ไม่มีอีกแล้ว ‘ของที่ระลึก’ ยุโรปเตรียมยกระดับลดขยะบรรจุภัณฑ์ เล็ง ‘แบนเพิ่ม’ เซ็ตของใช้ขนาดเล็กในโรงแรม

น่าจะเป็นข่าวร้ายของใครที่ชอบสะสม ‘ของที่ระลึก’ ยามเดินทาง โดยเฉพาะหนึ่งในไอเท็มยอดฮิตอย่างเซ็ตของใช้ขนาดมินิตามโรงแรมต่างๆ ที่มักจะวางไว้เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้มาพัก ซึ่งหลายคนมักจะเก็บกลับมาเพื่อใช้งานต่อหากยังไม่หมด หรือเป็นที่ระลึกในทริปนั้นๆ

เมื่อสหภาพยุโรปอาจมีการห้ามใช้ชุดอุปกรณ์อาบน้ำขนาดเล็กเหล่านี้ในอนาคตอันใกล้ ตามมาตรการลดการสร้างขยะพลาสติก Single-use จากบรรจุภัณฑ์ต่างๆ  และเพื่อขับเคลื่อนให้เป็นไปตามข้อตกลง European Green Deal  หรือแผนการปฏิรูปสีเขียวและมาตรการทางภาษีของสหภาพยุโรป เพื่อบรรลุเป้าหมาย​สู่ Net Zero ในปี 2593

ขณะที่ขยะบรรจุภัณฑ์ถือเป็น​ความท้าทายสำคัญในการก้าวไปสู่ Net Zero ของทุกประเทศ เช่นเดียวกับในยุโรป ที่บรรจุภัณฑ์เป็นสัดส่วนหลักในการสร้างขยะ โดยพบว่า แต่ละปี ชาวยุโรปจะมีการสร้างขยะบรรจุภัณฑ์ถึงเกือบ 180 ​กิโลกรัมต่อคน ​และยังเป็น​สัดส่วนหลักของขยะพลาสติกในยุโรป ด้วยสัดส่วนถึง 40%​ รวมทั้งยังเป็นสัดส่วนถึงครึ่งหนึ่ง หรือ 50% จากปริมาณการใช้กระดาษที่เกิดขึ้นในสหภาพยุโรปอีกด้วย

เซ็ตอุปกรณ์อาบน้ำขนาดเล็กเหล่านี้ จึงเป็นหนึ่งในเป้าหมายที่จะถูกสหภาพยุโรปห้ามใช้ ด้วยเหตุผลว่าหากไม่ดำเนินการใดๆ ปริมาณขยะบรรจุภัณฑ์พลาสติกจะเพิ่มขึ้นถึง 46% ภายในปี 2573 ตามรายงานของคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission )

พร้อมการแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับขยะบรรจุภัณฑ์ในสหภาพยุโรป โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้บรรจุภัณฑ์ทั้งหมดสามารถนำกลับมาใช้ใหม่หรือรีไซเคิลได้ภายในปี 2573 รวมท้ังการสนับสนุนการใช้พลาสติกที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ และยกเลิกการใช้งานบรรจุภัณฑ์ที่ไม่มีความจำเป็นลง​ โดยเฉพาะในกลุ่มบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว อาทิ อุปกรณ์สำหรับทานอาหารและเครื่องดื่มในร้านอาหารและกาแฟ​ บรรจุภัณฑ์หีบห่อผักผลไม้ รวมถึงขวดบรรจุแชมพูหรือน้ำยาขนาดเล็กต่างๆ ที่มีบริการในโรงแรม

​โดยมีการคาดการณ์ว่า หลังมีการใช้มาตรการใหม่นี้ จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ราว 1 ใน 3 ซึ่งเทียบได้ปริมาณการปล่อยก๊าซของโครเอเชียตลอดทั้งปี รวมทั้งการลดการใช้น้ำลงให้ได้ราว 1.1 ล้านลูกบาศก์เมตรด้วย

source

Stay Connected
Latest News