เด็กนร.ในจีนเริ่มเรียนแบบ New Normal ใช้ไอเดียสมัยราชวงศ์ซ่งประดิษฐ์หมวก Social distancing

วันนี้ ( 19 พ.ค.2563) มีข่าวที่สร้างความตกใจและหวั่นวิตกให้กับบรรดาพ่อแม่ผู้ปกครอง นั้นคือที่ประเทศฝรั่งเศสหลังจากอนุญาตให้เด็กนักเรียนกลับมาเข้าห้องเรียนได้อีกครั้ง แต่ปรากฏว่าเพียงสัปดาห์เดียวมีเด็กนักเรียนติดเชื้อโควิด-19 จากโรงเรียนถึง 70 คน


แม้ว่าการปิดโรงเรียนนาน ๆ ไม่ใช่เรื่องดีสำหรับเด็ก ๆ ที่ต้องเรียนหนังสือ แต่ถ้าการเปิดโรงเรียนในช่วงสถานการณ์โควิด-19 กลับเป็นสิ่งที่ท้าทายให้กับครูและนักเรียนเป็นอย่างมาก เนื่องจากการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อเพื่อความปลอดภัยของนักเรียนและครูในโรงเรียนก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม แต่เด็กเล็ก ๆ จะให้ใส่หน้ากากอนามัยและเว้นระยะห่างทางสังคม Social distancing ก็เป็นเรื่องที่แทบจะทำได้ยากมากสำหรับเด็กเล็กที่ยังไม่รู้ความ

โรงเรียนประถมแห่งหนึ่งในเมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน ได้ปิ๊งไอเดียเจ๋งๆ เพื่อแก้ปัญหา Social distancing โดยการให้นักเรียนสร้างสรรค์หมวกปีกกว้าง 1 เมตร ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากหมวกของขุนนางสมัยราชวงศ์ซ่งเพื่อสร้างระยะห่างทางสังคมในห้องเรียน ซึ่งการสวมหมวกปีกกว้าง 1 เมตร ของเด็กๆยังช่วยสอนให้พวกเขาตระหนักถึงความสำคัญของการเว้นระยะห่างทางสังคมในแบบฉบับที่พวกเขาเองก็สนุกที่จะมีส่วนร่วมกับการหยุดเชื้อโรคร้ายนี้ ซึ่งนับเป็น New normal ที่เด็กๆมีความคุ้นชินจากมาตรการล็อกดาวน์ที่พวกเขาจะต้องสวมหน้ากาก ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล และอยู่ห่างกัน



การสวมหมวกลักษณะดังกล่าวทำให้หวนนึกถึงพระมาลาที่สวมใส่โดยพระจักรพรรดิและขุนนางในสมัยราชวงศ์ซ่ง ที่ปกครองประเทศจีน ในช่วง ค.ศ. 960 – 1279 ซึ่งจุดประสงค์ที่แท้จริงในการออกแบบหมวกให้มีปีกยาวเรียวข้างละประมาณ 1 เมตร ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ แต่ก็มีบางจารึกที่ระบุเหตุผลว่าเพื่อป้องกันไม่ให้ขุนนางซุบซิบกัน เรียกได้ว่าการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social distancing) เกิดขึ้นมาแล้ว 700 กว่าปีเลยก็ว่าได้

Credit : www.designboom.com/design/children-china-social-distancing-hats-inspired-by-ancient-headwear-04-29-2020/

Stay Connected
Latest News