‘Tires to Trails’ เปลี่ยนยางเก่าที่ถูกทิ้งแบบผิดกฏหมาย เป็นวัสดุปูพื้นทางเดินภายในอุทยาน

ยางรถยนต์เก่ามีค่า ยางรถยนต์เก่าที่ถูกทิ้งเป็นขยะไม่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ และยังเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมเช่นเดียวกับขยะพลาสติก เนื่องจากยางรถยนต์ประกอบไปด้วยสารเคมีอย่างสังกะสีและคลอรีนอยู่ในระดับสูง ซึ่งมีโทษต่อสิ่งแวดล้อมหากไม่ได้รับการเผาทำลายในโรงเผาเฉพาะ

รัฐเทนเนสซี เป็นอีกรัฐในสหรัฐอเมริกาที่เจอปัญหายางรถยนต์เก่าถูกทิ้งอย่างผิดกฎหมายจำนวนมาก ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนจัดของรัฐ ทำให้ยางรถยนต์เก่าเหล่านั้นถูกหลอมละลายและปล่อยก๊าซอันตรายปะปนอยู่ในอากาศ  ทำให้หน่วยงานด้านอุทยานแห่งรัฐเทนเนสซีอย่าง TN State Park เกิดไอเดียในการนำยางรถยนต์เก่ามารีไซเคิลและใช้ประโยชน์ภายในอุทยาน ภายใต้โครงการ “Tires to Trails”

ยางรถยนต์เก่าเหล่านั้นจะถูกส่งไปโรงงานรีไซเคิล Patriot Tire Recycling ในเมืองบริสตอล รัฐเทนเนสซี ซึ่งเป็นโรงงานเพียงแห่งเดียวที่สามารถบดย่อยยางเหล่านั้นได้อย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  โดยยางจะถูกย่อยอย่างละเอียดเพื่อนำไปเป็นวัสดุปูพื้นเส้นทางเดินป่าภายในอุทยาน T.O. Fuller State Park  

ด้าน TN State Parks ได้อธิบายเกี่ยวกับการก่อสร้างถนนด้วยวัสดุรีไซเคิลจากยางรถยนต์เก่าว่า โครงการนี้ได้รับการพัฒนามาตั้งแต่ปี 2019 โดยได้รับความร่วมมือจากหลากหลายฝ่ายไม่ว่าจะเป็นกรมสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์แห่งรัฐเทนเนสซี กรมขนส่งแห่งรัฐเทนเนสซี เมืองเมมฟิส Shelby County และ Memphis City Beautiful ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการลงทุนโครงการดังกล่าว

ทั้งนี้ โครงการนี้ยังได้รับความร่วมมือด้านแรงงานจากองค์กรต่างๆ ข้างต้น ที่ทำงานร่วมกับเหล่าอาสาสมัครจำนวน 450 คน ร่วมแรงร่วมใจกันเก็บรวบรวมยางรถยนต์เก่าที่ถูกทิ้งอย่างผิดกฎหมายรอบๆอุทยานจำนวนกว่า 24,000 เส้น เพื่อนำมารีไซเคิล เป็นเส้นทางเดินป่าหรือขี่จักรยานภายในอุทยาน ระยะทางกว่า 2.5 ไมล์ ซึ่งถือเป็นเส้นทางที่ทำมาจากยางรีไซเคิลที่ยาวที่สุดของสหรัฐ​

ด้าน David Styler กรรมาธิการของกรมสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์แห่งรัฐเทนเนสซี กล่าวว่านี่เป็นตัวอย่างที่สำคัญของการรีไซเคิลอย่างครบวงจร ตั้งแต่การเก็บรวบรวมวัสดุที่ถูกทิ้ง หลังจากนั้นก็นำเข้าสู่กระบวนการแปรสภาพเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ นอกจากนี้ โครงการนี้ยังเป็นกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมที่มีความรับผิดชอบที่คนเทนเนสซีสามารถภาคภูมิใจได้ เพราะพื้นที่ (ที่ยางรถเก่าถูกทิ้ง) ได้รับการทำความสะอาด และผู้คนยังสามารถเพลิดเพลินกับประโยชน์ที่ได้รับในแนวทางใหม่ๆ อีกด้วย

เขายังกล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า  โครงการ Tires to Trails เป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมในแง่ของการรีไซเคิลและการลดปริมาณขยะที่สามารถสร้างความสัมพันธ์ภายในชุมชนจากการร่วมแรงร่วมใจกัน และ T.O Fuller State Park ได้ให้ความสำคัญกับการทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงธรรมชาติได้อีกครั้ง

 

source 

Stay Connected
Latest News