หยุดสัมผัส=หยุดเชื้อ มาลองดูเทรนด์การทักทายแบบ Cool ในยุคโควิด-19

การทักทายด้วยการจับมือ หรือ Shake hand เป็นวิธีการทักทายแบบสากลนิยมที่เราสามารถเห็นกันทั่วไปในช่วงก่อนที่เชื้อโควิด-19 จะเริ่มแพร่ระบาด ซึ่งนายแพทย์ Anthony Fauci ได้ออกมาให้ความเห็นว่าการสัมผัสตัวกันนั้นเป็นช่องทางหนึ่งที่เชื้อไวรัสจะแพร่จากคนหนึ่งไปสู่อีกคนหนึ่ง


ดังนั้น เพื่อหยุดเชื้อจากการทักทายด้วยการสัมผัส เราลองมาดูวิธีการทักทายแบบอื่นๆที่เราน่าจะปรับใช้ให้เข้ากับสถานการณ์ตอนนี้กันเถอะ

นมัสเต

การไหว้นมัสเตเป็นการทักทายของวัฒนธรรมฮินดู ทำง่ายๆด้วยการก้มหัวเล็กน้อยพร้อมกับประนมมือไว้บริเวณช่วงอก นิ้วชี้ขึ้น

 

ยักคิ้วแล้วยิ้ม

การยักคิ้วเป็นการทักทายอย่างหนึ่งของชาวซามัว ซึ่งมีการบันทึกโดย Irenäus Eibl-Eibesfeldt นักชาติพันธุ์วิทยาว่า “เป็นการสื่อสารด้วยภาษากาย” ทำง่ายๆแค่ยักคิ้วขึ้นแล้วยิ้มให้กับคนที่เรากำลังทักทาย

 

การไหว้

 

การไหว้เป็นการทักทายที่คนไทยใช้เมื่อทักทายและแสดงความเคารพแก่ญาติผู้ใหญ่หรือผู้ที่เคารพนับถือ โดยลักษณะการไหว้จะขึ้นอยู่กับความอาวุโสและความเคารพนับถือของคนที่เราไหว้

 

ตบมือ 2 ครั้ง

โดยปกติแล้วชาติพันธุ์ Shona ในซิมบับเวจะทักทายด้วยการตบมือหลังจาก Shake hand แต่หลังจากที่เกิดเหตุการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 พวกเขาก็ต้องหยุดจับมือสักพัก ปกติคน Shona เจอกันจะทักว่า “Mhoroi Makadini?” แปลว่า สวัสดี สบายดีไหม และตบมือ สำหรับคนที่ถูกทักจะตอบว่า “Ndinofara” แปลว่า สบายดี และก็ตบมือกลับ

 

มือขวาทาบอกซ้าย

 

 

การทักทายในลักษณะนี้เป็นการแสดงความเคารพต่อผู้ที่เราเพิ่งเจอเป็นครั้งแรกซึ่งอาจจะไม่คุ้นเคยกับการสัมผัสคนแปลกหน้า โดยวิธีการทักนี้เป็นที่นิยมมากสำหรับชาวมุสลิม

 

การโบกมือ

 

 

 

เป็นการทักทายโดยการใช้ภาษากายในแบบอเมริกัน ทำง่ายๆโดยการยกมือ 1 ข้างให้อยู่บริเวณหน้าผากแล้วสะบัดข้อมือออกจากศีรษะ

 

ชูนิ้วหัวแม่มือและนิ้วก้อยขึ้น (Shaka sign)

 

 

 

 

เป็นสัญลักษณ์ของความรู้สึกซาบซึ้งและสัมพันธ์ไมตรี ซึ่งสัญลักษณ์ดังกล่าวมีต้นกำเนิดมาจากหนุ่มชาวฮาวายชื่อ Hamana Kalili ที่สูญเสีย 3 นิ้วที่อยู่ตรงกลางจากเหตุการณ์อุบัติเหตุในโรงงานผลิตน้ำตาล Oahu และในภายหลัง Shaka sign ก็กลายเป็นสัญลักษณ์ที่เขาใช้สื่อสารกับเพื่อนร่วมงานที่เป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

 

SD Thailand หวังว่าเกร็ดความรู้ของการทักทายนี้จะเป็นตัวเลือกให้เราได้ลองปรับมาใช้ในยุคที่โควิด-19 กำลังแพร่ระบาดเพื่อลดการสัมผัสและลดการแพร่เชื้อไปด้วยกัน

 

Credit : https://edition.cnn.com/travel/article/handshake-alternatives-gestures-around-world-trnd/index.html

Stay Connected
Latest News