บีทีเอส เยือนทำเนียบขาว ร่วมยุติปัญหาอาชญากรรมและความเกลียดชังที่มีต่อชาวเอเชีย

กลุ่มศิลปินบีทีเอส​​ ได้ปรากฏตัวต่อหน้าสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาว หลังได้รับคำเชิญจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อร่วมหารือปัญหาและยุติความเกลียดชังที่มีต่อชาวเอเชีย ใน​วันสุดท้ายของเทศกาล Asian Pacific American Heritage Month ซึ่งตรงกับเดือนพฤษภาคม เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองความสำคัญของคนเชื้อสายเอเชียและหมู่เกาะแปซิฟิก ที่มีต่อประวัติศาสตร์อเมริกา

สมาชิกบีทีเอสทั้ง 7 คน ประกอบด้วย  คิม นัมจุน (RM)  คิม ซอกจิน (Jin)  มิน ยุนกิ (Sugar) จอง โฮซอก (J-Hope) พัค จิมิน (Jimin) คิม แทฮยอง (V) และจอน จองกุก (JK)  ในฐานะตัวแทนของคนเอเชียได้กล่าวความรู้สึกในการมาเยือนทำเนียบขาวครั้งนี้เป็นรายบุคคล เร่ิมจากคิม นันจุน หรือ RM หัวหน้าวง ได้กล่าวความรู้สึกเป็นภาษาอังกฤษ  ส่วนทั้ง 6 คน กล่าวเป็นภาษาเกาหลี​ เพื่อร่วมสื่อสารถึงคนทั่วโลกต่อความพยายามในการยุติปัญหาอาชญากรรมและการเหยียดเชื้อชาติที่คนเอเชียได้รับ

สำหรับใจความโดยรวมที่ทั้ง 7 คนได้กล่าว สรุปได้ว่า ​การมาทำเนียบขาวในครั้งนี้ เพื่อเป็นตัวแทนในการร่วมหารือประเด็นสำคัญ และร่วมต่อต้านอาชญากรรมซึ่งมีสาเหตุมาจากความเกลียดชังต่อชาวเอเชีย พร้อมร่วมสนับสนุนให้เกิดการยอมรับในความแตกต่างและหลากหลาย ซึ่งการเติบโตของบีทีเอสก็มาจากการสนับสนุนของแฟนคลับที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติและวัฒนธรรม ดังนั้น บีทีเอสจะเป็นตัวแทนหนึ่งที่มีส่วนช่วยยุติปัญหาเหล่านี้ ผ่านเสียงดนตรี ที่สามารถทำลายกำแพงและอุปสรรคของความแตกต่างทั้งหลายพร้อมย้ำว่า ความแตกต่างของแต่ละคนไม่ใช่เรื่องผิด ทุกคนมีความเท่าเทียมกันและควรเคารพซึ่งกันและกันในฐานะมนุษย์ที่ล้วนแต่มีค่าในตัวเองทุกคน

ทั้งนี้  บีทีเอสเป็นหนึ่งในศิลปินที่ออกมาขับเคลื่อนการยุติความเกลียดชังที่มีต่อชาวเอเชีย ซึ่งเป็นหนึ่งในประสบการณ์ตรงที่พวกเขาในฐานะศิลปินชาวเอเชีย เคยมีประสบการณ์ที่ต้องเผชิญกับปัญหาเหล่านี้มาด้วยตัวเอง ในฐานะศิลปินที่ต้องมีการเดินทางไปหลากหลายพื้นที่ทั่วโลก ​

ก่อนหน้านี้ คิมนัมจุน เคยให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวในการเปิดแถลงข่าว BTS Permission to Dance on Stage ที่จัดแสดงใน LA สหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2020 ซึ่งเป็นช่วงที่มีกระแสการต่อต้านและเกิดความเกลียดชังชาวเอเชีย  ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19  โดยมีใจความว่า

“ในฐานะชาวเอเชียคนหนึ่ง แม้จะไม่ได้เกิดและเติบโตในต่างประเทศ แต่ก็พบเจออุปสรรคมากมายในการทำงานที่บางครั้งไม่สามารถอธิบายได้ และขอเป็นกำลังใจให้ชาวเอเชียทุกคน โดยเฉพาะคนที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ โดยหวังว่าเรื่องราวเส้นทางของเรา รางวัลต่างๆ รวมทั้งบทเพลงของเรา จะสามารถช่วยเหลือและเป็นกำลังใจให้กับชาวเอเชียทุกคนบนโลก และเราจะพยายามทำทุกวิถีทางที่ทำได้เพื่อพยายามหยุดอาชญากรรมหรือความเกลียดชังที่มีต่อชาวเอเชียให้หมดไปได้”​ ​​

สำหรับบีทีเอส ถือเป็นกลุ่มศิลปินที่ขับเคลื่อนวาระต่างๆ ในฐานะพลังของคนรุ่นใหม่มาอย่างต่อเนื่อง และยังถือเป็นศิลปินบอยแบนด์วงแรกที่ได้มีโอกาสขึ้นกล่าวสุนทรพจน์​ในการประชุมสมัชชาใหญ่ ของสหประชาชาติ เพื่อส่งสารถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ให้รักตัวเอง และกล้าที่จะเดินตามความฝันของตัวเอง ​

ส่วนการไปเยือนทำเนียบขาวของ BTS ในครั้งนี้ เป็นไปตามคำเชิญของประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากเอกสารประกาศอย่างเป็นทางการของทำเนียบขาว เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2565. ที่ผ่านมา ใน​โอกาสเดือน Asian Pacific American Heritage Month ซึ่งตรงกับเดือนพฤษภาคม เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองความสำคัญของคนเชื้อสายเอเชียและหมู่เกาะแปซิฟิก ที่มีต่อประวัติศาสตร์อเมริกา หลังจากก่อนหน้าประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพิ่งไปเยือนประเทศเกาหลีใต้มาเช่นเดียวกัน

 

Stay Connected
Latest News