบบสิ่งแวดล้อมอย่างสร้างสรรค์

เริ่ม ตั้งแต่โครงสร้างอาคาร ระบบที่ใช้กำแพงหนารวมถึงกระจำหนา 3 ชั้น ป้องกันความร้อนจากด้านนอกเข้าไปเพื่อช่วยประหยัดพลังงาน การบริหารจัดการน้ำ ใช้ระบบรดน้ำต้นไม้ที่ประหยัดน้ำ มีบ่อบำบัดน้ำเสีย สระน้ำอุ่นที่ประหยัดพลังงาน ระบบไฟฟ้าและพลังงาน และพันธะสัญญากับชุมชน เป็นต้น

Stay Connected
Latest News