สลด!!วาฬฝูงใหญ่ตายเกยตื้นที่ออสเตรเลียถึง 350 ตัว อาสาสมัครช่วยรอดกลับสู่ทะเลเพียง 108 ตัว

นับเป็นเหตุการณ์สุดสลดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่าน กับปรากฏการณ์ฝูงวาฬนำร่อง ( Pilot Whale )หลายร้อยตัวเกยตื้นที่อ่าว Macquarie ในรัฐแทสมาเนีย ประเทศออสเตรเลีย ในจำนวนนี้มีวาฬที่เสียชีวิตไปแล้วกว่า 350 ตัว ขณะที่เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือวาฬตัวอื่นๆที่ยังมีชีวิตอยู่ส่งกลับคืนสู่ท้องทะเลไปได้แล้วรวม 108 ตัว


ทางการของรัฐแทสมาเนียได้ออกมาคอนเฟิร์มถึงความสำเร็จในการช่วยชีวิตวาฬนำร่องหรือ Pilot Whale จำนวน 108 ตัว กลับคืนสู่ท้องทะเลในวันเสาร์ ที่ 26 กันยายน ที่ผ่านมา โดย Dr. Kris Carlyon นักชีววิทยาสัตว์ป่า แห่ง Marine Conservation Program กล่าวว่า นับเป็นความสำเร็จที่มหัศจรรย์หลังจากที่ทีมช่วยเหลือพยายามอย่างหนักตลอด 5 วันที่ผ่านมา



ปัญหาใหญ่ที่พวกเขาต้องทำต่อไปคือการจัดการกับซากศพของวาฬหลายร้อยตัวที่ตายไป ในวันศุกร์ที่ 25 กันยายน ที่ผ่านมา โดยทีมช่วยเหลือได้ทำการฝังซากวาฬในทะเลไปแล้ว 15 ตัว เพื่อดูว่าวิธีการดังกล่าวใช้ได้ผลมากน้อยแค่ไหน อย่างไรก็ตามการกำจัดซากวาฬที่เหลือก็คงต้องใช้เวลาอีกหลายวัน ซึ่งขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น ทิศทางลม กระแสน้ำ และอื่นๆ

เหตุการณ์วาฬเกยตื้นครั้งนี้นับเป็นครั้งใหญ่มากเมื่อเทียบกับสถิติที่เคยบันทึกเหตุการณ์เมื่อปี 2539 ที่เคยมีวาฬเกยตื้นที่ฝั่งตะวันตกของออสเตรเลีย จำนวนถึง 320 ตัว

 

credit:www.bbc.com/news/world-australia-54307815

Stay Connected
Latest News