‘เพราะโลกสำคัญกว่าบรรจุภัณฑ์​’ ทำความรู้จัก ‘Crate’ ไวน์ไร้ฉลากขวดแรกของโลก

บริษัท Fourth Wave Wines ในออสเตรเลีย ได้สร้างสร้างมาตรฐานใหม่ของบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนมากขึ้น ด้วยการเปิดตัว Crate ซึ่งเป็นไวน์ที่ไม่มีฉลากเป็นครั้งแรกของโลก ซึ่งออกแบบโดย Denomination ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์เครื่องดื่มอย่างยั่งยืน

แม้จะไม่มีฉลากแปะไว้ที่ขวด แต่ข้อมูลต่างๆ ของไวน์จะอยู่บนแคปซูลที่ปิดไว้บริเวณปากขวด เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถหาข้อมูลที่จำเป็นทั้งหมดของไวน์ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ โลโก้ พันธุ์องุ่นในการบ่มไวน์ ภูมิภาคในการเพาะปลูก รวมไปถึงข้อมูลต่างๆ ทางกฏหมายอย่างครบถ้วน โดยสามารถเข้าถึงผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ดท่ีพิมพ์แสดงไว้บนแคปซูล

ข้อมูลจาก Fourth Wave Wines ระบุถึวความมุ่งมั่นเพื่อทำให้ Crate เป็นทางเลือกที่ยั่งยืนมากกว่าด้วยการไม่ใช้ฉลาก​​ จากเดิมที่เป็นฉลากกระดาษ ​โดยมีเรื่องของความยั่งยืนเป็นหัวใจสำคัญ​ เนื่องจากการไม่ต้องแปะฉลากกระดาษที่ขวดไวน์ ทำให้ลดการสร้างขยะทั้งจากกระดาษ ลดพลังงานจากการพิมพ์  และลดการใช้กาวในการติดฉลากเข้ากับขวด รวมไปถึงการลดการใช้พลังงานในสายการผลิต เพราะสามารถลดขั้นตอนในส่วนของการติดฉลากออกไป และยังเป็นการให้ความสำคัญที่ตัวผลิตภัณฑ์มากกว่าที่ตัวฉลากด้วย

แนวคิดของบริษัทผู้ผลิตไวน์ Crate  คือ Our Planet Matters More Than Our Packaging. หรือ ‘โลกของเราสำคัญกว่าบรรจุภัณฑ์ของเรา’  เนื่องจาก การไม่ต้องพิมพ์ฉลากก็ช่วยประหยัดการใช้พลังงาน การไม่ใช้กาวก็ช่วยลดขยะ และการไม่ใช้กระดาษยังช่วยลดการตัดต้นไม้ลงได้ด้วย ประกอบกับ กระบวนการในการผลิตไวน์​ที่เป็นการสร้างรายได้ให้กับชาวไร่องุ่นของออสเตรเลีย ขณะที่ขวดแก้วในการผลิตไวน์ก็เป็น transition glass จากการรีไซเคิลและมีน้ำหนักเบากว่า​ รวมทั้งการซื้อต้องที่ซื้อจากกล่องเท่านั้น ทำให้ต้องซื้อยกทั้งกล่อง ซึ่งเป็นกล่องบรรจุที่ทำมาจากกระดาษรีไซเคิลเช่นเดียวกัน ทำให้​ช่วยลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ลงได้

อย่างไรก็ตาม รายงานจาก GlobalData ระบุว่าขนาดตลาดไวน์ทั่วโลกอยู่ที่มากกว่า 3.2 ​แสนล้านเหรียญสหรัฐในปี 2564 และคาดว่าจะบรรลุ CAGR มากกว่า 6% ในช่วงปี 2564-2569 ทำให้อุตสาหกรรมไวน์ให้ความสำคัญในการลงทุนเพื่อพัฒนานวัตกรรมด้านบรรจุภัณฑ์อย่างจริงจัง

 

 

source

source
Stay Connected
Latest News