SOS ร่วมขจัด ‘ขยะอาหาร’ และ ‘ความหิวโหย’ เป็นศูนย์ ผ่านความร่วมมือ ZERO SUMMIT 2022

กลับมาอีกครั้งกับงานเสวนาเกี่ยวกับความยั่งยืนทางอาหารที่เน้นย้ำเรื่องขยะอาหาร และความไม่มั่นคงทางอาหาร ZERO SUMMIT 2022 โดยเหล่าผู้เชี่ยวชาญในวงการอาหารระดับแนวหน้าในประเทศไทย ที่จะมามาร่วมแชร์ความรู้ ประสบการณ์และการปฏิบัติงานจริง และร่วมสร้างแรงผลักดันในการเปลี่ยนแปลงธุรกิจ และอุตสาหกรรมภาคอาหารในระดับประเทศอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน!

มูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ หรือ SOS (Scholars of Sustenance Foundation) ผู้จัดงานครั้งนี้ ให้ข้อมูลว่าในแต่ละปีเราสูญเสียอาหาร 931 ล้านตัน ที่ผลิตขึ้นเพื่อการบริโภคของมนุษย์ ในขณะที่ผู้คนมากกว่า 1 พันล้านคนยังคงไม่สามารถเข้าถึงอาหารที่เพียงพอได้ ส่วนในประเทศไทย 64% ของขยะจากครัวเรือนเป็นขยะอาหาร หรือมีปริมาณเท่ากับ 17.5 ล้านตันต่อปี

ความสูญเสียของอาหารเหล่านี้ สามารถส่งต่อให้ผู้บริโภคที่ไม่สามารถเข้าถึงอาหาร เพื่อลดปริมาณขยะไปสู่หลุมฝังกลบ พร้อมทั้งยังช่วยบรรเทาวิกฤตสภาพอากาศได้อีกทางหนึ่ง และเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญที่มูลนิธิ SOS ขับเคลื่อนเพื่อสร้างความเท่าเทียมทางอาหารและช่วยผู้คนให้พ้นจากความหิวโหยมาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับวิกฤติเชื้อไวรัสโควิด-19 ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่สร้างกระทบต่อผู้คนทั้งโลก ​ไม่ว่าจะเป็นการตกงาน สภาวะไร้ที่อยู่ การขาดรายได้ที่มั่นคง และปัญหาความหิวโหยหรือการขาดแคลนอาหารตามมา SOS จึงทำงานอย่างหนักเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ขาดแคลนอาหารเพื่อสร้างความั่นคงทางอาหารให้กับกลุ่มผู้เปราะบาง​ ​​

โดยที่ผ่านมา SOS ได้บริจาคอาหารส่วนเกินให้กับชุมชนที่มีความต้องการอาหารไปแล้วมากกว่า 18.3 ล้านมื้อ หรือเฉลี่ยวันละ 5 ตัน เทียบเท่ากับการลดปริมาณอาหารส่วนเกินไปสู่หลุ่มฝังกลบได้กว่า 4.4 ล้านกิโลกรัม​ จากจำนวนผู้บริจาคอาหารทั้งจากธุรกิจบริการค้าส่งและค้าปลีกกว่า 400 ราย และสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากหลุมฝังกลบได้ราว 8,300 ตันคาร์บอนเทียบเท่า พร้อมวางเป้าหมายในการขับเคลื่อนการดำเนินงานในปีนี้ ในการบริจาคอาหารส่วนเกินเพื่อลดปริมาณอาหารไปสู่หลุมฝังกลบทั่วโลกได้กว่า 8.8 ล้านมื้อ บริจาคให้ชุมชนพื้นที่กรุงเทพ 7.4 ล้านมื้อ ภูเก็ต 7.59 แสนมื้อ และหัวหินกว่า 3 แสนมื้อ รวมทั้งในบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย 2 ล้านมื้อ

นำมาซึ่งการจัดประชุม  ZERO SUMMIT 2022 ที่มุ่งเน้นการขับเคลื่อน 2 เสาหลัก คือ ‘การสร้างความเท่าเทียมทางด้านอาหาร‘ ​และ ‘การสร้างระบบอาหารที่ยั่งยืน‘ โดยรวบรวมผู้นำในแวดวงอุตสาหกรรมอาหารชั้นนำจากบริษัทแนวหน้า รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายวงการร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการฟื้นฟูความยั่งยืน​ ผ่านวิสัยทัศน์และแนวทางการทํางานของพวกเขาสู่ความยั่งยืนทางอาหาร​ และอนาคตของประเทศไทยในการก้าวสู่สังคมที่ยั่งยืนได้ภายในปี 2573

โดยในปี​ 2022 นี้ ทางผู้จัดงานมีความตั้งใจจะจัดงานนี้ให้ใหญ่ยิ่งขึ้น เพื่อสร้างแรงกระเพื่อมและส่งเสียงเพื่อเรียกร้องการ เปลี่ยนแปลงให้ดังยิ่งกว่าเดิม โดยรูปแบบการจัดงานในปีนี้เป็นการจัดงานในพื้นที่ประชุมจริงที่ True Digital Park Grand Hall, สุขุมวิท 101 ในวันที่ 10 ธันวาคม 2565 ภายใต้คอนเซปงาน ZERO SUMMIT “Regenerative and Recovery Future” เพื่อร่วมฟื้นฟูอนาคตและสร้างแรงผลักดันสู่โลกแห่งการเปลี่ยนแปลง สู่ความหิวโหยที่เป็นศูนย์ และขยะอาหารที่เป็นศูนย์!

งาน ZERO SUMMIT 2022 เป็นการประชุมเสวนาแบบเต็มวัน ตั้งแต่ 9:00 น. ถึง 18:30 น. อัดแน่นไปด้วยความรู้และประสบการณ์จริงผ่านการแชร์ในการเสวนา 4 หัวข้อและการจัดแสดงการทำอาหารจากวัตถุดิบส่วนเกินในช่วงท้ายของงาน

ห้ามพลาด! ที่นั่งมีจำนวนจำกัด สมัครเลยตอนนี้! มาร่วมค้นหาแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ที่ดีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อก้าวสู่โลกที่มีขยะอาหารเป็นศูนย์ และไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังให้ทุกคนได้อิ่มท้องทั่วกัน

ซื้อบัตรเข้าร่วมเสวนาเพื่อมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงได้ที่ http://go.eventpop.me/zerosummit2022

รายได้จากบัตรทุกใบช่วยสนับสนุนการทำงานของมูลนิธิฯ ในการจัดการอาหารส่วนเกิน และโครงการครัวรักษ์อาหารที่ส่งต่ออาหารปรุงสุกให้แก่ชุมชน ซึ่งงานนี้จะทำให้เราสามารถระดมเงินเพื่อสนับสนุนอาหารให้แก่คนที่ต้องการได้มากถึง 24,000 มื้อ จากการเข้าร่วมของทุก ๆ ท่าน (ทุก ๆ 5 บาทของราคาตั๋วจะเท่ากับ 1 มื้อ)

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงาน Zero Summit 2022 “Regenerative and Recovery Future”

  • วันและเวลา: 10 ธันวาคม 2022 เวลา 9:00 น. – 18:30 น.
  • สถานที่: True Digital Park – Grand Hall
  • Website: https://www.scholarsofsustenance.org/zero-summit-2022
  • เบอร์ติดต่อ: 090-978-8612 (เค้ก)
  • Email: [email protected]

 

Stay Connected
Latest News