แมคโดนัลด์ทั้งหมดในญี่ปุ่น จะยุติการให้หลอดและช้อนส้อมพลาสติกแก่ลูกค้า คาดช่วยลดพลาสติกลงปีละ 900 ตัน

แมคโดนัลด์ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า จะยุติการให้หลอดและชุดช้อนส้อมพลาสติกแก่ลูกค้า โดยจะเปลี่ยนไปใช้อุปกรณ์ที่ทำมาจากกระดาษหรือไม้ทดแทน เพื่อช่วยลดปริมาณขยะพลาสติก

ทั้งนี้ แมคโดนัลด์ ในฐานะเครือข่ายร้านขายแฮมเบอร์เกอร์รายใหญ่ในญี่ปุ่น ด้วยจำนวนสาขาราว 2,900 แห่งทั่วญี่ปุ่น จะเปลี่ยนมาให้บริการหลอดกระดาษ และช้อนส้อมไม้ ทดแทนการใช้พลาสติกในแบบเดิม โดยจะเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม 2565 นี้เป็นต้นไป

โดยประมาณการว่า การขับเคลื่อนในครั้งนี้ จะสามารถช่วยลดการใช้พลาสติกลงได้​ 900 ตันต่อปี จากปริมาณการทิ้งขยะพลาสติกในปี 2564 ที่ผ่านมากว่า 6,500 ตัน โดยก่อนหน้านี้ ได้มีความพยายามในการนำร่องลดการใช้พลาสติกใน 30 สาขา ที่เมืองคานากาว่า ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์

ปัจจุบัน McDonald’s ได้เปลี่ยนไปใช้หลอดกระดาษแล้วในสหราชอาณาจักรรวมทั้งในตลาดอื่นๆ และอยู่ระหว่างการขยายพื้นที่ไปยังประเทศต่างๆ เพิ่มเติม ส่วนในญี่ปุ่นยังมีแผนการขับเคลื่อนเพิ่มเติม เช่น การใช้วัสดุหมุนเวียนในการผลิตของเล่นในชุด Happy Meal ภายในปี 2568

นอกจากแมคโดนัลด์แล้ว เชนร้านอาหารเครื่องดื่มอื่นๆ ก็เริ่มลดการใช้พลาสติกลงเช่นกัน เช่น สตาร์บัคส์ในญี่ปุ่น ที่เริ่มไม่มีการใช้ฝาพลาสติกสำหรับปิดแก้วเครื่องดื่มเย็น มาตั้งแต่เดือนมิถุนายน รวมไปถึงคู่แข่งสำคัญในตลาดเบอร์เกอร์อย่าง Mos Burger จะเริ่มนำช้อนส้อมที่ผลิตมาจาก Biomass หรือพลาสติกชีวมวลจากข้าวมาเริ่มให้บริการลูกค้ากว่า 1,250 แห่งทั่วประเทศ นับจากเดือนนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ การขยับตัวของภาคธุรกิจดังกล่าว มาจากการที่รัฐบาลญี่ปุ่น เริ่มประกาศใช้กฏหมายฉบับใหม่มาตั้งแต่เดือนเมษายน เพื่อความพยายามลดการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวแล้วทิ้งในกลุ่มธุรกิจร้านอาหาร ให้ได้มากกว่า 5 ตันในแต่ละปี เพื่อสร้างสมดุลในธุรกิจระหว่างความสามารถในการให้บริการที่รวดเร็ว ต้นทุนต่ำ รวมถึงการคำนึงถึงความยั่งยืนควบคู่ไปด้วย

 

source

source

Stay Connected
Latest News