3 ไอเดียเที่ยวสนุกแบบอนุรักษ์ท้องทะเล ใคร ๆ ก็ทำได้

จากเหตุการณ์ “น้องมาเรียม” พะยูนน้อยที่พลัดหลงกับแม่ บริเวณเกาะลิบง จ.ตรัง เพราะความน่ารักและขี้อ้อน จนกลายเป็นขวัญใจในโลกโซเชียล แถมยังช่วยปลุกกระแสการอนุรักษ์ท้องทะเลไทยให้กลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง


จากผลสำรวจปริมาณขยะทะเลทั่วโลกล่าสุดของมหาวิทยาลัยจอร์เจียพบว่า ทะเลไทยกำลังประสบภาวะวิกฤตมลพิษทางทะเล หรือขยะทะเลอย่างรุนแรง หรือจัดอยู่ในประเทศที่มีขยะพลาสติกในทะเลเป็นอันดับ 5 ของโลก ซึ่งปัญหาขยะในทะเลนั้น ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ก่อให้เกิดความเสียหายกับเรือ เครื่องมือประมง ทำลายทัศนียภาพอันสวยงามแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ พันธุ์พืช และพันธุ์สัตว์น้ำทั้งบริเวณชายหาด และใต้ท้องทะเลอีกด้วย

สำหรับใครที่รักทะเล ลองมาท่องเที่ยวแบบเชิงอนุรักษ์ที่สามารถใช้เวลาพักผ่อนไปพร้อม ๆ กับเป็นจิตอาสาดูแลท้องทะเลไปด้วย นอกจากจะได้ความสุขแล้วยังได้ความรู้สึกอิ่มเอมกับการได้ทำหน้าที่รักษาสภาพแวดล้อมทางทะเลให้สะอาดสวยงามด้วย 3 วิธีง่าย ๆ แต่ได้แอดเวนเจอร์ด้วย

 

อาสาเก็บขยะพลาสติก

ปริมาณขยะพลาสติกจำนวนมากเกิดขึ้นจากการกระทำของมนุษย์ ซึ่งปลายทางของปริมาณขยะมหาศาลท้ายที่สุดจะไปกระจุกตัวอยู่ในท้องทะเล กิจกรรมเก็บขยะริมทะเล คัดแยกประเภทขยะเพื่อให้ง่ายต่อการจัดการ จึงมักเป็นหนึ่งกิจกรรมที่ได้รับความนิยมในกลุ่มเยาวชน ซึ่งสามารถทำได้ง่ายๆ ไม่มีค่าใช้จ่าย คือชักชวนกันมาเที่ยวทะเลเพื่อเดินก็บขยะตามชายหาด ซึ่งนอกจากจะได้เป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์อย่างยั่งยืนแล้ว ยังสร้างเสริมความสมัครสมานสามัคคี

นอกจากนี้ ยังสามารถต่อยอดสู่การเสริมสร้างพฤติกรรมการลดใช้พลาสติก หันมาใช้วัสดุที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม อาทิ การพกถุงผ้าไปซื้อของริมชายหาก พกแก้วน้ำส่วนตัวเวลาไปซื้อน้ำ หรือเตรียมภาชนะบรรจุอาหารที่สามารถใช้ซ้ำได้ เพื่อลดปริมาณการใช้ขยะพลาสติกอีกด้วย

อาสาอนุบาลสัตว์น้ำ

การจับสัตว์น้ำ หรือการให้อาหารสัตว์ทะเล เป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรปฏิบัติอย่างยิ่งเมื่อเราเดินทางล่องเรือออกไปในทะเล เนื่องจากจะทำให้พฤติกรรมของสัตว์เปลี่ยนแปลงไป เช่น สัตว์บางชนิดมีพฤติกรรมก้าวร้าว ไม่เป็นมิตร เกิดการแย่งอาหาร หรือพฤติกรรมการหาอาหารเปลี่ยนแปลงไป จนทำให้ระบบนิเวศไม่สมดุล

จากปัญหาเหล่านี้ จึงเป็นที่มาของเทรนด์อนุบาลสัตว์ทะเลที่มีให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการโครงการบ้านปลา , โครงการ Move World Together ,โครงการอนุรักษ์หอยมือเสือเพื่อปล่อยลงทะเล ภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญ ที่จะสามารถแนะแนวทางและวิธีที่เหมาะสม ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์ทะเล

 

อาสาดำน้ำเก็บซากอวนประมง

ข้อมูลจากศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนพบว่า อัตราการตายของสัตว์ทะเลสูงถึงร้อยละ 20 – 40 มีสาเหตุมาจากการพันรัดของขยะทะเลภายนอก เช่น เศษอวน เนื่องจากไปติดพัน และทำให้สัตว์ไม่สามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติ จนล้มตายลงในที่สุด

ดังนั้นถ้าคุณมีความสามารถในการดำน้ำก็อย่านิ่งดูดายลองมาเป็นอาสาสมัครเก็บซากอวนประมง บริเวณแนวปะการัง ที่เป็นเสมือนศูนย์กลางการดำเนินชีวิตสำหรับสัตว์ทะเลในระยะยาว

 

 

ตัวอย่างกิจกรรมเหล่านี้ล่าสุด ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย ลุกขึ้นจัดกิจกรรมสุดกรีนจากหนึ่งในไอเดียเทรนด์ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ภายใต้โครงการ “SAVE the Ocean – Clean the SEA” ที่เปิดโอกาสให้อาสาสมัครซิตี้ร่วมกิจกรรมเก็บซากอวนประมง และขยะใต้ทะเล ซึ่งเป็นขยะที่ย่อยสลายไม่ได้เองตามธรรมชาติ และเป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำ เพื่อร่วมเป็นแรงขับเคลื่อนในการอนุรักษ์ท้องทะเลไทยอย่างยั่งยืน
ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวเป็นหนึ่งในโครงการ “วันชุมชนซิตี้ 2562” หรือ Citi Global Community Day 2019 ที่มีเป้าหมายเพื่อยกระดับสังคมในหลากหลายมิติ สู่เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามรอยพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

นับว่าเป็นสัญญาณเริ่มต้นที่ดีไม่น้อย ที่เยาวชนคนรุ่นใหม่หันมาให้ความสนใจกับเทรนด์ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ที่สามารถนำไปประยุกต์กับแผนการท่องเที่ยวได้หลากหลายรูปแบบ ซึ่งเชื่อว่าพฤติกรรมการท่องเที่ยวเหล่านี้จะได้รับการแพร่หลายมากยิ่งขึ้น ก่อนที่สัตว์น้ำเพื่อนร่วมโลกแสนน่ารัก จะถึงคราวสูญพันธุ์ไปจากท้องทะเล

Stay Connected
Latest News