กลุ่มมหากิจศิริ เปิดตัว P80 Go ลุยตลาด EV BIKE นำร่องเจาะตลาดไรเดอร์ หวังช่วยลดค่าครองชีพ พร้อมขับเคลื่อนนโยบายด้านความยั่งยืน

กลุ่มมหากิจศิริ โดย บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA เปิดตัวบริษัทใหม่ ในนามบริษัท พี80 โก จำกัดเพื่อเข้ามาชิมลางทำตลาดรถจักรยายนต์ไฟฟ้า หรือ EV BIKE ภายใต้แบรนด์ P80 Go 

เบื้องต้นในเฟสแรก จะเริ่มใช้ P80 Go EV BIKE ในกลุ่มไรเดอร์ที่อยู่ใน Ecosystem ของ TTA สำหรับกลุ่มธุรกิจอาหารที่มี Pizza Hut, Taco Bell และบริการเดลิเวอรี่อย่าง Skootar ในช่วงเดือนสิงหาคม 2565 นี้ ก่อนจะขยายสู่ผู้ใช้งานทั่วไปช่วงปลายปี หรือต้นปีหน้า

ส่วนการพัฒนารถได้ร่วมมือกับ บริษัท สตรอม (ไทยแลนด์) จำกัด (STROM) ให้เป็นผู้พัฒนาและจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าและยานยนต์ไฟฟ้าให้ รวมทั้งร่วมมือกับ บริษัท สวอพ แอนด์ โก จำกัด (Swap & Go) บริษัทในกลุ่ม ปตท. เพื่อให้บริการสลับแบตเตอรี่แบบไม่ต้องรอชาร์จ สำหรับใช้เปลี่ยนให้กับ P80 Go โดยเฉพาะ ช่วยอำนวยความสะดวกผู้ใช้งานสามารถเปลี่ยนแบตในระบบของ​ Swap & Go ซึ่งมีจุดให้บริการครอบคลุมหลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ และมีแผนขยายเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง

คุณเฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TTA และ บริษัท พี80 โก จำกัด กล่าวถึงการเข้ามาในธุรกิจ EV BIKE เนื่องจาก ต้องการช่วยเหลือค่าครองชีพ และลดต้นทุนให้กลุ่มพนักงานไรเดอร์ ที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันแพง รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโควิด -19 รวมทั้งตอบโจทย์นโยบายขององค์กรที่เน้นการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะในเรื่องของการดูแลสิ่งแวดล้อม ซึ่งการใช้ P80 Go EV จะช่วยลดผลกระทบต่อมลภาวะที่เกิดขึ้นได้ เช่น ฝุ่นจากการเผาไหม้ และมลภาวะทางเสียง รวมทั้งลดปริมาณการสร้างคาร์บอนฟุตปรินท์ จึงถือเป็นการลงทุนเพื่ออนาคต 

ขณะที่แผนด้านการผลิตเบื้องต้นตั้งเป้าไว้ที่ 10–20% ของตลาด EV BIKE ภายในประเทศ หรือราว 1,000–2,000 คัน ซึ่งทาง STROM จะสามารถขยายกำลังผลิตในปีแรกได้ถึง 10,000 คัน และในปีต่อไปจะสามารถขยายเพิ่มเป็น 25,000 คัน เพื่อรองรับการขยายตัวของตลาดที่มีแนวโน้มเติบโตระดับสูง​​​ พร้อมตั้งราคาจำหน่าย  50,000 ถึง 120,000 บาท

สำหรับลูกค้าทั่วไปที่สนใจ คาดว่าจะพร้อมให้บริการได้ช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า ผ่านบริการ 3 รูปแบบประกอบด้วย แบบเช่าใช้รถ (สัญญามีกำหนดระยะเวลา คืนรถเมื่อถึงเวลา) แบบเช่าซื้อ (สัญญามีกำหนดระยะเวลา รถเป็นของผู้เช่าเมื่อครบระยะเวลา) และแบบขายขาด โดยได้เปิดให้ลงทะเบียนรับสิทธิ์ขับฟรี 3 เดือน โดยสามารถลงทะเบียนผ่านเพจเฟซบุ๊ก P80 Go ได้จนถึง 30 กันยายน 2565 นี้

พ.ท. ม.ร.ว.พีรานุพงศ์ ภาณุพันธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สตรอม (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า ทาง STROM  เป็นผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่เหมาะสำหรับการใช้งานของไรเดอร์เพื่อใช้ขนส่งสินค้าในหลากหลายรูปแบบ ทั้งรับส่งอาหาร ขนส่งพัสดุ และใช้งานส่วนบุคคล ซึ่งมีอุปกรณ์เสริมที่จำเป็น ตลอดจนมีส่วนควบที่ได้ปรับปรุงขึ้นมาให้เหมาะสมกับการใช้งานขนส่งแต่ละประเภทโดยเฉพาะ โดยมีระยะทางต่อการชาร์จตั้งแต่ 150 ถึง 250 กิโลเมตรต่อวัน ภายใต้อัตราเร่งและความเร็วสูงสุดถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อให้ตอบสนองกับทุกภารกิจได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ด้านคุณอาวีมาศ สิริแสงทักษิณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สวอพ แอนด์ โก จำกัด (Swap & Go) เปิดเผยว่า การพัฒนารูปแบบธุรกิจการให้บริการสลับแบตเตอรี่ สามารถตอบโจทย์การใช้งานให้กับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมุ่งเน้นออกแบบกระบวนการใช้งานให้ง่าย สะดวก และทันสมัย ผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Swap & Go เชื่อมต่อกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่รองรับการใช้งาน เพื่อตรวจสอบปริมาณแบตเตอรี่ ค้นหาตำแหน่งสถานีสลับแบตเตอรี่ จองแบตเตอรี่ใหม่ล่วงหน้า และมีระบบนำทางไปยังสถานี เมื่อไปถึงสถานีแล้ว สามารถสแกน QR code เพื่อสลับแบตเตอรี่เดิมที่หมดกับแบตเตอรี่ใหม่ที่พร้อมใช้งานในตู้ชาร์จด้วยตัวเองได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ซึ่วความร่วมมือกับ P80 Go นี้ นับเป็นการพัฒนา EV Ecosystem เพื่อเตรียมความพร้อมในการเพิ่มจำนวนการใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในประเทศไทยผ่านการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ สู่เป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกอย่างยั่งยืน

Stay Connected
Latest News