สื่อมะกันยก ‘ผัดซีอิ๊ว’ ขึ้นแท่นเมนูประจำสัปดาห์ ระบุเป็นเมนูที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น

วารสาร Nation’s Restaurant News (NRN) สื่อชั้นนำเกี่ยวกับธุรกิจอาหารครอบคลุมครบวงจร ในเครือ The Restaurant & Food Group ซึ่งถือเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญด้านอุตสาหกรรมธุรกิจบริการทางด้านอาหารมากว่า 50 ปี ได้แนะนำเมนูอาหารไทยอย่าง  ‘ผัดซีอิ๊ว’ เป็นเมนูที่น่าจับตาประจำสัปดาห์ ผ่านบทความ Flavor of the Week : Consumer Trend เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา

บทความดังกล่าวนำเสนอข้อมูล รายงานการวิจัยตลาดของบริษัท Datassential  ที่ระบุว่า ก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ๊วของ ไทยกำลังได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักมากขึ้นของผู้บริโภคอเมริกันที่ได้ทดลองลิ้มรสชาติ

โดยบทควา​มแนะนำเมนู ‘ผัดซีอิ๊ว’ ว่าเป็นหนึ่งเมนูก๋วยเตี๋ยวผัดที่ได้รับความนิยมของประเทศไทย พบเจอได้ตามร้านอาหารท่ัวไป ทั้งสตรีทฟู้ด รวมถึงตามร้านอาหารไทยทั่วโลกก็จะมีเมนูนี้เช่นกัน ด้วยความโดดเด่นที่เป็นอาหารง่ายๆ แต่มีความหลากหลาย ทำให้ได้รับความนิยมมากขึ้นในสหรัฐอเมริกา พร้อมบอกวิธีทำ ด้วยการนำก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ไปผัดกับซอสถั่วเหลืองแบบหวาน (ซีอิ๊วดำ) ให้รสชาติเหมือนคาราเมลผสมผสานกับเครื่องปรุงอื่น ทั้งผักและเนื้อสัตว์ต่างๆ เพื่อเพิ่มโปรตีนในแบบที่ชอบ (สามารถใส่ได้ทั้งหมู ไก่ เนื้อ กุ้ง ปลาหมึก)

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลผลวิจัยทางการตลาดเกี่ยวกับเมนูผัดซีอิ๊วของไทย ​จากการสำรวจของบริษัทวิจัย  Datassential ระบุว่า เมนูผัดซีอิ๊วยังอยู่ในสเตทของการเริ่มต้นของการเป็นที่รู้จักในตลาด​ เมื่อเทียบตามวงจรการพัฒนาเมนู​ หรือ Menu Adoption Cycle (MAC)  ซึ่งแบ่งวงจรการเติบโตเป็น  4 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 Inception  หรือช่วงเริ่มต้นเติบโต ระยะ ที่ 2 Adoption ​การเริ่มนำไปใช้​ ระยะที่ 3 Proliferation ​หรือเริ่มมีการแพร่กระจาย  และระยะที่ 4 Ubiquity  ซึ่งสามารถพบเจอได้ทั่วไป  โดยเมนูผัดซีอิ๊ว ยังอยู่ในระยะของการเริ่มต้น หรือ Inception Stage จึงยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลประกอบที่น่าสนใจ อาทิ

– 17% ของผู้บริโภคอเมริกัน รู้จักเมนูผัดซีอิ๊ว

– 10% ของผู้บริโภคอเมริกัน เคยรับประทานเมนูผัดซีอิ๊ว

– เมนูผัดซีอิ๊วรู้จักมากที่สุดในกลุ่มผู้บริโภคเชื้อสายเอเชียและกลุ่ม มังสวิรัต

– ร้านอาหารอเมริกัน (U.S. Menu) มีเมนูผัดซีอิ๊ว 1.1%  เพิ่มขึ้น  17%  เมื่อเทียบกับ ช่วงระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ รายงานประจำปี Uber Eats Craving Report ล่าสุดของบริษัท Uber Eats (ในเครือบริษัท Uber) หนึ่งในผู้ดำเนินให้บริการจัดส่งอาหารรายใหญ่ของสหรัฐฯ ระบุว่า อาหารไทยได้รับการจัดเป็นอันดับที่ 7 อาหารยอดนิยมที่ ผู้บริโภคสั่งซื้อมากที่สุดอีกด้วย สะท้อนถึงความนิยมของอาหารไทยต่อผู้บริโภคในสหรัฐได้ทางหนึ่ง

ข้อมูลเพิ่มเติมจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ  นครชิคาโก กระทรวงพาณิชย์  ระบุว่า เมนูผัดไทย ต้มยำกุ้ง แกงเขียวหวาน พะแนง ต้มข่า ส้มตำ สะเต๊ะ และ ชาเย็น เป็นเมนูอาหารไทยชั้นแนวหน้า ที่คนอเมริกันรู้จักและคุ้นเคย ​และในปัจจุบัน เมนูผัดซีอิ๊วกำลังก้าวขึ้นมาเทียบเคียงและเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้บริโภคมังสวิรัต ซึ่งมีโอกาสผลักดันผัดซีอิ๊วให้เป็นอีกนึ่งซอฟต์พาวเวอร์ของไทยได้​ในมิติต่างๆ  เช่น ใช้เป็นเครื่องมือเพิ่มการส่งออกอาหารไทยและเครื่องปรุงในสหรัฐฯ ​รวมทั้งรณรงค์ให้เมนูผัดซีอิ๊วเป็นที่รู้จักในวงกว้างขึ้นเพื่อแทรกเข้าไปอยู่ในเมนูของร้านอาหารอเมริกันทั่วไปได้ ​รวมไปถึงการจัดแคมเปญต่อยอดเพื่อโปรโมทในเทศกาลเมนูอาหารไทย เช่น เทศกาลก๋วยเตี๋ยวที่หลากหลายของไทย ทั้งผัดไทย ผัดซีอิ๊ว ผัดขี้เมา และ ก๋วยเตี๋ยวน้ำ เป็นต้น  รวมไปถึงการต่อยอดอาหารไทยให้สามารถเจาะฐานผู้บริโภคเฉพาะกลุ่ม เช่น กลุ่มมังสวิรัต หรือกลุ่มวีแกน เป็นต้น

source

Stay Connected
Latest News