เปลี่ยนพรมแดงออสก้า เป็น Green Carpet เมื่อดาราฮอลลีวู้ดเจิดจรัสในชุดแนวSustainable dress

เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่างานประกาศรางวัลออสก้ากับแฟชั่นนั้นเป็นของคู่กัน ในทุกๆปีเราจะเห็นเหล่าเซเลบเดินพรมแดงในชุดสุดแสนอลังการจากแบรนด์ต่างๆที่พรีเซ้นต์ตัวเองผ่านเสื้อผ้าที่ได้รับการออกแบบมาอย่างประณีตและพิถีพิถันจากห้องเสื้อชั้นแถวหน้าของโลกแฟชั่น แต่ในตอนนี้ความสวยงามของเสื้อผ้าที่เฉิดฉายบนพรมแดงเพียงอย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอสำหรับยุคสมัยที่โลกกำลังมุ่งไปสู่ความยั่งยืนมากขึ้น


Suzy Amis Cameron อดีตนักแสดงที่ผันตัวเองมาเป็นนักกิจกรรมด้านสภาพภูมิอากาศ ได้เริ่มต้นแคมเปญ The Red Carpet Green Dress (RCGD) ในปี 2009 ที่ได้จัดการประกวดการตัดเย็บเสื้อผ้าที่ผลิตจากวัสดุที่ยั่งยืน และในปีถัดมา Livia Firth ผู้ก่อตั้ง Eco-Age เกิดปิ๊งไอเดีย Green Carpet Challenge เพื่อใช้เป็นกระบอกเสียงเชิญชวนเหล่าเซเลบให้มาร่วมกันสวมเสื้อผ้าแนวยั่งยืน และยังประสานความร่วมมือไปยังห้องเสื้อต่างๆทั้งเรื่องวัสดุที่สร้างสรรค์และเทคนิคการตัดเย็บอีกด้วย



ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าเซเลบหลายคนที่ร่วมมือกับ RCGD หรือ Eco-Age ปรากฏตัวในชุดราตรีที่ตัดเย็บจากวัสดุรีไซเคิลหรือสวมชุดเก่าที่ค้างอยู่ในตู้มานาน ซึ่งพวกเธอเหล่านั้นต้องการสื่อให้เห็นว่าความยั่งยืนและความงดงามนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ในเวลาเดียวกัน ตัวอย่างเช่น Maryl Streep ในชุด Lanvin ที่ตัดเย็บด้วยวัสดุพลาสติกรีไซเคิล, Viola Davis ในชุด Valentino ที่นำกระป๋องโซดารีไซเคิลมาเป็นวัสดุในการผลิต และ สาว Emma Watson ในชุด Calvin Klein ซึ่งกางเกงที่เธอสวมใส่นั้นผลิตจากเส้นด้ายที่ทำมาจากขวดพลาสติกทั้งหมด เป็นต้น

“งานพรมแดงเป็นแพลทฟอร์มในการเล่าเรื่องราวที่สำคัญแห่งหนึ่ง และเป็นโอกาสในการเปลี่ยนเรื่องสนทนา ดังนั้น การสวมใส่เสื้อผ้าที่ยั่งยืนในงานประกาศรางวัลลักษณะนี้กลายเป็นวิธีที่จะนำไปสู่การเป็นตัวอย่างต่อสังคม ขณะเดียวกันก็สร้างความท้าทายต่อระบบของวงการแฟชั่นในปัจจุบันด้วยเช่นกัน” Harriet Vocking, the Chief brand officer แห่ง Eco-Age กล่าว

อย่างไรก็ดี การที่เซเลบหลายคนหันมาสนใจปัญหาสภาพแวดล้อมและใส่ใจประเด็นความยั่งยืนกันเพิ่มขึ้นนับเป็นเรื่องราวดีๆที่เราควรยกย่องเพราะพวกเขาเหล่านั้นเป็นกระบอกเสียงที่สำคัญที่จะสร้างแรงขับเคลื่อนให้เกิดขึ้นในสังคมของโลกเรา

credit : https://edition.cnn.com/style/article/celebrities-green-carpet-sustainable-dresses-sept/index.html

Stay Connected
Latest News

ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ เดินหน้าองค์กรสู่ความยั่งยืนทุกมิติ ประกาศความสำเร็จ ติดตั้งโซลาร์ รูฟท็อป รวมกว่า 56,000 ตร.ม. ร่วมลดการใช้พลังงานของประเทศ พร้อมสร้างคุณค่าต่อชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม