ไม่ดราม่า !! นักวิทย์ฯทั่วโลกหลั่งน้ำตาประท้วงเรียกร้องรัฐให้หยุดใช้พลังงานฟอสซิล ก่อนโลกวิกฤติ

กลายเป็นข่าวใหญ่ที่ทั่วโลกต่างพาดหัวเลยก็ว่าได้ เมื่อนักวิทยาศาสตร์กว่า 1,000 ชีวิตจาก 25 ประเทศได้ออกมาเดินขบวนประท้วงหลังจากการตีพิมพ์รายงานฉบับใหม่ของคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยรายงานเตือนว่าการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างรวดเร็วเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องดำเนินการภายในปี 2025 เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบจากสภาพภูมิอากาศที่เลวร้าย

นักวิทยาศาสตร์กลุ่มนี้มีชื่อว่า “Scientist Rebellion” ได้เขียนในจดหมายว่า “การดำเนินการและแผนต่างๆ (ของรัฐบาล) ยังไม่เพียงพอ และแม้แต่ภาระผูกพันเหล่านี้ก็ยังไม่บรรลุผล” โดยการประท้วงครั้งนี้ยังได้เน้นย้ำให้เห็นถึง “ความเร่งด่วนและความไม่ยุติธรรมของสภาพภูมิอากาศและวิกฤติทางนิเวศวิทยา”

นักวิทยาศาสตร์ภูมิอากาศจาก NASA อย่าง Dr. Peter Kalmus เป็นหนึ่งคนที่ออกมาประท้วงในครั้งนี้ โดยเขาได้นำโซ่มาล่ามตัวเองไว้กับอาคาร JP Morgan Chase ใน Los Angeles ซึ่งเป็นสถาบันการเงินรายใหญ่ที่สุดที่ให้เงินทุนด้านเชื้อเพลิงฟอสซิลนับตั้งแต่ปี 2016 จนถึงปี 2021 เป็นจำนวนเงิน 3.82 แสนล้านดอลลาร์ และ Dr. Kalmus ยังกล่าวว่า “เราพยายามเตือนพวกคุณมาหลายทศวรรษ แต่นักวิทยาศาสตร์ของโลกก็ถูกเมินเฉย และมันต้องหยุดลง เรากำลังจะสูญเสียทุกอย่างไป”

Dr. Kalmus ยังเขียนแสดงความคิดเห็นในสื่อใหญ่ของอังกฤษอย่าง the Guardian ความตอนหนึ่งว่า “…ผมรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อการสูญเสียป่าไม้และปะการังและความหลากหลายทางชีวภาพที่ลดน้อยลง แต่ผมจะยังคงต่อสู้สุดความสามารถที่ผมจะทำได้เพื่อโลกใบนี้ ไม่ว่ามันจะเลวร้ายแค่ไหน เพราะว่ามันอาจจะเลวร้ายได้เสมอ และมันจะเลวร้ายลงเรื่อยๆจนกว่าเราจะยุติอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงฟอสซิลและการแสวงหาผลกำไรแบบทวีคูณที่แลกมาด้วยทุกสิ่ง”

เขายังเสริมอีกว่า “ถึงเวลาแล้วที่เราต้องลุกขึ้นมา และรับความเสี่ยง และเสียสละเพื่อโลกที่สวยงามใบนี้ ซึ่งเป็นโลกที่ให้ชีวิต และทุกสิ่งทุกอย่างแก่เรา”

เหตุการณ์การประท้วงดังกล่าวยังเกิดขึ้นที่วอชิงตัน ดี.ซี. สเปน ปานามา เยอรมนี เอกวาดอร์ และมาลาวี เป็นต้น

กลุ่ม Scientist Rebellion ก่อตั้งขึ้นในปี 2020 โดยนักศึกษาระดับดุษฎีบัณฑิตในประเทศสก็อตแลนด์ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากกลุ่ม the Extinction Rebellion โดย the Extinction Rebellion เป็นการเคลื่อนไหวที่ไม่ใช้ความรุนแรงและการอารยะขัดขืนเพื่อโน้มน้าวรัฐบาลให้ดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศและความฉุกเฉินด้านนิเวศวิทยาด้วยความยุติธรรม

 

credit :
https://www.independent.co.uk/climate-change/news/nasa-scientist-protest-extinction-rebellion-b2057563.html

https://www.smithsonianmag.com/smart-news/scientists-stage-worldwide-climate-protests-after-ipcc-report-180979913/

 

Stay Connected
Latest News