ดอยคำ เปิดสาขา 33 สำนักงานใหญ่ เอสซีจี ชูคอนเซ็ปต์ Living Green วิถีสีเขียว ​พร้อมเร่งเครื่อง ‘แกะ ล้าง เก็บ’ รับผิดชอบปัญหาขยะบรรจุภัณฑ์

ร้านดอยคำสาขาล่าสุด สาขาที่ 33 ที่เอสซีจี สำนักงานใหญ่ ให้บริการด้วยคอนเซ็ปต์ใหม่ ‘วิถีสีเขียว’ (Living Green) ตอบโจทย์ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ทั้งประหยัดพลังงานและ​ Eco-friendly ควบคู่ไปกับแกนหลักสำคัญในการดำเนินธุรกิจเพื่อสังคม​

คุณพิพัฒพงศ์​ อิศรเสนา ณ​ อยุธยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด เปิดเผยว่า ดอยคำ สาขาสำนักงานใหญ่เอสซีจี ถือเป็นสาขาที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มีพื้นที่กว่า 100 ตารางเมตร มากกว่าสาขาอื่นๆ ที่มีพื้นที่เฉลี่ย 35 ตารางเมตร และยังมีโซน Co-working Space ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ ให้สามารถมานั่งทำงานภายในร้านได้  

ภายในร้านยังได้ออกแบบให้มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เน้นการใช้แสงธรรมชาติเพื่อลดการใช้พลังงาน ขณะที่วัสดุอุปกรณ์ของใช้ต่างๆ ภายในร้าน เน้นกลุ่ม Eco-frienfly ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อาทิ ถาดวางดอยคำ ที่ผลิตจากฝาขวดที่ผ่านการอัพไซคลิ่ง แก้วน้ำกระดาษ หลอดพลาสติกชีวภาพที่สามารถย่อยสลายได้ ​รวมทั้งถุงกระดาษที่ผลิตจากกระดาษรีไซเคิล พร้อมทั้งสนับสนุนพฤติกรรมรักสิ่งแวดล้อมของลูกค้า สำหรับผู้ที่นำแก้วส่วนตัวมาซื้อเครื่องดื่มภายในร้าน จะได้ลดราคา​ 5 บาทต่อเมนูอีกด้วย

​หนึ่งในจุดเด่นของร้าน คือ ชั้นวางสินค้า “The Mountain” ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากชื่อแบรนด์ “ดอยคำ” ซึ่งแปลว่า ภูเขาแห่งทองคำ ซึ่งออกแบบเป็นชั้นวางสินค้าจากไม้แปรรูปสังเคราะห์ ที่ผลิตจากขยะพลาสติกและวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรมารีไซเคิลเป็นชิ้นงาน ผสมกับการทำร่องด้วยเครื่องกลึง (CNC: Computer Numerical Control) ทำให้เกิดเป็นชั้นวางสินค้าที่มีร่องเส้นภูเขาสวยงาม ปัจจุบันได้นำมาวางสินค้าตราดอยคำ เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมได้อีกทางหนึ่ง 

นอกจากนี้ ยังได้นำสินค้าอัพไซคลิ่ง​​จากกล่องยูเอชทีใน ‘โครงการแกะ ล้าง เก็บ สร้างโลกสีเขียว‘ มาใช้จัดวางเพื่อให้เกิดการใช้งานจริงภายในร้าน ไม่ว่าจะเป็น ทั้งเก้าอี้อเนกประสงค์ทรงโอ่ง กรวยจราจร และกระถางต้นไม้รักษ์โลก โดยตลอดการขับเคลื่อนโครงการมาตลอด 5 ปี สามารถรวบรวมกล่องยูเอชทีได้จำนวนทั้งสิ้น 2,697,046 กล่อง ลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 91,810.89 กิโลกรัม คาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (kgCo2eq) ซึ่งโครงการจะขับเคลื่อนอย่างเข้มข้นมากขึ้นในปีหน้า โดยจะพยายามเพิ่มปริมาณในการเก็บกลับบรรจุภัณฑ์ไว้อย่างท้าทายที่ 10 ล้านกล่อง 

ในส่วนของการเพิ่มช่องทางเพื่อส่งคืนกล่อง (Drop point) ซึ่งปัจจุบันช่องทางหลักคือร้านดอยคำ ที่มีสาขา 33 แห่ง ใน กทม. รวมทั้งร้านเครือข่ายครอบครัวดอยคำในต่างจังหวัดอีก 13 สาขา ซึ่งในปีหน้าจะมีการขยายเพิ่มสาขาใหม่อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งการเพิ่มพันธมิตรเพื่อตั้งกล่องรับคืนบรรจุภัณฑ์ โดยล่าสุดได้วางผ่านร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ที่อยู่ในมหาวิทยาลัยแล้ว 2 แห่ง​ และอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อเพิ่มจุดในปีหน้า รวมทั้งการเข้าไปในพื้นที่ที่สามารถเข้าถึงผู้คนวงกว้างได้มากขึ้น โดยเฉพาะสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งเบื้องต้นจะวางใน 4 สถานี ได้แก่ ราชเทวี สยาม อโศก และศาลาแดง รวมท้ังร่วมมือกับไปรษณีย์ไทย เพื่อตั้งกล่องในพื้นที่ให้บริการที่สาขาอย่างน้อย 9 จุด

“ในฐานะที่เราเป็นหนึ่งในผู้ผลิตขยะ ซึ่งแต่ละปีจะมีการผลิตและขา​ยสินค้าผ่านกล่องบรรจุภัณฑ์ไม่ต่ำกว่า 40-50 ล้านกล่อง การมีส่วนช่วยลดขยะจากบรรจุภัณฑ์จึงเป็นหนึ่งในความรับผิดชอบของเรา ซึ่งที่ผ่านมาเรามีความพยายามในการเพิ่มอัตราการเก็บกลับกล่องเพื่อนนำกล่องมาใช้ประโยชน์อย่างต่อเนื่อง โดยปีที่ผ่านมาสามารถเก็บกลับได้ราว 1 แสนกล่องเท่านั้น แต่ในปีหน้าตั้งเป้าไว้ค่อนข้างสูงที่กว่า 10 ล้านกล่อง และพยายามเพิ่มท้ังช่องทางในการส่งคืนกล่องได้โดยสะดวก รวมทั้งใช้เครื่องมือทางการตลาด ตามแนวทาง Green Marketing ​การให้มูลค่ากล่องที่ลูกค้านำมาคืนกล่องละ 1 บาท เพื่อแทนเงินสด ในการนำมาเป็นส่วนลดสำหรับซิ้อสินค้าที่ต้องการภายในร้าน หรือในวาระพิเศษ เช่น วันสิ่งแวดล้อมโลก ก็จะให้มูลค่าที่เพิ่มขึ้นมากกว่าปกติ เช่น กล่องละ 2 บาท เป็นต้น” คุณพิพัฒพงศ์ กล่าวปิดท้าย

สำหรับร้านดอยคำ สาขาเอสซีจี สำนักงานใหญ่ ตั้งอยู่บริเวณหลังอาคารสำนักงานใหญ่ 1 (ใกล้กับ Health Center) ขนาดพื้นที่ 100 ตารางเมตร จำหน่ายผลิตภัณฑ์และเครื่องดื่มดอยคำ รวมถึงผลิตภัณฑ์จากโครงการส่วนพระองค์ของพระบรมวงศานุวงศ์ ได้แก่ มูลนิธิโครงการหลวง มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา ร้านภัทรพัฒน์ เปิดให้บริการ จันทร์ – ศุกร์ เวลา 07.00 – 17.00 น. ปิดบริการ เสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 

โดยมี​โปรโมชันช่วงเปิดร้าน ซื้อสินค้าตราดอยคำครบ 300 บาท ขึ้นไป รับฟรี สเปรย์แอลกอฮอล์ กลิ่นมะเขือเทศ 35 มล. จำนวน 1 ชิ้น มูลค่า 75 บาท ตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค. 2565 – 31 ธ.ค. 2565

 ซื้อสินค้าตราดอยคำ รวมเครื่องดื่ม อาหาร น้ำสกัดเย็น และชุดของขวัญปีใหม่ดอยคำ 2566 ครบ 500 บาท รับฟรีคูปองแทนเงินสดมูลค่า 50 บาท (จำกัด 50 ใบ) ครบ 800 บาท รับฟรีคูปองแทนเงินสดมูลค่า 100 บาท  (จำกัด 50 ใบ) คูปองใช้ซื้อสินค้าที่ร้านดอยคำ สาขาเอสซีจี สำนักงานใหญ่ เท่านั้น

สมัครสมาชิกใหม่ รับฟรี แก้วสลัชชี พร้อมน้ำผลไม้ 200 มล. จำนวน 1 กล่อง รวมมูลค่า 134  บาท ตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค. 2565 – 31 ม.ค. 2566 นอกจากนั้น ยังมีสินค้าตราดอยคำราคาพิเศษอีกมากมาย

Stay Connected
Latest News