นักแสดง Contagion ร่วมกันอัดคลิปแนะนำ“ล้างมือ อยู่บ้าน” ต้านไวรัสมรณะ COVID-19

ย้อนไปเมื่อปี 2011 ได้มีการฉายภาพยนตร์เรื่อง Contagion หรือชื่อในภาษาไทยว่าคอนเทเจี้ยน สัมผัสล้างโลก ที่บอกเล่าถึงหายนะของไวรัสมรณะที่แพร่ระบาดไปทั่วโลกอย่างรวดเร็วจากคนที่สัมผัสเชื้อไวรัส ซึ่งมีต้นตอมาจากค้างคาว แม้เนื้อเรื่องเกิดจากจินตนาการของผู้เขียนบทภาพยนตร์ แต่ก็ได้สร้างความหวาดกลัวให้ผู้ที่ชมอย่างมากเพราะมีคนที่ป่วยตายถึง 26 ล้านคน

แปลกมากที่ในปี 2020 ความตื่นกลัวของคนในหนังได้เกิดขึ้นจริงกับคนทั่วโลกเมื่อภัยมรณะที่เกิดจากเชื้อไวรัส COVID-19 ที่มีต้นตอจากแหล่งเดียวกันได้สร้างความเสียหายในหลายๆด้านอย่างนับไม่ถ้วน

ทั้งนี้เหล่านักแสดงในเรื่อง อาทิ  Kate Winslet, Matt Damon, Laurence Fishburne และ Jennifer Ehle ร่วมกับนักวิทยาศาสตร์จาก Columbia University Mailman School of Public Health ได้ร่วมมือกันสร้างความตระหนักเพื่อสื่อสารเกี่ยวกับการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงของ Coronavirus ซึ่งแต่ละคนอัดคลิปวีดิโอและพูดในหัวข้อที่ต่างกันไป โดยมีผู้กำกับ Steven Soderbergh และนักเขียนบทภาพยนตร์ Scott Z Burns เป็นผู้รวบรวมคลิปวีดิโอของเหล่านักแสดงดังกล่าวที่ถ่ายทำจากในบ้านของตัวเอง

Kate Winslet ได้กล่าวในคลิปว่า “สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ผู้เชี่ยวชาญบอกฉันก็คือล้างมือให้เสมือนว่าชีวิตคุณขาดมันไม่ได้”

ส่วน Matt Damon กล่าวว่า “ในหนังผมต้องเล่นเป็นผู้ที่รอดจากภัยมรณะของไวรัส นั่นมันเป็นเพียงในหนังแต่นี่ชีวิตจริง ผมไม่มีเหตุผลใดที่จะเชื่อได้ว่าผมจะสามารถต้านทาน Covid-19 มันไม่สำคัญว่าคุณจะยังเป็นคนหนุ่มอยู่ เพราะนี่เป็นไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ที่ร่างกายเราและหมอจะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งเพื่อที่จะเข้าใจมัน และเพื่อให้เข้าใจวิธีป้องกันที่ดีที่สุด”

เขาเสริมว่า “จะต้องใช้เวลาแค่ไหน คงไม่มีใครทราบ แต่เรารู้ดีถึงวิธีที่จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น การเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) คือการอยู่ห่างกัน 6 ฟุตจากอีกคนหนึ่ง ไม่รวมกลุ่มกัน และอยู่กับบ้าน ทุกคนมีโอกาสจะติดเชื้อ COVID-19 ได้ และอาจจะแสดงอาการเล็กน้อยหรือไม่แสดงอาการเลยก็ได้ ดังนั้น แม้ว่าคุณคิดว่าตัวคุณสุขภาพดี อย่าไปเสี่ยงเลยเพราะมันไม่คุ้มหรอก”

 

นอกจากนี้ Damon ยังเตือนคนหนุ่มสาวที่คิดว่าตัวเองสุขภาพดีว่า “คุณอาจจะคิดว่านี่ไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่มันไม่จริงเพราะคนที่ติดเชื้อเกือบ 40% ที่ต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมีอายุต่ำกว่า 55 ปี ดังนั้น คุณจึงควรอยู่บ้าน คุณสามารถนั่งบนโซฟาแล้วดูทีวีไป และนั่นเป็นวิธีรักษาชีวิตคุณด้วย”

การโฆษณารณรงค์เพื่อสาธารณะ (Public Service Announcement) ครั้งนี้เขียนขึ้นจากความช่วยเหลือของผู้เชี่ยวชาญที่ร่วมทำงานกับทีมงานภาพยนตร์ Contagion ซึ่งรวมถึง Dr. W Ian Lipkin ผู้นำด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาการตรวจสอบและยาสำหรับ Coronavirus

“มีความจำเป็นมากขึ้นที่เราต้องมีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ข้อควรระวังตามหลักฐานที่เราทุกคนสามารถนำมาใช้ป้องกันตัวเอง คนรัก และชุมชน เนื่องจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง ข้อความและข้อแนะนำที่ทำให้เข้าใจผิดและไม่มีความถูกต้องเกี่ยวกับการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงของ COVID-19 นั้นได้รับการแชร์กันอย่างแพร่หลายทั้งบนสื่อสังคมออนไลน์และสื่ออื่นๆ ซึ่งเราต้องการเป็นส่วนหนึ่งที่จะระงับสิ่งนี้ไว้ไม่ให้เกิดขึ้นอีก”

credit : https://www.independent.co.uk/arts-entertainment/films/news/contagion-coronavirus-kate-winslet-matt-damon-laurence-fishburne-jennifer-ehle-a9431256.html

Stay Connected
Latest News