‘ยกระยองมาไว้ใจกลางกรุงฯ’ GC มอบความสุขส่งท้ายปลายปี ชวนเที่ยว​บ้านหลังที่ 2 จัดงาน ‘เส้นทางแห่งความสุข ระยอง ฮิ(ป)’ โชว์โมเดลการพัฒนาอย่างยั่งยืน

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ร่วมกับ จังหวัดระยอง และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มอบความสุขส่งท้ายปลายปี กับงาน “เส้นทางแห่งความสุข ระยอง ฮิ(ป)” ​ชวนคนไทยมาร่วมช้อปสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชน ของดีเมืองระยอง พร้อมเรียนรู้เรื่องราวการพัฒนาอย่างยั่งยืนของระยอง​ ที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งอุตสาหกรรม ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่เศรษฐกิจเท่านั้นที่เติบโต แต่ยังมีชุมชนที่แข็งแรงเข้มแข็ง และให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปได้อย่างสมดุลด้วย

ภายในงานได้รวบรวมจุดเด่นของความเป็นระยองไว้อย่างครบถ้วนไม่ว่าจะเป็น แหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติอย่างทะเล ภูเขา น้ำตก ซึ่งเป็นที่รู้จักในระดับประเทศ หรือ​แหล่งท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยเรื่องราวที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์​ รวมทั้งศิลปวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ของชุมชนที่ไม่เหมือนใคร พร้อมทั้งมิติด้านการดูแลสิ่งแวดล้อมจากชุมชนต้นแบบของจังหวัด ด้านการบริหารจัดการขยะ​​ รวมทั้งกิจกรรมสนุกๆ และเวิร์กช็อปที่น่าสนใจ ไปจนถึงมินิคอนเสิร์ตจากบีน นภสร, ลุลา กันยารัตน์ และแหนม รณเดช

เรียกว่ามางานเดียวได้ทั้งความรู้ แรงบันดาลใจ ได้ชิม ได้ช้อป และบันเทิง ครบถ้วนในงานเดียว ให้ความรู้สึกเหมือนยกระยองทั้งจังหวัดมารวมกันไว้ในจุดเดียว ให้ทุกคนมีโอกาสมาเยี่ยมเยือนและทำความรู้จักกันได้ง่ายยิ่งขึ้น ในพื้นที่ใจกลางกรุงเทพฯ ณ ลาน Fashion Hall ศูนย์การค้าพารากอน ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ( 23-25 ธันวาคม 2565 )

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC กล่าวว่า ระยองถือเป็นฐานธุรกิจที่สำคัญของ GC มากว่า 30 ปี จึงไม่ต่างจากบ้านหลังที่ 2 เพราะเป็นที่ตั้งของโรงงานกว่า 40 แห่ง ในนิคมอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง รวมทั้งพนักงานส่วนหนึ่งก็เป็นลูกหลานชาวระยองเช่นกัน ในฐานะสมาชิกคนหนึ่งของบ้านหลังนี้ GC จึงให้ความสำคัญในการพัฒนาและสร้างความเข้มแข็งมั่นคงเพื่อให้ทั้งบ้าน รวมทั้งผู้คนและสังคมโดยรอบบ้านเติบโตอย่างแข็งแรง ผ่านความแข็งแกร่งของ GC ในฐานะผู้นำธุรกิจเคมีภัณฑ์ระดับสากลเพื่อสร้างสรรค์คุณภาพชีวิต (Chemistry for Better Living)

“ตลอดเวลาที่ผ่านมา GC ดำเนินธุรกิจบนหลักการความยั่งยืน สร้างสมดุล ทั้ง 3 มิติ ได้แก่ สังคม เศรษฐกิจ และ สิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้จังหวัดระยอง ผ่านโครงการต่างๆ เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ เพิ่มโอกาสและทางเลือกให้กับคนระยอง พร้อมทั้งผลักดันจุดแข็งของท้องถิ่นนำมาเป็นจุดขาย สร้างอัตลักษณ์ชุมชน สู่การวางรากฐานเศรษฐกิจระดับท้องถิ่นให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ เป็นเหมือนการเปิดบ้านเพื่อให้ทุกคนทราบว่าในบ้านเรามีของดีอะไรบ้าง และเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับคนในบ้าน เช่น การออกร้านของกลุ่มวิสาหกิจทั้ง 8 อำเภอ ช่วยโปรโมตอัตลักษณ์และภูมิปัญญาของแต่ละพื้นที่ ซึ่งก่อนหน้านี้มีการทำตลาดอยู่แล้วทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ แต่การมาออกงานจะทำให้สามารถเพิ่มโอกาสในการต่อยอดทางธุรกิจได้มากขึ้น รวมทั้งยังเพิ่มโอกาสทางการท่องเที่ยว สามารถดึงดูดให้ผู้คนสนใจเรื่องราวและอยากไปท่องเที่ยวในพื้นที่จริงในอนาคตต่อไป”​ ​ 

ทั้งนี้ ในส่วนของไฮไลท์ภายในงานจะนำเสนอผ่านโครงการต่างๆ ที่ GC ให้การสนับสนุน อาทิ โมเดลชุมชนต้นแบบการจัดการขยะอย่างยั่งยืน ของวัดชากลูกหญ้า เชิญชวนคนสายกรีนมาเรียนรู้ Community Waste ผ่าน “YOUเทิร์น แพลตฟอร์ม” ซึ่งเป็นระบบจัดการพลาสติกใช้แล้วแบบครบวงจรของ GC ตั้งแต่การรวบรวมและคัดแยกขยะ การขนส่งขยะพลาสติกเข้าสู่ระบบรีไซเคิล และกระบวนการแปรรูปให้กลับมาเป็นสินค้าอัพไซคลิง (Upcycling) ที่มีมูลค่า หรือการใช้เทคโนโลยีเพื่อต่อยอดคุณค่าให้พืชสมุนไพรท้องถิ่น พัฒนาจนเป็นผลิตภัณฑ์ LUFFALA (ลุฟฟาลา) ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนหนองแฟบ ที่มีดีกรีได้เป็นผลิตภัณฑ์ต้อนรับนักท่องเที่ยวบนเครื่องบินสายการบินไทยแล้ว เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมี​​เวิร์กช็อปที่น่าสนใจ เช่น การร่วมเย็บเต้านมเทียม เพื่อส่งต่อความช่วยเหลือไปให้แก่ผู้ป่วย หรือการต่อยอดจากโครงการเชฟชุมชนชวนกินถิ่นระยอง (ฮิ) โดยเชฟระดับมิชลินสตาร์อย่าง ‘เชฟชุมพล แจ้งไพร ’ มา​ช่วยรังสรรค์เมนูอร่อยจากวัตถุดิบที่เป็นของดีเมืองระยองอย่าง  เส้นแกลงผัดทะเล และเมนูทางเลือกใหม่จากอาหารแพลนต์เบส ของสายรักสุขภาพ “โครเก็ตพะแนงแพลนต์เบส” โดย ทีมลูกชะมวง (วิทยาลัยเทคนิคระยอง) หนึ่งในเมนูอาหารที่เสิร์ฟในงาน APEC 2022 รวมถึงยังมีการออกร้าน ภายใต้โครงการประชารัฐรักสามัคคีระยอง  ที่ขนของดีจังหวัดระยองมาให้ได้ช้อปกัน และยังมีกิจกรรมระยองนาทีทอง  ร่วมส่งท้ายความสุขต้อนรับปีใหม่ไปด้วยกัน

ทั้งนี้ จังหวัดระยองมีความโดดเด่นในด้านความหลากหลาย และเป็นตัวอย่างการอยู่ร่วมกันระหว่างภาคอุตสาหกรรมและชุมชนได้อย่างกลมกลืน แม้อาจจะมีภาพของความเป็นเมืองอุตสาหกรรม แต่ยังรักษาไว้ซึ่งวิถีชีวิตและอัตลักษณ์ชุมชน รวมทั้งสภาพแวดล้อมที่ดี ​ภายใต้ความร่วมมือกันทุกภาคส่วนทั้งภาคธุรกิจ ภาครัฐ และภาคประชาชน ขณะที่​การจัดงานครั้งนี้ ยังถือเป็นการเปิดมุมมองการท่องเที่ยวใหม่ของจังหวัดระยอง ทั้งในเรื่องของแหล่งท่องเที่ยว อาหารถิ่น ภูมิปัญญาชาวบ้าน และศิลปวัฒนธรรม รวมถึงการเป็นเมืองต้นแบบในการจัดการขยะพลาสติกอย่างครบวงจร ตามแนวทางโมเดลเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ซึ่งทั้งหมดนี้คือเส้นทางแห่งความสุขของจังหวัดระยองที่พร้อมต้อนรับนักเดินทางที่เข้ามาท่องเที่ยวเพื่อร่วมสร้างความสุขร่วมกันอีกด้วย

Stay Connected
Latest News

KCG เปิดวิสัยทัศน์ CEO คนใหม่ ‘ดำรงชัย วิภาวัฒนกุล’ สร้างการเติบโตที่มั่นคง ยั่งยืน และพร้อมสู่อนาคตที่กำลังเปลี่ยนแปลง ทรานส์ฟอร์มองค์กร สานต่ออาณาจักรอาหารสไตล์ตะวันตก เนยและชีส